Phát triển kiến trúc đô thị phải bảo đảm giữ được bản sắc

14:17, 02/10/2024

(VLO) Theo định hướng phát triển kiến trúc (KT) Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, phát triển KT đối với mỗi đô thị (ĐT) phải bảo đảm giữ được bản sắc, hài hòa với điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, trình độ khoa học, kỹ thuật; bảo đảm tính thống nhất trong việc quản lý từ không gian tổng thể đến không gian cụ thể của công trình KT; bảo đảm kết hợp hài hòa giữa quá khứ với hiện tại; có dự báo hợp lý trong tương lai, phòng chống thiên tai, dịch bệnh và biến đổi khí hậu.

Phấn đấu đến năm 2025, các địa phương hoàn thành việc xây dựng danh mục công trình KT có giá trị; thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực KT, đến năm 2030 hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu KT quốc gia; số hóa các công trình KT có giá trị; các công trình KT bảo đảm tiêu chí về bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đất đai, tiết kiệm năng lượng; có giải pháp phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tỉnh Vĩnh Long có thế mạnh là 8 ĐT đã được phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch, KT ĐT, làm nền tảng cho sự phát triển các khu chức năng ĐT theo quy hoạch.

Quy hoạch chi tiết khu ĐT trung tâm hành chính, tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt năm 2021 và một loạt các công trình đã mọc lên. Để tăng thêm giá trị thẩm mỹ trong các công trình hạ tầng quan trọng, tỉnh mong muốn sẽ là điểm đến của các nhà chuyên môn, tạo ra những kết quả cụ thể, đóng góp cho sự nghiệp phát triển KT, quy hoạch của tỉnh bền vững và đậm đà bản sắc.

NAM ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh