Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt

07:17, 03/10/2024

(VLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long đang tăng mạnh theo triều cường, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An và các vùng trũng thấp, ven sông tại các tỉnh hạ nguồn sông Cửu Long. Trong những ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long dự kiến tiếp tục tăng. Từ ngày 4-6/10, mực nước tại trạm Tân Châu và Châu Đốc có thể vượt mức báo động I từ 0,1-0,25m, sau đó sẽ biến đổi chậm.

Tại tỉnh Vĩnh Long, theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, mực nước cao nhất trên các sông, rạch trong tỉnh đang lên theo triều ở mức dao động báo động I, II. Tại các sông trong địa bàn tỉnh mực nước có xu hướng lên nhanh theo kỳ triều đầu tháng 9 âl. Đỉnh triều cao nhất xuất hiện vào ngày 5-6/10 (nhằm ngày 3-4/9 âl) ở mức trên báo động III khoảng 0,1-0,2m.

Cảnh báo phạm vi ngập lụt: Những nơi có cao trình thấp ngoài đê bao, các vùng ven sông Tiền, sông Cổ Chiên, sông Hậu, sông Măng Thít và nội ô TP Vĩnh Long các tuyến đường Phường 1, 2, 3, 4, 8 ngập sẽ tăng dần theo diễn biến của thủy triều. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do ngập lụt: Cấp độ I. Ngập lụt có khả năng tác động xấu đến môi trường, các hoạt động giao thông đi lại của tàu thuyền, các hoạt động kinh tế, xã hội sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian mực nước dâng cao theo triều.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh dự báo trong tháng 10, Vĩnh Long xuất hiện nhiều ngày có mưa vừa, mưa to và giông, khả năng có 2-3 đợt mưa diện rộng kéo dài nhiều ngày. Dự báo, tổng lượng mưa tháng dao động 230-350mm. Xu thế tổng lượng mưa tháng ở mức cao hơn khoảng 20-50% so với trung bình nhiều năm.

Cảnh báo, giông sét, lốc xoáy, gió giật mạnh và mưa lớn... có khả năng gây nguy hiểm cho tính mạng người dân, thiệt hại về tài sản, không thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời và các phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp.

NGUYÊN KHANG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh