Dự báo tháng 11 nước lũ rút, chủ động xuống giống lúa Đông Xuân

13:47, 28/10/2024

(VLO) Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, dự báo tháng 11 nước lũ rút nhanh. Đáng chú ý, các khu vực cặp sông Tiền, sông Hậu mực nước còn cao trở lại vào các dịp triều cường.

Dự báo tháng 11 nước lũ rút, tùy từng khu vực chủ động xuống giống lúa Đông Xuân.
Dự báo tháng 11 nước lũ rút, tùy từng khu vực chủ động xuống giống lúa Đông Xuân.

Mực nước lớn nhất hàng ngày tại vùng trung tâm đồng bằng tại Mỹ Thuận, Cần Thơ thường duy trì cao hơn 1,6m ở tháng 10 và tháng 11.

Để đảm bảo điều kiện sản xuất vụ Đông Xuân, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam khuyến cáo người dân cần chủ động be bờ và tiêu gạn nước khi triều xuống hoặc chủ động bơm rút ra để đảm bảo thời vụ sản xuất và phòng chống hạn mặn cho vụ Đông Xuân 2024-2025.

Cụ thể, với vùng thượng, lũ ở mức thấp với hệ thống bờ bao hiện có cơ bản đảm bảo chủ động sản xuất vụ Đông Xuân trong vùng theo kế hoạch.

Vùng giữa, phần lớn diện tích đã được kiểm soát lũ và triều cường, chủ động xuống giống vụ Đông Xuân với đủ diện tích theo kế hoạch. Đề phòng ngập triều do lũ kết hợp triều cường vào dịp cuối tháng 10 và các kỳ triều cường tháng 11.

Trong kỳ mùa khô, tháng 3 và tháng 4 mặn có thể ảnh hưởng sâu nhất đến khu vực, cần vận hành hợp lý các công trình kiểm soát mặn và chủ động tích nước khi có thể. Khi lấy nước ngọt hoặc tưới nước cây trồng cần kiểm tra độ mặn.

Vùng ven biển, ranh mặn 4g/l có thể vào sâu đến 25-30 km giai đoạn tháng 12 đến tháng 1 và có thể ảnh hưởng toàn vùng ở tháng 2 đến tháng 4, vì vậy khuyến cáo cần xuống giống sớm vụ lúa này.

Tin, ảnh: N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh