Những bí thư chi bộ hết lòng vì dân:
Kỳ 2: “Truyền lửa” xây dựng nông thôn mới

12:56, 20/09/2024

(VLO) Được đảng viên và người dân trong ấp “chọn mặt gửi vàng”, những bí thư chi bộ (BTCB) kiêm trưởng ấp luôn tận tụy, hết lòng với công việc. Với phương châm “lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”, đồng chí BTCB kiêm Trưởng ấp- Huỳnh Ngọc Mai (ấp An Phú A, xã Long An, huyện Long Hồ) và Lý Thường Kiệt (Ấp 10, xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình) đã “truyền lửa” cho người dân chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương đổi mới.

Hiểu dân, lắng nghe ý kiến của dân

Ấp An Phú A có 530 hộ với 2.280 nhân khẩu. Diện mạo nông thôn khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao- thành quả này đến từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự đồng thuận, nỗ lực vươn lên của người dân. Trong đó, có sự đóng góp của nữ BTCB kiêm Trưởng ấp- Huỳnh Ngọc Mai.

Nhờ nắm rõ tình hình địa phương và “hiểu dân, lắng nghe ý kiến của dân”, bà Mai đã cùng chi bộ ấp đề ra các biện pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp An Phú A- Huỳnh Ngọc Mai hướng dẫn, cùng người dân kiểm tra đèn đường chiếu sáng trên địa bàn ấp.
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp An Phú A- Huỳnh Ngọc Mai hướng dẫn, cùng người dân kiểm tra đèn đường chiếu sáng trên địa bàn ấp.

Để tạo được sự đồng thuận trong dân, ngoài tuyên truyền, vận động qua cuộc họp, bà Mai còn đến từng hộ gia đình để lắng nghe, trao đổi thêm cho người dân thấu hiểu.

Trong công việc, bà tập trung thực hiện những vấn đề lớn trước vì “việc lớn làm được thì việc nhỏ tự thông”- bà Mai cười tươi. Nhờ vậy, những công trình giao thông nông thôn, camera an ninh, đèn đường chiếu sáng… ngày càng được nhân rộng, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn đời sống người dân.

Đến ấp An Phú A, chúng tôi nhìn thấy những cây xanh, bông hoa đầy sắc màu đang được trồng dọc các tuyến đường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Những cây trồng này được người dân trong ấp cùng nhau ươm cây giống, trồng và chăm sóc. “Sáng chiều tôi ra tưới cây 2 lần, chăm sóc cho đẹp. Đường sá đẹp thì mình càng vui hơn”- Ông Phạm Văn Bảo vui vẻ nói.

“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, nữ BTCB đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt phong trào xây dựng NTM.

5 năm qua (2019-2024), bà Mai đã vận động Nhân dân chung tay rải đá đường liên xóm dài 1,2km; nâng cấp, mở rộng 7/7 tuyến đường liên xóm với tổng chiều dài 3.140m; lắp đặt 283 trụ đèn đường và 82 camera an ninh từ nguồn huy động sức dân và xã hội hóa.

Thấy được sự nhiệt huyết “vì dân” của bà Mai, bà Nguyễn Thị Thúy Phượng tham gia đồng hành cùng bà Mai trong xây dựng NTM. Hết đi sửa điện, rong cây, vá đường... đến làm sạch môi trường với mô hình “dòng sông xanh”.

“Bà Mai làm việc không để phí thời gian nào. Tối hễ lên đèn là bà chạy xe đi kiểm tra. Nhiều bà con nói: “đèn hư chưa kịp báo thì bà Mai đã hay rồi”. Chính sự gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm của bà Mai đã phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân”- bà Phượng chia sẻ.

Cho hay: mới đây gia đình bà Trương Thị Ánh Tuyết (kiều bào tại Mỹ) hỗ trợ hơn 590 triệu đồng xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn. “Tôi rất vui khi nhận được sự ủng hộ chung tay của người dân và kiều bào để xây dựng ấp ngày càng phát triển”- bà Mai cười hiền.

Học, tự học và học suốt đời theo gương Bác Hồ, bà Mai áp dụng chuyển đổi số vào công tác chuyên môn, xem đó là thời cơ và thách thức, giữ vững ý chí phấn đấu đạt được mục tiêu.

Theo đó, bà tiếp cận và khai thác hiệu quả tích cực của các ứng dụng mạng xã hội, nhất là thông qua các nhóm Zalo, việc trao đổi, bàn bạc công việc, thu thập nắm bắt ý kiến, tâm tư nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của Nhân dân nhanh chóng, kịp thời.

“Nhờ chuyển đổi số mà cán bộ cơ sở thực hiện tốt thông tin 2 chiều, hạn chế về thời gian, khoảng cách được giảm rõ”- bà Mai cho hay. Trên trang cá nhân Zalo của bà Mai, các thông tin tuyên truyền, sự kiện của địa phương, hình ảnh hoạt động chung sức đồng lòng xây dựng NTM của các cấp chính quyền và người dân trong ấp... được chia sẻ công khai và tạo sự lan tỏa.

“Là BTCB kiêm trưởng ấp, tôi luôn giữ thái độ điềm đạm, lắng nghe người dân, phân tích vấn đề tường tận cho bà con thông hiểu. Đồng thời, luôn gần gũi, nắm bắt tâm tự nguyện vọng chính đáng của người dân. Từ đó, tham mưu, đề xuất cho Đảng ủy, UBND xã giải quyết tốt vấn đề của địa phương, tạo được sự đồng tình, thống nhất của người dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”- bà Mai bộc bạch.

“Dồn điền đổi thửa” xây quê hương đổi mới

Xã Mỹ Lộc 1 trong 5 xã đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long cũng là xã đầu tiên của huyện Tam Bình đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2023. Thành quả này đến từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân.

Trong đó, “8 BTCB kiêm trưởng ấp đã thực hiện tốt công tác dân vận khéo trong xây dựng NTM, vận động Nhân dân tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống...”- ông Trần Ngọc Tuấn- Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lộc, nhận định.

Ở vùng đất xã anh hùng trong kháng chiến, ông Lý Thường Kiệt- BTCB kiêm Trưởng Ấp 10, là một trong những người “truyền lửa” để làng quê thay đổi thông qua chương trình xây dựng NTM.

Khéo dân vận, chú trọng nêu gương, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ấp 10 Lý Thường Kiệt đã vận động người dân xây dựng NTM.
Khéo dân vận, chú trọng nêu gương, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ấp 10 Lý Thường Kiệt đã vận động người dân xây dựng NTM.

Chia sẻ về những ngày đầu đảm nhiệm cương vị, ông Kiệt bộc bạch: “Quá trình dân vận có lẽ đã vun đắp thêm nhiều kinh nghiệm quý báu đối với cán bộ cơ sở như tôi. Có lúc khó, nhưng được phục vụ người dân, nhìn quê hương ngày càng đổi mới thì vui gấp bội”.

Chia sẻ về những kinh nghiệm, ông Kiệt chân thành: Trước hết phải tạo sự thống nhất trong chi bộ, đảng viên. Trong đó, BTCB là trung tâm đoàn kết, từng cán bộ, đảng viên phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, phải “nói cho dân hiểu, làm để dân tin, tất cả vì cuộc sống của người dân”.

Theo ông Kiệt, mọi công trình hoặc lịch thời vụ đều có ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Các công trình do Nhân dân đóng góp đều phải họp dân xin ý kiến để người dân thống nhất mới đi vào thực hiện.

Thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, nhất là ruộng đất của ông cha để lại không ai dễ cho đi, thế nhưng câu chuyện “dồn điền đổi thửa” ở Ấp 10 được xem là “kỳ tích”, là điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM.

Theo đó, trong xây dựng công trình giao thông ở ấp, tuy rất đồng tình với chủ trương của Nhà nước, nhưng việc mất quá nhiều đất cũng ảnh hưởng đến đời sống gia đình hộ dân hiến đất theo dây xuôi. Thấu hiểu nỗi niềm đó, người đứng đầu Chi bộ Ấp 10 đã “hiến kế” với Đảng ủy, UBND xã về việc “dồn điền đổi thửa”.

Với những lời lẽ “thấu tình đạt lý” trong công tác vận động của người đứng đầu chi bộ và chính quyền địa phương, dù nhà ở phía trong, song gia đình ông Nguyễn Văn Thanh vẫn đồng ý đổi ruộng với hộ ở bên ngoài. Đồng thời, chung tay hiến đất để cùng Nhà nước xây đường giao thông.

“Nhờ hồi đó đổi đất làm đường mà giờ con lộ nhựa rộng rãi, xe chạy bon bon vận chuyển, giao thương hàng hóa dễ lắm. Gia đình tôi còn đóng góp tiền làm đèn đường năng lượng mặt trời, ban đêm đèn bật sáng trưng, đi lại khỏi lo”- ông Thanh chia sẻ.

Tham gia cùng địa phương trồng cây hoàng yến dọc tuyến đường, ông Nguyễn Văn Thiết cho hay: “Tầm 7 giờ sáng, tôi ra trồng cây cùng bà con. Tôi cũng vận động người thân, bà con cùng trồng và chăm sóc cây hoa, chung tay giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp”.

Đi trên những con đường rộng rãi đang được trồng hoa hoàng yến vàng rực, ông Kiệt tâm sự: Không có niềm vui nào lớn hơn là làm được việc tốt cho dân, đời sống bà con ngày càng khởi sắc; phải kiên trì gần dân, thấu hiểu cuộc sống của dân thì dân vận khéo mới thành công.

Làm BTCB kiêm trưởng ấp đã 14 năm và gắn bó với công việc của trưởng ấp ngót nghét 20 năm, đối với ông Kiệt, động lực để ông gắn bó với công việc “vác tù và hàng tổng” này chính là được gia đình ủng hộ để ông an tâm cống hiến cho xã hội, phát huy vai trò trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên thề suốt đời trung thành với Đảng, phục vụ Nhân dân; được Nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lộc Trần Ngọc Tuấn, Đảng bộ xã có nhiều đồng chí BTCB kiêm trưởng ấp phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo, vận động đảng viên, Nhân dân thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, điển hình là trong xây dựng NTM.

Trong đó, đồng chí Lý Thường Kiệt qua nhiều năm công tác luôn nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc và sâu sát với Nhân dân, được dân tin yêu.

Từ đó, triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao. Trong công tác, ông Kiệt đã phát huy dân chủ cơ sở, đoàn kết, sáng tạo, động viên người dân phát triển kinh tế gia đình, góp sức xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu.

Kỳ 3: Dốc tâm chăm lo an sinh xã hội

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh