Đổi thay trên quê hương Thạnh Quới

11:55, 04/09/2024

(VLO) Với sự đồng thuận của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân, từ một xã vùng trũng, khó khăn nhất của huyện Long Hồ, xã Thạnh Quới đã phát huy sức mạnh đoàn kết, huy động nguồn lực, xây xã đạt chuẩn NTM.

Đến thăm xã Thạnh Quới anh hùng hôm nay, bộ mặt nông thôn như khoác lên mình chiếc áo mới với đường làng ngõ xóm khang trang, đời sống người dân không ngừng được nâng lên.

Hệ thống giao thông của xã Thạnh Quới được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương.
Hệ thống giao thông của xã Thạnh Quới được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương.

Giao thông thuận tiện

Diện mạo xã Thạnh Quới đổi thay mạnh mẽ trong những năm gần đây, nhất là từ khi thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM. Những con đường bụi bặm, lầy lội, những chiếc cầu nhỏ hẹp trước đây đã được thay thế bằng đường nhựa, đường bê tông rộng rãi với cây xanh, bông hoa trồng dọc hai bên đường.

Thay đổi rõ nhất tại xã Thạnh Quới là đến nay các tuyến đường liên xã, liên ấp có mặt đường rộng 3m trở lên. Các tuyến đường liên xóm cũng có mặt đường rộng 2,5m trở lên. Đường vào từng ngõ xóm sạch đẹp, không còn lầy lội. Việc đi lại thuận tiện quanh năm.

Năm 2020 đến nay, địa phương đã thi công xây mới hơn 24,5km đường giao thông và xây dựng 5 cây cầu nông thôn. Điều phấn khởi là, thực hiện chủ trương “đường làm đến đâu, đèn chiếu sáng đến đó” đã làm thay đổi cuộc sống về đêm của người dân vùng nông thôn. Hiện, 100% đường liên ấp và 70% đường liên xóm có đèn đường chiếu sáng.

Ngụ xã Thanh Quới, ông Nguyễn Văn Năm bày tỏ phấn khởi: “Thông qua thực hiện chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, tôi thấy đường sá bây giờ khang trang, xe 4 bánh về tới tận nhà, nên việc đi đứng, lới tui rất dễ dàng, thông thương hàng hóa khá thuận tiện”.

Cùng ngụ xã Thạnh Quới, ông Nguyễn Văn Đức cho hay: “Từ ngày có con lộ, địa phương tiếp tục đầu tư làm đèn đường, gắn camera an ninh, tình trạng trộm cắp đã giảm hẳn, an ninh trật tự được cải thiện rõ rệt”.

Với chủ trương hợp “ý Đảng, lòng dân”, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật của xã Thạnh Quới đã cơ bản hoàn thiện với cầu, đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng kiên cố, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Các công trình điện, nước sạch, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa... được đầu tư đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học hành, khám, chữa bệnh và nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Đến nay, toàn xã Thạnh Quới có 96,2% hộ dân sử dụng nước máy; 100% hộ dân có điện sử dụng; hơn 93,31% người dân tham gia BHYT...

Đời sống nâng cao

Tranh thủ thời gian nhàn rỗi, nhiều lao động đan thảm lục bình, kiếm thêm thu nhập.
Tranh thủ thời gian nhàn rỗi, nhiều lao động đan thảm lục bình, kiếm thêm thu nhập.

Thông qua chương trình xây dựng NTM đã góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, đời sống kinh tế của Nhân dân ngày càng được cải thiện, nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt đạt hiệu quả kinh tế cao góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Đến cuối tháng 8/2024, thu nhập bình quân đầu người của xã Thạnh Quới đạt 62 triệu đồng/năm, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025.

Tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm chỉ còn 0,93%; đạt 215% chỉ tiêu nghị quyết. Hộ có mức sống khá, giàu ngày càng tăng lên.

“Có được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã và sự đồng tình của Nhân dân, ấp Phước Lợi được Nhà nước hỗ trợ đầu tư khép kín hệ thống thủy lợi, Nhân dân trồng hoa màu, cây ăn trái khá thuận lợi.

Nhờ trúng mùa, được giá nên kinh tế gia đình dần phát triển”- ông Trịnh Văn Nghiệp cho hay.

Ngồi đan thảm lục bình, bà Phạm Thị Dung cười tươi cho biết: “Tôi giữ cháu nội cho con đi làm, tranh thủ lúc rảnh rỗi thì dành thời gian đan thảm, đan vỉ, đan lon... hàng tháng cũng có thêm chút đỉnh tiền để chi tiêu sinh hoạt trong gia đình”.

Ông Nguyễn Đăng Khoa- Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Quới, cho hay, Đảng ủy, BCĐ chương trình xây dựng NTM xã xác định, những giải pháp để nâng cao các tiêu chí, hướng tới xây xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đó là: tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng thủy lợi, nhằm đảm bảo thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là cây lúa và cây ăn trái, các loại rau màu ngắn ngày.

Đồng thời, quan tâm công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm. Mục đích cuối cùng của chương trình xây dựng NTM đó là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, sớm đưa xã Thạnh Quới đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong thời gian tới.

Trong kháng chiến, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thạnh Quới đã đoàn kết, kiên cường, anh dũng đánh giặc. Với những đóng góp đó, xã đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thạnh Quới tiếp tục đoàn kết một lòng, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp, xây dựng thành công xã NTM và tiếp tục hướng đến mục tiêu xây xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh