Công bố nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm cho công nhân

19:36, 25/09/2024
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi động viên công nhân bị NĐTP.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi động viên công nhân bị NĐTP.

Chiều 25/9, BS.CK2 Lê Thị Tuyết Nhung- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh cho biết, nguyên nhân khiến có 287 người mắc, trong đó có 221 công nhân nhập viện sau ăn cơm trưa ngày 12/8 tại Công ty TNHH Bo Hsing (Khu công nghiệp Hòa Phú) là do ngộ độc thực phẩm (NĐTP) bởi vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus, E.Coli gây nên.

Công bố của Chi cục ATVSTP tỉnh đưa ra dựa trên kết quả kiểm nghiệm 14 mẫu thức ăn của Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh và các thông tin điều tra dịch tễ, triệu chứng lâm sàng của người bị ngộ độc.

Kết quả có 7/14 mẫu có chất gây NĐTP có trong thức ăn là do các vi sinh vật: Bacillus cereus, E.Coli, Salmonella spp gây ra.

Cụ thể, có cả 2 loại vi khuẩn Bacillus cereus và vi khuẩn E.Coli trong mẫu thức ăn của các món bắp xào củ cải thịt nạc; đậu hũ chiên; bắp xào chay do Công ty TNHH BoHsing chế biến và món đùi gà chiên nước mắm; thịt heo xào đậu, cà rốt; rau sà lách, dưa leo, cà chua; trái cây (táo, chuối) do hộ kinh doanh Hồng Phát chế biến. Cả 3 loại vi khuẩn Bacillus cereus và vi khuẩn Escherichia coli Salmonella spp trong mẫu thức ăn của món thịt heo xào đậu, cà rốt do hộ kinh doanh Hồng Phát chế biến.

Công nhân bị ngộ độc điều trị tại BVĐK khu vực Hòa Phú (ảnh chụp ngày 14/8/2024).
Công nhân bị ngộ độc điều trị tại BVĐK khu vực Hòa Phú (ảnh chụp ngày 14/8/2024).

Từ kết quả trên, Chi cục ATVSTP tỉnh đề xuất xử phạt Công ty TNHH Bo Hsing mức phạt từ 160-200 triệu đồng do chế biến, cung cấp thực phẩm gây NĐTP ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 người trở lên (đối với tổ chức). Áp dụng xử phạt bổ sung là đình chỉ toàn bộ hoạt động chế biến, cung cấp suất ăn do công ty thực hiện trong thời hạn 3 tháng. Ngành chuyên môn cũng đề xuất áp dụng tình tiết giảm nhẹ do công ty tích cực phối hợp với cơ quan chức năng trong xử lý NĐTP; hỗ trợ các bệnh nhân chi phí khám, điều trị bệnh, hỗ trợ tiền lương cho công nhân trong thời gian điều trị.

Ngành chuyên môn đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với của hộ kinh doanh Hồng Phát về hành vi chế biến, cung cấp thực phẩm gây NĐTP ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 người trở lên, mức từ 80-100 triệu đồng (đối với cá nhân); hành vi không bảo đảm ngăn ngừa nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến trong bố trí bếp ăn, mức từ 1-3 triệu đồng; hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật về lưu mẫu thức ăn, mức từ 3-5 triệu đồng.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Công ty TNHH Bo Hsing kịp thời thăm hỏi công nhân.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Công ty TNHH Bo Hsing kịp thời thăm hỏi công nhân.

Trước đó, Công ty TNHH Bo Hsing tổ chức nấu bữa cơm (gồm 1.374 suất ăn mặn và 126 suất ăn chay) cho 1.500 công nhân tại nhà ăn của công ty. Sau bữa ăn, có 221 người nhập viện với các triệu chứng buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, sốt. Ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long đã điều động toàn bộ nhân lực đến điều trị; phối hợp công ty hỗ trợ, thăm hỏi động viên và trao tặng tiền cho công nhân.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh