Giám sát chặt chẽ cây xanh, phòng đổ ngã

06:12, 23/08/2024

(VLO) Trả lời phóng viên về tình hình cây xanh đổ ngã sau cơn mưa chiều tối 20/8, ông Trần Văn Thành- Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long, cho biết, đơn vị chăm sóc cây xanh sau đó đã nhanh chóng đến hiện trường để cắt gọn, thu dọn… đảm bảo thông thoáng đường giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, sinh hoạt bình thường.

Cây xanh bị ngã trên đường Lê Lai (Phường 1, TP Vĩnh Long) đã được cắt gọn.
Cây xanh bị ngã trên đường Lê Lai (Phường 1, TP Vĩnh Long) đã được cắt gọn.
 
Ông Trần Văn Thành cho biết thêm, chiều tối 20/8, tại trung tâm TP Vĩnh Long xảy ra cơn mưa giông, lốc xoáy rất lớn. Qua đó, có 3 cây dầu trên đường Lê Lai, Trần Đại Nghĩa bị ngã.

Bên cạnh, một số cây xanh trên đường Trần Đại Nghĩa, Lê Lai, Nguyễn Thị Út, Trần Phú và khu Minh Linh cũng bị nghiêng, tróc gốc, bật gốc. Trên đường Võ Thị Sáu có 1 cây sao bị bật gốc ngã vào nhà dân.

Ngoài ra, ở công viên Truyền hình Vĩnh Long, công viên TP Vĩnh Long, bờ kè và một số tuyến đường khác... cũng có cây bị gãy nhánh. Rất may các vụ cây xanh đổ, ngã, gãy nhánh không gây thiệt hại về người và tài sản.

Sau khi nhận được tin, Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long và đơn vị chăm sóc cây xanh đã nhanh chóng đến hiện trường để cắt gọn, thu dọn… đảm bảo thông thoáng đường giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, sinh hoạt bình thường.

 
Cắt tỉa, thu gom cây bị đổ ngã ở công viên TP Vĩnh Long.
Cắt tỉa, thu gom cây bị đổ ngã ở công viên TP Vĩnh Long.

Theo Liên danh Công ty CP Tư vấn Xây dựng HTC và Công ty CP Môi trường đô thị Hà Đông- đơn vị chăm sóc cây xanh ở các công viên của TP Vĩnh Long, qua 2 đợt mưa giông vào ngày 16 và 20/8, ở các công viên của thành phố có một số cây xanh bị bật gốc, gãy nhánh.

Cụ thể, chiều tối 16/8, tại công viên TP Vĩnh Long có 1 cây sao và 2 cây sanh (cao 8-18m) bị bật gốc. Chiều tối ngày 20/8, cũng tại công viên TP Vĩnh Long, có 2 cây sao, 1 cây xà cừ, 1 cây sanh (10-15m) bị bật gốc; 1 cây sao gãy ngọn.

Công viên Truyền hình Vĩnh Long, công viên Phường 9, công viên Tượng đài Chiến thắng Mậu Thân… có một số cây còng, lim xẹt, sứ Ngọc Lan, sứ trắng, kèn hồng… bị gãy nhánh, bật gốc. Riêng tại công viên Sông Tiền, 6 chậu kiểng sứ Thái Lan bị ngã bể.

Việc khắc phục đã được triển khai ngay sau đó. Tại công viên TP Vĩnh Long, thực hiện rào chắn, trồng lại 2 cây sanh; giải tỏa, cắt tỉa, thu gom 1 cây xà cừ và 4 cây sao.

Đồng thời, trồng lại một số cây xanh ở các công viên có cây bị gãy nhánh, bật gốc. Sắp tới, công ty sẽ tăng cường chăm sóc, kiểm tra, giám sát sức khỏe cây xanh; thu gọn tàn, cắt ngọn để hạ chiều cao các cây cao nhằm phòng chống đổ ngã.

Ông Trần Văn Thành cho biết trong thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị và đơn vị chăm sóc cây xanh ngoài thực hiện chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh theo kế hoạch thì tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ tất cả các cây xanh trên địa bàn thành phố, tất cả cây xanh đường phố cũng như cây xanh trong các công viên, bờ kè… để đảm bảo chăm sóc tốt hơn. Đặc biệt là có hướng xử lý kịp thời, phòng đổ ngã trong mùa mưa bão.

Bài, ảnh: T.HIỀN- N.KHÁNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh