Xác thực sinh trắc học: Bảo vệ khách hàng, ngăn chặn lừa đảo

05:07, 09/07/2024

Từ 1/7, Quyết định số 2345 của Ngân hàng (NH) Nhà nước chính thức có hiệu lực. Theo đó, người dân chuyển khoản số tiền hơn 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày buộc phải xác thực sinh trắc học (STH) để tránh trường hợp tội phạm lừa đảo đánh cắp số tiền lớn trong tài khoản.

(VLO) Từ 1/7, Quyết định số 2345 của Ngân hàng (NH) Nhà nước chính thức có hiệu lực. Theo đó, người dân chuyển khoản số tiền hơn 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày buộc phải xác thực sinh trắc học (STH) để tránh trường hợp tội phạm lừa đảo đánh cắp số tiền lớn trong tài khoản.

Để hiểu rõ thêm về lợi ích, đối tượng áp dụng, phóng viên Báo Vĩnh Long phỏng vấn ông Lý Nhật Trường- Giám đốc NH Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long về vấn đề này.

* Thưa ông, từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện giao dịch (GD) thanh toán (TT) trực tuyến, khách hàng phải xác thực STH trong những trường hợp nào?

- Thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong TT trực tuyến và TT thẻ NH, từ ngày 1/7, các cá nhân thực hiện chuyển tiền trong cùng NH, khác chủ tài khoản, chuyển liên NH trong nước, chuyển tiền giữa các ví điện tử, nạp tiền vào ví điện tử, rút tiền từ ví điện tử phải thực hiện một trong các biện pháp xác thực STH (như: khuôn mặt, vân tay, mống mắt) trong các trường hợp sau: Số tiền GD TT mỗi lần trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị TT cộng dồn trong ngày trên 20 triệu đồng.

Lần đầu thực hiện GD TT bằng ứng dụng Mobile Banking. Khi thực hiện GD TT trực tuyến trên thiết bị khác với thiết bị GD Mobile Banking lần gần nhất.

Quy định xác thực STH chỉ áp dụng với các GD TT thông thường, không áp dụng với các GD TT mà ở đó bên nhận tiền đã là điểm đến rõ ràng. Ví dụ TT tiền điện, nước, TT thuế, TT phí giao thông,… do các GD TT đã được các đơn vị chấp nhận TT, các tổ chức tín dụng, các trung gian TT xác thực.

Nếu tổng giá trị GD TT thực hiện cộng dồn trong ngày quá 20 triệu đồng, thì GD làm phát sinh tổng giá trị sử dụng trong ngày trên 20 triệu đồng sẽ được yêu cầu người chuyển tiền xác thực STH, nhưng cũng chỉ phải xác thực một lần khi vượt 20 triệu đồng.

* Mục đích quy định xác thực STH trong GD TT trực tuyến là gì, thưa ông?

- Trong thời gian qua, có không ít người dân đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền. Thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi và đưa ra các tình huống khiến người dân mất cảnh giác, truy cập vào phần mềm, đường link có mã độc.

Sau đó, đối tượng vào tài khoản, thậm chí chiếm quyền kiểm soát điện thoại để lấy hết tiền.

Mặc dù các NH thường xuyên đưa ra cảnh báo đến khách hàng các tình huống để tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng.

Tuy nhiên, vẫn có không ít khách hàng đã mắc bẫy và mất nhiều số tiền lớn. Do đó, NH Nhà nước đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong TT trực tuyến và TT thẻ NH với mục đích để hướng tới bảo đảm người GD NH trực tuyến là chính chủ nhằm bảo vệ khách hàng, góp phần giảm thiểu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản TT, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp do khi thực hiện xác thực STH là bước kiểm tra thông tin người mở tài khoản khớp với thông tin trên CCCD do Bộ Công an cấp hoặc thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cụ thể ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro trong các trường hợp như: Thứ nhất, nếu chẳng may khách hàng bị đánh cắp thông tin, các đối tượng lừa đảo không thực hiện được các GD chuyển tiền do yêu cầu phải xác thực STH. Thứ hai, khi chiếm đoạt thông tin khách hàng, kẻ gian thường cài đặt sang một thiết bị khác để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.

Nhưng khi chúng thực hiện bước chuyển sang thiết bị khác, các NH sẽ yêu cầu xác thực STH để cài đặt ứng dụng, như thế kẻ gian sẽ không thực hiện được.

Thứ ba, người đi thuê, mượn tài khoản không thể sử dụng GD được trên tài khoản thuê, mượn đối với các GD yêu cầu chủ tài khoản phải thực hiện xác thực STH.

* Người dân thực hiện cài đặt STH như thế nào thưa ông?

- Để cài đặt STH trên thiết bị điện thoại thông minh, khách hàng có thể tự cài đặt theo hướng dẫn của các NH nếu điện thoại của khách hàng có hỗ trợ NFC hoặc đến các điểm GD của NH mà khách hàng sử dụng dịch vụ để được hướng dẫn cài đặt.

Tuy nhiên, khách hàng cần cảnh giác các hiện tượng lừa đảo là lợi dụng nhân viên NH để hỗ trợ cài đặt qua điện thoại.

Trong trường hợp chưa kịp cài đặt STH, khách hàng vẫn GD TT bình thường đối với các món có giá trị dưới 10 triệu đồng, tổng giá trị GD trong ngày không quá 20 triệu đồng.

Nếu có phát sinh GD TT trên 10 triệu đồng thì khách hàng có thể đến quầy GD của NH mở tài khoản để thực hiện.

* Xin cảm ơn ông!

TRÀ MY- THIỆN CHÍ (thực hiện)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh