Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất

Cập nhật, 10:21, Thứ Tư, 05/06/2024 (GMT+7)

Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN-MT) được UBND tỉnh giao quản lý 29 khu đất, tổng diện tích 160ha. Năm 2021-2023, đã tổ chức đấu giá 11 khu đất, trong đó đấu giá thành 5 khu đất, với tổng diện tích hơn 34,3ha, thu nộp ngân sách nhà nước gần 20,5 tỷ đồng. Sau khi được UBND tỉnh giao các khu đất cho trung tâm quản lý, có 9 khu đất còn tồn tại tài sản của các tổ chức và cá nhân.

Từ đầu năm 2021-2023, trung tâm phối hợp các đơn vị có liên quan kiểm tra, phát hiện kịp thời các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm… Tuy nhiên, công tác quản lý đất còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, các khu đất Nhà nước đã giao, cho thuê nhưng các nhà đầu tư chậm đưa đất vào sử dụng.

Một số khu đất khi thu hồi để kêu gọi nhà đầu tư mới, nhà đầu tư chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, vẫn còn tài sản trên đất, gây khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Bên cạnh, một số khu đất chưa có hạ tầng giao thông hoàn chỉnh và một số khu đất quy hoạch là đất thương mại dịch vụ nhưng chưa thu hút được nhà đầu tư…

Theo đó, trung tâm kiến nghị UBND tỉnh sớm thành lập quỹ phát triển đất để tạo điều kiện cho trung tâm chủ động trong công tác tạo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất phục vụ phát triển kinh tế- xã hội; chuyển nhượng quyền sử dụng đất; phát triển các khu tái định cư; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Bên cạnh, kiến nghị Sở Xây dựng sớm hướng dẫn cụ thể về kinh phí thực hiện công tác lập quy hoạch chi tiết 1/500 các khu đất để trung tâm lập các thủ tục tổ chức đấu giá…

Thời gian tới, trung tâm sẽ thường xuyên kiểm tra mặt bằng các khu đất; trường hợp cần thiết, xây dựng hàng rào bảo vệ đối với các khu đất có nguy cơ lấn chiếm, tái lấn chiếm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương xử lý nghiêm đối với các trường hợp lấn chiếm đất, không di dời tài sản ra khỏi đất.

TUYẾT XUÂN