Tăng cường các giải pháp ứng phó đợt cao điểm xâm nhập mặn

Cập nhật, 06:34, Thứ Ba, 19/03/2024 (GMT+7)

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ĐBSCL đang vào đợt cao điểm xâm nhập mặn (XNM), độ mặn cao hơn trung bình nhiều năm và cùng kỳ năm 2023, thấp hơn các năm XNM lịch sử 2015-2016, 2019-2020 và tiếp tục duy trì ở mức cao đến hết mùa khô. Khả năng xuất hiện các đợt XNM cao điểm trong các ngày cuối tháng 3 và trong tháng 4.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường các giải pháp ứng phó đợt cao điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước và XNM, không để thiếu nước cho sinh hoạt và ảnh hưởng tới sản xuất trong các tháng còn lại của mùa khô.

Trong đó, theo dõi sát ảnh hưởng, diễn biến thời tiết, nguồn nước, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình, dự báo về thủy văn, nguy cơ hạn hán, nắng nóng, thiếu nước, XNM và dòng chảy trên các sông lớn chảy qua địa bàn tỉnh: sông Tiền, sông Hậu, sông Cổ Chiên, sông Măng Thít,... chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với nguy cơ thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Đồng thời, chỉ đạo xuống giống vụ Hè Thu theo đúng kế hoạch, khuyến cáo người dân không xuống giống lúa và rau màu ở các vùng đang tiếp tục có nguy cơ bị ảnh hưởng của XNM, chỉ tổ chức xuống giống khi nguồn nước bảo đảm cung cấp ổn định.

Tăng cường việc vận hành hợp lý các công trình thủy lợi, nước sạch nông thôn đảm bảo cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt, tích trữ nước ngọt tối đa vào hệ thống kênh rạch, tại các vùng cây ăn trái tiếp tục thực hiện trữ nước trong các ao, hồ phân tán, bảo đảm đủ nguồn nước cung cấp để duy trì sức sống tối thiểu của cây trồng trong thời gian ảnh hưởng của XNM…

NGUYÊN KHANG