Cần tích trữ nước ngọt tối đa, ứng phó hạn mặn

Cập nhật, 06:29, Thứ Bảy, 16/03/2024 (GMT+7)

Theo Bộ Nông nghiệp-PTNT, xâm nhập mặn (XNM) ở ĐBSCL xuất hiện sớm, cao hơn trung bình nhiều năm và cùng kỳ năm 2023, thấp hơn các năm XNM lịch sử 2015-2016 và 2019-2020. Theo nhận định của ngành chức năng, XNM sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao đến hết mùa khô. Các đợt XNM cao điểm ở vùng cửa sông Cửu Long khả năng kéo dài đến ngày 28/4. 

Tại Vĩnh Long, theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, những ngày qua, độ mặn cao nhất đo được tại cống Nàng Âm (xã Trung Thành Đông, huyện Vũng Liêm) duy trì ở mức trên 5‰. Tại các trạm đo cố định khác, độ mặn vẫn duy trì ở mức cao. Theo đánh giá, đợt XNM này, độ mặn đã đạt mức cao nhất trong mùa khô năm nay. Tuy nhiên, trong vài ngày tới ngưỡng mặn cao vẫn còn duy trì.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp-PTNT vừa có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường theo dõi thông tin dự báo XNM, nguồn nước để làm cơ sở tổ chức giải pháp ứng phó phù hợp.

Cần khẩn trương tiếp tục khuyến cáo người dân không xuống giống lúa ở các vùng đang tiếp tục có nguy cơ bị ảnh hưởng của XNM, chỉ xuống giống khi có mưa hoặc khi nguồn nước cung cấp ổn định; tăng cường việc vận hành hợp lý các công trình thủy lợi để lấy, tích trữ nước ngọt tối đa vào hệ thống kênh mương, ao đầm, khu trũng phục vụ sản xuất, dân sinh; khẩn trương xác định cụ thể khu vực người dân có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, có phương án cung cấp đủ nguồn nước cho người dân, hỗ trợ người dân tổ chức lấy nước, dụng cụ trữ nước, tuyệt đối không để người dân bị thiếu nước sinh hoạt hoặc phải sử dụng nước không bảo đảm chất lượng…

NGUYÊN KHANG