Khả năng ngập úng cục bộ khi mưa lớn kết hợp triều cường

05:09, 08/09/2023

Theo Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, trong tháng 9, mực nước đầu nguồn sông Tiền tại Tân Châu và sông Hậu tại Châu Đốc dự báo có xu thế tăng với cường suất trung bình khoảng 2-3,5 cm/ngày.

(VLO) Theo Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, trong tháng 9, mực nước đầu nguồn sông Tiền tại Tân Châu và sông Hậu tại Châu Đốc dự báo có xu thế tăng với cường suất trung bình khoảng 2-3,5 cm/ngày.

Đỉnh triều dự báo cao hơn khá nhiều so với trung bình nhiều năm và cao hơn đỉnh triều các năm 2022, 2021. Vì vậy, các tỉnh ở vùng giữa (trong đó có tỉnh Vĩnh Long) và vùng ven biển ĐBSCL cần hết sức lưu ý và gia cố các hệ thống đê bao, bờ bao để ứng phó với triều cường và lũ kết hợp triều cường.

Dự báo, mưa và triều cường trong tháng 9 ở mức khá cao, nhiều khả năng gây ra ngập úng cục bộ khi xảy ra mưa lớn và mưa lớn kết hợp triều cường trên vùng ĐBSCL, đặc biệt là các khu vực có địa hình thấp trũng trên các tỉnh vùng giữa và vùng ven biển ĐBSCL.

Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam đánh giá mức đảm bảo của hệ thống ô bao, bờ bao kiểm soát lũ cả năm trên địa bàn 8 tỉnh vùng ngập lũ thuộc vùng thượng và vùng giữa ĐBSCL, ứng với mức lũ lớn nhất cuối tháng 9 là 3,1m tại Tân Châu kết hợp đỉnh triều 2023, cho thấy, có khoảng 81 ô bao có nguy cơ bị ảnh hưởng, với tổng diện tích khoảng 16.393ha.

Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam lưu ý những tiểu vùng chưa khép kín cần hết sức lưu ý trong trường hợp triều cường cao kết hợp mưa lớn. Những tiểu vùng tuy đã có ô bao khép kín nhưng do địa hình thấp, cao trình bờ đê bao ở mức thấp, chân triều cao nên khó khăn trong việc tiêu rút nước, dễ xảy ra tình trạng ngập úng khi mưa lớn và triều cường.

NGUYÊN KHANG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh