Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là một trong những dự án trọng điểm của ĐBSCL có ý nghĩa hết sức quan trọng mang tầm chiến lược. Đến nay, công trình đang trong giai đoạn "về đích", phấn đấu hợp long vào cuối tháng 10 và hoàn thiện toàn bộ công trình vào cuối năm nay.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là dự án trọng điểm của ĐBSCL và đang dần hình thành, trong giai đoạn “về đích”. |
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là một trong những dự án trọng điểm của ĐBSCL có ý nghĩa hết sức quan trọng mang tầm chiến lược. Đến nay, công trình đang trong giai đoạn “về đích”, phấn đấu hợp long vào cuối tháng 10 và hoàn thiện toàn bộ công trình vào cuối năm nay.
Cầu Mỹ Thuận 2 đang trong giai đoạn “về đích”. Lúc này, chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công và công nhân lao động đang nỗ lực, quyết liệt, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra. Theo Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ GT-VT), sau hơn 3 năm thi công, tổng giá trị xây lắp của dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu đã thực hiện gần 2.710 tỷ đồng, đạt 80,4% kế hoạch.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công xây dựng vào tháng 2/2020, với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Đây là dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc- Nam sẽ kết nối hai dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận và Mỹ Thuận- Cần Thơ, tạo thành tuyến thông suốt từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, giúp giảm tải cho tuyến QL1 và cầu Mỹ Thuận hiện hữu. |
Hiện, liên danh các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể, đến nay, có 3/5 gói thầu đã hoàn thành gồm: các hạng mục đường dẫn bờ phía Tiền Giang; cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17. Riêng gói thầu thi công đường dẫn phía tỉnh Vĩnh Long khối lượng thực hiện đạt 367 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch. Tổng khối lượng xây lắp của các gói thầu đạt 80,4% giá trị hợp đồng, đáp ứng yêu cầu.
Trong khi đó, gói thầu thân trụ từ T14 đến trụ T17 và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống ATGT đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng đến nay cũng đã đạt giá trị thi công hơn 739 tỷ đồng, đạt hơn 53% kế hoạch. Trong đó, liên danh các nhà thầu thi công đã thi công xong 2/2 trụ neo; hoàn thành thi công thân trụ tháp T15, T16.
Theo Ban Quản lý Dự án 7, hiện các liên danh nhà thầu đang tập trung hoàn thiện gói thầu này và phấn đấu đầu tháng 8 sẽ hợp long các nhịp biên 2 bờ phía Vĩnh Long và Tiền Giang.
Tuy nhiên, còn một khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Theo Ban Quản lý Dự án 7, hiện nay, tình hình triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng với tổng chiều dài tuyến 6,61km, hiện còn 0,5% (khoảng 100m) mặt bằng kè sông phía Vĩnh Long chưa bàn giao do phát sinh giải phóng mặt bằng bổ sung thuộc gói thầu XL.03B. Ban Quản lý Dự án 7 đã có văn bản gửi tỉnh Vĩnh Long đề nghị hỗ trợ, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và sớm bàn giao mặt bằng trong tháng 7 để thi công nhằm đảm bảo tiến độ của dự án.
Phấn đấu đến cuối tháng 10/2023 sẽ hợp long nhịp chính của cầu. |
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Ban Quản lý Dự án 7, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Duy Lâm đặc biệt quan tâm với Dự án cầu Mỹ Thuận 2, thời gian còn lại chỉ vài tháng thi công nên đã lưu ý Ban Quản lý Dự án 7 tiếp tục đốc thúc nhà thầu, tính toán phương án thi công hợp lý để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ còn khoảng 5 tháng để hoàn thành Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, dự kiến 31/12/2023 là thời điểm cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ được hoàn thành. Như vậy, chỉ còn khoảng 5 tháng để dự án chạy đua tiến độ phấn đấu về đích. Hiện dự án này vẫn còn những khó khăn nhất định trong quá trình thi công, như việc xử lý lún của nền đất yếu kéo dài hơn, vật liệu khan hiếm, vận chuyển khó khăn… Tuy vậy quyết tâm của ban quản lý dự án và các nhà thầu là vẫn hoàn thành dự án như chỉ đạo của Bộ GT-VT. Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ có tổng chiều dài là 22,97km, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 12,5km và đoạn qua Đồng Tháp dài khoảng 10,44km. Tổng mức đầu tư công trình hơn 4.800 tỷ đồng, do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư. Tuyến được thiết kế với vận tốc 100 km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh 6 làn xe. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Trên tổng chiều dài 23km, đoạn cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ được xem là tuyến quan trọng của toàn tuyến cao tốc hơn 120km từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ. Công trình khi đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ cũng như một số tỉnh ĐBSCL. |
Bài, ảnh: KHÁNH DUY
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin