Đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội với giá cả hợp lý

Cập nhật, 20:19, Thứ Hai, 05/06/2023 (GMT+7)

Ngày 5/6, trong phiên thảo luận về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đề xuất, cần bám sát nhu cầu của người lao động để có các điều chỉnh phù hợp, đẩy mạnh xây dựng các khu nhà ở xã hội (NƠXH) với giá cả hợp lý. 

* Đại biểu Nguyễn Thanh Phong- cần hướng tới phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ

Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) là dự án luật phức tạp, có liên quan chặt chẽ đến nhiều luật, bộ luật khác, nhất là các luật đang được sửa đổi, lấy ý kiến như: Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản... Vì vậy tôi nhất trí cao dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) nhưng xin bổ sung vài ý kiến như sau:

Dự thảo chưa quy định về sở hữu các loại hình bất động sản mới xuất hiện trong thời gian gần đây bao gồm: bất động sản nghỉ dưỡng, loại hình văn phòng kết hợp với nhà ở, nhà phố thương mại (shophouse)... Để bảo đảm tính bao quát, toàn diện của dự thảo luật, đề nghị cần xem xét điều chỉnh quan hệ sở hữu của các loại nhà ở, bổ sung các quy định về sở hữu những loại hình nhà ở mới này.

Tại chương V, cần bổ sung quy định cụ thể, chặt chẽ, có tính khả thi về thẩm quyền, trình tự, thủ tục di dời cư dân, phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không còn an toàn cho việc sử dụng. Việc này vì mục đích bảo đảm sức khỏe, an toàn tài sản, tính mạng cho người dân, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu nhà chung cư phải di dời để phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Về kiến nghị, cần hướng tới phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ để đáp ứng nhu cầu khi người lao động bước qua bậc thang thu nhập cao hơn. Khi đó, người dân cũng có thể tìm được sản phẩm nhà ở tầm trung tương xứng. Ngoài ra, bố trí các khu đất gắn liền với tổng thể khu vực, được hưởng các điều kiện về vị trí tương đương các khu nhà ở thương mại. Khoảng cách di chuyển tới các khu công nghiệp thuận tiện, dễ dàng tiếp cận về giao thông công cộng cũng như các tiện ích chung về không gian cộng đồng, y tế, giáo dục.

Song song đó, cần bám sát nhu cầu của người lao động để có các điều chỉnh phù hợp, đẩy mạnh xây dựng các khu NƠXH với giá cả hợp lý. Đồng thời, xây dựng cơ chế để huy động vốn, khuyến khích sự tham gia rộng rãi của các thành phần kinh tế trong phát triển NƠXH; đơn giản hóa thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hỗ trợ về chính sách giúp người dân tiếp cập nhà ở. Tất cả vì mục tiêu chung là mang lại sự ổn định lâu dài, an cư lạc nghiệp cho người lao động. 

* Đại biểu Trịnh Minh Bình- phải bố trí đủ quỹ đất dành để phát triển NƠXH

Về phạm vi điều chỉnh, đề nghị rà soát kỹ để tránh chồng lấn, xung đột về phạm vi điều chỉnh đối với nội dung có có liên quan như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng…

Về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh, tôi tán thành với quy định về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh trong dự thảo luật. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát lại nội dung của kế hoạch phát triển nhà ở của cấp tỉnh để tránh trường hợp chồng chéo với các nội dung của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện quy định tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Về phát triển nhà ở thương mại theo dự án, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng về tác động cụ thể của chính sách mới được bổ sung để bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng khóa XIII. Lý do loại đất được phép sử dụng cho dự án xây dựng nhà ở thương mại do có tác động xã hội, đến nhiều người, là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, trong thực tiễn bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập.

Về phát triển nhà ở của các thành viên hộ gia đình, tôi cho rằng việc xây dựng nhà ở phải bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực, yêu cầu vệ sinh, môi trường, kiến trúc nhà ở và không làm ảnh hưởng đến công trình liền kề. Việc xây dựng hoặc cải tạo nhà ở hiện có tại khu vực nông thôn phải kết hợp với việc giữ gìn, bảo tồn kiến trúc nhà ở truyền thống, phù hợp với phong tục, tập quán, điều kiện sản xuất của từng khu vực, vùng, miền, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử văn hóa… 

Về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, dự thảo luật đã bỏ phương án về thời hạn sở hữu nhà chung cư, tôi nhận thấy quy định này rất hợp với tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Vướng mắc lớn hiện nay trong cải tạo xây dựng nhà chung cư còn khó khăn là khi phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, đã bị xuống cấp, hư hỏng thì chưa có nơi để bố trí cho người dân ở tạm. Đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát đánh giá kỹ các nội dung liên quan, các cơ chế ưu đãi để thực hiện dự án…

Tôi thống nhất cao đối với quỹ đất để xây dựng NƠXH. Theo đó, khi lập, phê duyệt quy hoạch tỉnh, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, UBND cấp tỉnh phải bố trí đủ quỹ đất dành để phát triển NƠXH theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt. Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành diện tích đất ở trong phạm vi dự án để xây dựng NƠXH.

Đối với xác định giá bán, giá thuê mua, giá thuê NƠXH không phải do Nhà nước đầu tư xây dựng, tôi thống nhất cao đối với dự thảo luật. Tuy nhiên, để kiểm soát chặt chẽ giá bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH đảm bảo tính hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân mua, thuê, thuê mua NƠXH, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu làm rõ các chi phí hợp lý khác được tính vào giá bán được coi là hợp lý, phù hợp.

Về quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư NƠXH, nhà lưu trú công nhân, cơ quan soạn thảo cần nói rõ nguồn tài chính dành cho các dự án đầu tư này lấy từ nguồn nào, từ kinh phí do đoàn viên công đoàn đóng, từ kinh phí 2% do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng hay bằng nguồn vốn đầu tư công do ngân sách nhà nước cấp. 

B.THANH- N.THANH (ghi)