Cử tri gửi gắm nhiều vấn đề dân sinh

Cập nhật, 04:59, Thứ Bảy, 03/06/2023 (GMT+7)
Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với cử tri TP Vĩnh Long.
Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với cử tri TP Vĩnh Long.

(VLO) Chuẩn bị kỳ họp giữa năm 2023 của HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 và kỳ họp giữa năm của HĐND cấp huyện, xã, từ ngày 15-25/5, các đại biểu HĐND 3 cấp đã có đợt tiếp xúc với các cử tri trong tỉnh. Tại các buổi tiếp xúc, nhiều vấn đề bức xúc dân sinh đã được cử tri gửi gắm đến các đại biểu dân cử.

Nâng cấp giao thông, đảm bảo đầu ra nông sản

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri nghe đại biểu báo cáo kết quả kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh và cấp huyện, nghe thông tin dự kiến chương trình kỳ họp giữa năm 2023 và báo cáo kết quả giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các đợt tiếp xúc trước.

Ông Nguyễn Minh Dũng- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao đổi với cử tri huyện Long Hồ.
Ông Nguyễn Minh Dũng- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao đổi với cử tri huyện Long Hồ.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh đã được cử tri gửi gắm đến các đại biểu. Tại huyện Trà Ôn, cử tri Ngô Minh Chưởng (xã Trà Côn) cho biết, hiện có nhiều tuyến đường giao thông ở địa phương đang xuống cấp gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thông thương hàng hóa của người dân.

Thực tế thời gian qua, nông dân trồng cam ở địa phương đã gặp khó trong việc vận chuyển, buôn bán cam.

“Tôi mong muốn đại biểu, chính quyền quan tâm hơn nữa trong việc xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, qua đó góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển”- ông Chưởng bày tỏ.

Việc sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng luôn được xem là vấn nạn trong sản xuất nông nghiệp, nhà nông rất bức xúc.

Theo cử tri Nguyễn Tường Phu (xã Trà Côn), thời gian qua, thiệt hại do phân bón giả, phân bón kém chất lượng đã rõ.

Nhiều đợt kiểm tra đối với lĩnh vực này đã phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng. Tuy nhiên, việc xử lý các trường hợp vi phạm còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Anh Phu kiến nghị: “Ngành chức năng tăng cường công tác quản lý việc sản xuất, lưu thông phân bón, thuốc trừ sâu trên thị trường và xử lý nghiêm cơ sở sản xuất, buôn bán phân bón, thuốc trừ sâu giả.

Đi cùng với đó là công khai danh sách các cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng cho người dân biết để góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng”.

Thời gian qua, tình trạng nông sản “được mùa mất giá”, đặc biệt, từ sau đại dịch COVID-19, giá một số mặt hàng nông sản liên tục rớt giá dẫn đến tình trạng kêu gọi “giải cứu”, ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập, đời sống của người dân.

Cử tri Trần Văn Phước (xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn) mong muốn các cấp, ngành chức năng có giải pháp nhằm cải thiện được thực trạng nêu trên, tạo nguồn tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm được ổn định để bà con nông dân an tâm sản xuất.

Nhiều vấn đề dân sinh

Tại huyện Long Hồ, các cử tri đã có nhiều ý kiến gửi gắm liên quan đến việc xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường liên quan bãi rác Hòa Phú.

Đây là vấn đề được nhiều cử tri, người dân quan tâm, bức xúc kiến nghị khắc phục nhiều lần, mặc dù được lãnh đạo UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, một số nội dung, phần việc, hạng mục đầu tư chưa thực hiện kịp thời, thiếu đồng bộ và chưa phát huy hiệu quả.

Cử tri cũng đề xuất: xem xét lại Luật Khoáng sản, tạo điều kiện cho người dân cải tạo đất, hạ thấp mặt ruộng để phát triển sản xuất; sớm bổ sung vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng trẻ em để tránh bùng phát dịch bệnh; nên đưa thuốc điều trị hậu COVID-19 vào danh mục thuốc được hưởng BHYT.

Cử tri huyện Trà Ôn gửi gắm nhiều kiến nghị liên quan đến đời sống dân sinh.
Cử tri huyện Trà Ôn gửi gắm nhiều kiến nghị liên quan đến đời sống dân sinh.

Đồng thời, không nên giao chỉ tiêu thu BHXH tự nguyện cho các trường THPT; bố trí bác sĩ giỏi về bệnh viện để chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn.

Tại TP Vĩnh Long, cử tri đề xuất cần tiếp tục chú trọng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn trong thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bên cạnh, cần quan tâm chỉnh trang đô thị, giữ gìn cảnh quan môi trường để xứng tầm là đô thị trung tâm; bổ sung đèn tín hiệu giao thông tại Bến tàu khách du lịch để đảm bảo ATGT.

Đồng thời, quan tâm bố trí việc làm cán bộ được cử đi đào tạo ở nước ngoài về sao cho phù hợp với năng lực và có mức lương đảm bảo.

Qua các buổi tiếp xúc, các cử tri trong tỉnh cũng gửi gắm nguyện vọng cần có các nghị quyết chuyên đề về: nâng mức trợ cấp cho phó trưởng ấp; tháo gỡ đầu ra cho nông sản chủ lực và các chính sách hỗ trợ nông dân; chính sách đào tạo học sinh giỏi cấp quốc gia...

Cử tri cũng mong muốn “các đại biểu tổ chức nhiều đợt tiếp xúc cử tri hơn nữa, gần gũi nhân dân, giữ mối liên hệ mật thiết, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri để kịp thời chuyển đến các cơ quan chức năng và theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến cử tri trong thời gian sớm nhất”- theo như đề xuất của ông Chưởng.

Qua các buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Minh Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cùng các đại biểu và lãnh đạo địa phương đã lần lượt giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Ông cũng thông tin thêm đến cử tri các giải pháp khắc phục đối với các nhóm vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, đề xuất. Ông cũng cho biết sẽ có lộ trình đề nghị UBND tỉnh, huyện chỉ đạo thực hiện các vấn đề. Đồng thời, sẽ tiếp tục đôn đốc, theo dõi việc thực hiện.

Tại các buổi tiếp xúc với cử tri TP Vĩnh Long, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cho biết, sẽ đưa các kiến nghị vào phản ánh với kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới và phản ánh đến cơ quan chức năng để làm việc cụ thể. Về hướng tới, sẽ có nhiều quyết sách mới để thúc đẩy tỉnh nhà phát triển nhanh hơn nữa.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- CẨM HUỆ