Vĩnh Long tổ chức hội nghị phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022

Cập nhật, 17:25, Thứ Sáu, 19/05/2023 (GMT+7)
 Hội nghị được UBND tỉnh tổ chức vào sáng 19/5. Ảnh: TẤN TÂN.
Hội nghị được UBND tỉnh tổ chức vào sáng 19/5. Ảnh: TẤN TÂN.

(VLO) Ngày 19/5, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời chủ trì Hội nghị phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022.

Theo báo cáo, PCI năm 2022 của Vĩnh Long đạt 64,40 điểm, xếp hạng 40/63 tỉnh, thành phố cả nước và đứng hạng 8/13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Chỉ có 2 chỉ số thành phần tăng điểm, tăng hạng (tính năng động của chính quyền tỉnh, đào tạo lao động), 1 chỉ số tăng điểm nhưng giảm hạng (thiết chế pháp lý và an ninh trật tự), còn lại 7 chỉ số thành phần đều giảm điểm và giảm hạng (tiếp cận đất đai, gia nhập thị trường, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp).

Trong khi đó, các chỉ số PAPI, SIPAS, PAR INDEX năm 2022 có nhiều giải pháp, sáng kiến góp phần duy trì, cải thiện đáng kể điểm số từng tiêu chí, tiêu chí thành phần ở các chỉ số.

Lãnh đạo tỉnh và sở, ngành, UBND cấp huyện đã phân tích, đánh giá từng chỉ số thành phần mà thuộc từng đơn vị liên quan và đưa ra những hướng khắc phục, đề xuất, làm thế nào để giữ vững và phát triển các chỉ số tăng điểm, tăng hạng, cải thiện tốt nhất các chỉ số giảm điểm, giảm hạng.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đề nghị các sở, ngành, các địa phương phải xác định việc cải thiện các chỉ số là một trong những nội dung quan trọng, được ưu tiên triển khai. Đây là thước đo để đánh giá năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát triển kinh tế của tỉnh; tổ chức thực hiện quyết liệt, xác định rõ trách nhiệm, tiến độ hoàn thành từng nhiệm vụ, tạo chuyển biến rõ nét trong từng ngành, từng lĩnh vực; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp từ cấp tỉnh đến cơ sở; đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, tăng tiện ích và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp;…

Xem video.

KHÁNH DUY