Định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong nhân dân

06:04, 06/04/2023

Nắm bắt và định hướng dư luận xã hội (DLXH) là một nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định: "Chú trọng nắm bắt, định hướng DLXH bảo đảm thống nhất tư tưởng trong Đảng, đồng thuận cao trong xã hội".

Tình hình dư luận xã hội được báo cáo kịp thời về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
Tình hình dư luận xã hội được báo cáo kịp thời về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

(VLO) Nắm bắt và định hướng dư luận xã hội (DLXH) là một nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định: “Chú trọng nắm bắt, định hướng DLXH bảo đảm thống nhất tư tưởng trong Đảng, đồng thuận cao trong xã hội”.

Định hướng DLXH, bảo đảm thống nhất tư tưởng

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến đổi mới công tác dư luận và định hướng DLXH theo hướng đa dạng, thiết thực, hiệu quả, gần dân hơn.

Theo đó, công tác định hướng DLXH đã không ngừng được đổi mới cả về nội dung, hình thức và phương pháp; góp phần tạo đồng thuận trong nhận thức, thái độ, hành vi của nhân dân; đóng góp tích cực vào quá trình đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tăng cường niềm tin, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân...

Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác nắm bắt và định hướng DLXH luôn được quan tâm với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Vĩnh Long chú trọng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm bắt DLXH theo hướng bám sát thực tiễn đời sống.

Đặc biệt, ban tuyên giáo các địa phương tiếp tục tham mưu cho cấp ủy tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng hoạt động, kiện toàn đối với đội ngũ cộng tác viên; từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tạo sự chuyển biến rõ nét, nâng cao hiệu quả công tác nắm bắt, đề xuất xử lý và định hướng DLXH.

Định kỳ hàng quý có báo cáo đánh giá kết quả hoạt động của đội ngũ này về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Năm 2023, ngành tuyên giáo tiếp tục quan tâm nắm bắt dư luận và tăng cường tuyên truyền Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhất là chuyên đề năm 2023 của tỉnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới”;

gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Dư luận xã hội xung quanh việc sản xuất và tiêu thụ nông sản thời gian qua được nắm bắt nhanh nhạy, kịp thời.
Dư luận xã hội xung quanh việc sản xuất và tiêu thụ nông sản thời gian qua được nắm bắt nhanh nhạy, kịp thời.

Theo đồng chí Lê Minh Đức- Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ban tuyên giáo các địa phương, đơn vị tiếp tục tham mưu cho cấp ủy củng cố đội ngũ cộng tác viên DLXH cấp mình; đồng thời có giải pháp quản lý chặt chẽ để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của đội ngũ cộng tác viên.

Bên cạnh đó, đội ngũ cộng tác viên các cấp trong tỉnh tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tình hình dư luận xung quanh việc sản xuất và tiêu thụ nông sản; tình hình xâm nhập mặn…

Quan tâm nắm bắt dư luận xung quanh thực hiện các chủ trương của Đảng, giải pháp của Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, tệ nạn xã hội. Từ đó định hướng tuyên truyền, ổn định tư tưởng, tạo sự thống nhất đoàn kết trong toàn thể nhân dân.

Tạo đồng thuận để phát triển mọi mặt

Hiện nay, Tổ cộng tác viên DLXH cấp tỉnh ổn định số lượng 35 đồng chí. Tổ cộng tác viên DLXH cấp huyện và tương đương có tổng số 214 đồng chí, cấp cơ sở có 676 đồng chí.

Tổ cộng tác viên DLXH cấp tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động nhóm Zalo để thuận tiện trao đổi, chia sẻ, tiếp nhận thông tin nhanh chóng, kịp thời.

Đồng thời, BCĐ về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (BCĐ 35) của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố được củng cố, kiện toàn.

Trong quý I, nhiều cộng tác viên DLXH hoạt động tích cực và phản ánh thường xuyên về tình hình tư tưởng và DLXH. Công tác thỉnh thị, báo cáo, trao đổi thông tin hai chiều giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và cộng tác viên DLXH có sự kết nối tốt. Trong quý I, ban tuyên giáo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và tương đương, cộng tác viên DLXH cấp tỉnh đã báo cáo về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 217 tin (tăng 41 tin so với quý I/2022). Trong đó, ban tuyên giáo các địa phương, đơn vị phản ánh 66 tin và 23 báo cáo chuyên đề; cộng tác viên DLXH cấp tỉnh phản ánh 152 tin và 17 báo cáo chuyên đề.

Trong đó, hầu hết các cộng tác viên DLXH của tỉnh và huyện đều được tiếp tục cơ cấu làm lực lượng nòng cốt trong đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên diễn đàn mạng xã hội.

Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Tân- Đồng Thị Út Nhì cho biết, tình hình dư luận mấy tháng đầu năm nay trên địa bàn huyện tương đối ổn định, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước, từ đó an tâm lao động sản xuất. Các hộ nông dân đang trúng mùa được giá, tâm trạng phấn khởi.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh- Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, từ đầu năm 2023, tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong khối ổn định, an tâm công tác; nhất là tình hình dư luận trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Việc nắm bắt tình hình và giải quyết kịp thời các chế độ tiền lương, tiền thưởng cho công nhân lao động; công tác chăm lo Tết cho các đồng chí cán bộ hưu, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công, người nghèo, lao động có hoàn cảnh khó khăn; đã tạo được sự đồng thuận cao, lực lượng công nhân lao động tích cực lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần phát triển kinh tế- xã hội.

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, từ đầu năm đến nay, ngoài việc tổ chức thực hiện tốt việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, các địa phương trong tỉnh còn chăm lo tốt các chính sách cho thanh niên như xây và sửa chữa mái ấm hậu phương, tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên, tặng quà Tết cho gia đình công dân trúng tuyển, tặng quà cho thanh niên trước khi nhập ngũ,...

Nhìn chung, việc quan tâm thực hiện tốt các chính sách chăm lo cho thanh niên nhập ngũ cũng như các chế độ, chính sách sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương đã tạo tâm lý phấn khởi, tích cực, an tâm cho gia đình cũng như các tân binh khi lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc.

Bên cạnh, dư luận người dân mong muốn ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động nhân dân kịp thời thông báo, tố giác tội phạm nhằm giảm thiểu các vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra.

Đồng chí Lê Minh Đức- Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

“Việc duy trì hoạt động của nhóm cộng tác viên DLXH trên mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng tác viên thông tin nhanh nhạy, kịp thời các tình hình nóng, tham gia trao đổi, thảo luận, đề xuất giải quyết các vấn đề xã hội đang quan tâm”.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh