Xây dựng khối đại đoàn kết, cùng phát triển quê hương

Cập nhật, 06:03, Thứ Sáu, 18/11/2022 (GMT+7)
Đồng chí Trần Văn Rón - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương trao 100 triệu đồng tặng hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách.
Đồng chí Trần Văn Rón - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương trao 100 triệu đồng tặng hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách.

(VLO) Hòa chung không khí sôi nổi của cả nước, nhân dân trong tỉnh vui mừng, phấn khởi tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và gắn với kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11). Theo đó, ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, kế thừa và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc và góp phần xây dựng quê hương phát triển.

Vui Ngày hội Đại đoàn kết

Phát huy truyền thống dân tộc và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã không ngừng được củng cố và mở rộng, huy động sức mạnh của toàn dân.

Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức tại ngày hội.
Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức tại ngày hội.

Những ngày này, hơn 750 khu dân cư trong tỉnh đã phấn khởi tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022. Theo ông Trần Thanh Lâm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục khẳng định vai trò tự quản của cộng đồng dân cư trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thông qua ngày hội, tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với Nhân dân trong củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương và của tỉnh.

Trong ngày hội ở nhiều nơi, các hoạt động trò chơi dân gian có thưởng được tổ chức cho người dân trong khu dân cư cùng tham gia, mang đến không khí vui tươi và sự gắn kết.

Cô Nguyễn Thị Hà (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) vui mừng nhận phần thưởng của trò chơi đập heo đất. “Tui năm nay 70 tuổi rồi. Đi dự ngày hội rồi tham gia trò chơi trúng thưởng, vui dữ lắm!” - cô Hà vui vẻ nói.

Những phần quà nghĩa tình đã được trao cho nhiều hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhận phần quà, bà Lê Thị Bảy (xã Long Phú, huyện Tam Bình) bày tỏ sự biết ơn và niềm vui khi được chính quyền quan tâm hỗ trợ. Không chỉ thế, các cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương đã được biểu dương, khen thưởng.

Đồng lòng xây dựng quê hương

Song song đó, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc còn là dịp để người dân tự đánh giá kết quả tự quản của khu dân cư. Trong đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và đô thị văn minh” được triển khai ở khu dân cư đạt nhiều kết quả nổi bật.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm- Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận Ấp 6B (xã Long Phú, huyện Tam Bình), Ban Công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể đã tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với chương trình xây dựng NTM.

Nổi bật, vận động được 53 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa…; vận động được 90 hộ dân hiến 380m2 đất để làm đường giao thông liên xóm dài 2,8km và 300 ngày công lao động. Hiện ấp không còn nhà tạm.

Ông Nguyễn Văn Ba (Ấp 6B) tâm huyết góp ý: “Cả ấp sẽ tiếp tục cùng nhau xây dựng NTM, cùng chăm sóc tuyến đường hoa, không lấn chiếm lòng đường. Chung sức đồng lòng, bà con hàng xóm sẽ tuyên truyền vận động lẫn nhau”.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội, Ban Công tác Mặt trận ấp Phước Bình A (xã Phú Quới, huyện Long Hồ) đã thông tin những kết quả nổi bật trong hoạt động thời gian qua.

Theo đó, thực hiện phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, địa phương đã hỗ trợ 2 hộ nghèo, 19 hộ cận nghèo được tiếp cận vốn vay sản xuất. Công tác vận động Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội được quan tâm thực hiện.

Cụ thể, đã vận động trên 7,5 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo, đồng thời làm tốt công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ kịp thời hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 40,5 triệu đồng.

Qua các phong trào, nhân dân đã đóng góp 70 triệu đồng thực hiện mục tiêu xây dựng NTM; xây dựng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, mô hình chăm sóc trẻ em và mô hình bảo vệ môi trường…

Ông Mai Văn Hai (ấp Phước Bình A) phấn khởi chia sẻ: “Tôi và bà con rất vui mừng khi quê nhà được đầu tư xây dựng đường sá, có khu công nghiệp để đi làm. Người dân được chăm sóc sức khỏe, tiêm ngừa COVID-19.”

Nhiều ý kiến tâm huyết của nhân dân đã được chia sẻ trực tiếp để phát huy hơn nữa vai trò “cầu nối” vững chắc của MTTQ Việt Nam các cấp; từ đó tiếp tục tập hợp các tầng lớp nhân dân, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước, đoàn kết của mỗi người dân trong tỉnh.

Khen thưởng các cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu.
Khen thưởng các cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu.

Nhấn mạnh sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ông Trần Văn Rón - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

MTTQ các cấp tiếp tục tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở để người dân được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra giám sát; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, Ban Công tác Mặt trận ấp cần huy động nội lực trong Nhân dân cùng Nhà nước xây dựng các công trình giao thông, tăng cường đoàn kết xóm làng; tăng cường vận động nhân dân hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tiếp thu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển các ngành nghề, nâng cao thu nhập, tham gia công tác “đền ơn, đáp nghĩa”, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA