Nỗ lực để đạt xã nông thôn mới nâng cao

Cập nhật, 15:20, Thứ Tư, 30/11/2022 (GMT+7)
Các lớp bồi dưỡng, giúp người dân nâng cao kiến thức và áp dụng kỹ thuật vào thực tiễn.
Các lớp bồi dưỡng, giúp người dân nâng cao kiến thức và áp dụng kỹ thuật vào thực tiễn.

(VLO) Sau khi “cán đích” NTM vào cuối năm 2021, xã Chánh An (Mang Thít) tiếp tục phấn đấu về đích NTM nâng cao và xây ấp Tân Mỹ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2022.

Bên cạnh những mặt thuận lợi nhất định, xã cũng gặp không ít khó khăn do áp dụng bộ tiêu chí mới. Song, xã Chánh An luôn nỗ lực không ngừng nghỉ với quyết tâm “cán đích” NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Ứng dụng công nghệ số

“Xã đang cố gắng hết sức để phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong năm nay”- Phó Chủ tịch UBND xã Chánh An Trương Thị Hồng Dinh đã mở đầu câu chuyện như thế.

Theo đó, đến nay các tiêu chí nội lực xã đã cơ bản thực hiện xong. Đến trung tuần tháng 11/2022, xã đã thực hiện đạt 15/19 tiêu chí NTM nâng cao, trong đó 10 tiêu chí đã có biên bản công nhận của tỉnh, 4 tiêu chí có văn bản của huyện, riêng tiêu chí chất lượng môi trường sống xã ước đạt và đang đề nghị huyện công nhận.

Đối với các tiêu chí còn lại, có một số chỉ tiêu đã có văn bản của tỉnh, một số chỉ tiêu đang đề nghị huyện công nhận, còn lại xã đang thực hiện.

Theo bà Hồng Dinh, xã đang tập trung nâng chất tiêu chí môi trường nhất là về cảnh quan môi trường vì luôn biến động từng ngày.

Cùng với đó là các tiêu chí về thông tin và truyền thông, hành chính công có rất nhiều điểm mới và thay đổi so với trước đây, đòi hỏi phải có sự đầu tư về chuyển đổi và ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống, đặc biệt là trong giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng vào dịch vụ công.

Để thực hiện đạt các tiêu chí này đòi hỏi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hưởng ứng tham gia.

Bà Hồng Dinh cho biết, trước đây xã tiếp nhận hồ sơ giấy, khi xử lý xong thì trả lại cho người dân, nhưng trong năm nay là giai đoạn chuyển giao giữa hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử, nên phải làm cả hai.

Tức là, vừa nhận hồ sơ giấy vừa hướng dẫn người dân nhập hồ sơ điện tử, “hy vọng khi vận hành được thì bỏ hẳn thủ tục giấy” - bà Trương Thị Hồng Dinh nói.

Xã Chánh An đang tập trung nâng chất tiêu chí môi trường nhất là xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.
Xã Chánh An đang tập trung nâng chất tiêu chí môi trường nhất là xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Để xây xã đạt chuẩn NTM nâng cao về hành chính công, thì xã phải ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên…

Trong đó, dịch vụ công trực tuyến phải thực hiện từ 50% trở lên trong tổng số hồ sơ. Song, việc thực hiện chỉ tiêu này phải do người dân phát sinh yêu cầu gửi trên môi trường mạng.

Tuy nhiên, người đi làm giấy tờ đa số là các cô chú lớn tuổi, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế, trong khi những người trẻ lại ít đi làm giấy tờ.

Vì vậy, “việc vận động dân tiếp xúc ứng dụng trên máy đã khó rồi, còn bước vào sâu thủ tục bên trong đòi hỏi phải cố gắng rất nhiều” - bà Trương Thị Hồng Dinh cho hay.

Quyết tâm cao

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Chánh An, xã luôn được tỉnh, huyện quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện để thực hiện đạt các tiêu chí. Song, xã cũng phải tăng cường tiến độ lao động lên gấp nhiều lần, phải quyết tâm cao và luôn cần có sự đồng hành, hỗ trợ, hướng dẫn của các ban ngành tỉnh, huyện…

Trong đó có các tiêu chí như hành chính công có chỉ tiêu về “giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy định và không để xảy ra khiếu nại vượt cấp”, yêu cầu về kết quả cải cách hành chính công 3 năm liền kề đạt ít nhất từ loại tốt trở lên tính từ năm đánh giá trở về trước.

Tiêu chí tiếp cận pháp luật cũng yêu cầu đánh giá kết quả 5 năm liền kề từ năm đánh giá trở về trước có 2 mô hình về tuyên truyền phổ biến pháp luật và hòa giải cơ sở, đồng thời được UBND cấp huyện khen thưởng và nhân rộng mô hình.

Thời gian qua, xã Chánh An cũng như các địa phương trong tỉnh đã tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng hình thức trực tiếp, gián tiếp, qua loa truyền thanh và tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Song, việc đặt tên cho mô hình thì ít nơi làm. Chính vì vậy, “trong quá trình nghiên cứu bộ tiêu chí mới, thời gian đầu xã còn nhiều bỡ ngỡ, đôi khi cũng bị động, nhưng xã cố gắng hết sức, khi đã vận hành được các mô hình cũng như thực hiện được các tiêu chí thì thấy rất có hiệu quả” - bà Hồng Dinh
nhận định.

Nghề đan đát giúp người dân có thêm thu nhập trong thời gian nhàn rỗi.
Nghề đan đát giúp người dân có thêm thu nhập trong thời gian nhàn rỗi.

Để đưa xã về đích NTM nâng cao, cán bộ xã Chánh An đã cố gắng hết sức có khi thức đêm xử lý để nâng mức độ thực hiện đúng hẹn. Chẳng hạn như trong thực hiện tiêu chí thông tin và truyền thông trong đó có chỉ tiêu về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành phục vụ đời sống kinh tế - xã hội.

Chỉ tiêu này yêu cầu phải có 98% trở lên trong tổng số thủ tục hành chính được trả đúng hạn, đảm bảo sự hài lòng của người dân.

Hiện, cán bộ trình độ năng lực không đồng đều nên các anh em phải nỗ lực rất nhiều và hỗ trợ qua lại với nhau. “Đến thời điểm này xã vẫn tiếp tục phấn đấu với mục tiêu cuối năm nay sẽ về đích xã NTM nâng cao”- bà Trương Thị Hồng Dinh chia sẻ.

Với sự quyết tâm chính trị và sự đồng lòng của người dân, đến nay huyện Mang Thít có thêm ấp Tân Mỹ (xã Chánh An) được công nhận ấp NTM kiểu mẫu. Hiện, xã Tân Long Hội phấn đấu đạt chuẩn NTM, xã Chánh An phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 ấp Phước Thủy (xã An Phước) và ấp An Hội (xã Tân An Hội) phấn đấu đạt ấp NTM kiểu mẫu.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI