Mỹ Hòa - diện mạo đô thị dần hiện rõ

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 30/11/2022 (GMT+7)
Cầu Từ Tải kết nối Mỹ Hòa và nội ô TX Bình Minh.
Cầu Từ Tải kết nối Mỹ Hòa và nội ô TX Bình Minh.

(VLO) “Trước đây từ nội ô TX Bình Minh đi Mỹ Hòa chỉ có một con đường thì hiện có tới 4 - 5 con đường với hàng chục cây cầu kết nối liên thông. Bên cạnh đường giao thông, bờ kè thì một số công trình lớn đang được đầu tư. Sắp tới, Mỹ Hòa sẽ thêm đẹp và có dáng dấp đô thị hơn”- ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa phấn khởi cho biết.

Tăng kết nối với nội ô thị xã

Nhìn ra con đường nhựa nối dài từ đường 3 Tháng 2 - trước Khu Hành chính TX Bình Minh, ông Nguyễn Văn Hết, 71 tuổi ở ấp Mỹ Khánh 2 - nói: “Trước ở đây là vườn bưởi, chỉ có lộ đan nhỏ. Muốn qua chợ Cái Vồn thì đi vòng rồi qua đò dọc, bơi xuồng hoặc đi trẹt để qua sông.

Bây giờ có đường nhựa và cầu thì con cháu đi học, người dân đi chợ rất nhanh và thuận tiện”. Ông Hết có 1,5 công bưởi, sau khi mở đường còn lại hơn 1 công, hai người con trai của ông cất nhà, mở tiệm điện gia dụng; mở tạp hóa, bán nước giải khát, đồ ăn sáng. Dọc đường này, vài hộ cũng vừa mở nhà trọ, quán xá…

Ông Nguyễn Văn Triều - Bí thư kiêm Trưởng ấp Mỹ Khánh 2 cho biết, đường nhựa mới được hoàn thành hồi đầu năm nay. Từ khi có đường và cầu mới thì ở đây rất sung túc. Nhiều nhà mới mọc lên, bà con mở ra mua bán thuận tiện. Lưu thông tuyến Tân Quới, Tân Lược, TP Cần Thơ rất gần nên kinh tế - xã hội của ấp này phát triển nhanh.

Ở nơi có dự án kè sắp đi qua, chị Bùi Thị Tâm ở ấp Mỹ Khánh 1 cho biết: “Tui ở chỗ này 30 năm rồi. Hồi trước đường chỉ 5 tấc, đi lại sình bùn nên nhà ai nấy tự đắp đất để liền đường cho dễ đi. Rồi dần dần xóm giềng hùn lại làm đường rộng hơn.

Mấy năm nay mới làm đường đan này nhưng mùa mưa lũ thì chỗ thấp vẫn còn bị ngập”. Ở sát mé sông nên chị Tâm cho hay: Nghe sắp làm bờ kè thì người dân rất mừng.

Trên đường lên phường

Một góc TX Mỹ Hòa hôm nay.
Một góc TX Mỹ Hòa hôm nay.

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa cho biết, năm nay, Mỹ Hòa được thị xã đầu tư xây dựng cầu Rạch Tra ấp Mỹ Khánh 2 và công trình nâng cấp, mở rộng đoạn đường đan cặp rạch Cái Tràm giai đoạn 2, công trình nâng cấp cải tạo tuyến đường từ UBND xã đến khu công nghiệp và sửa chữa một số đoạn xuống cấp trên tuyến đường ô tô Mỹ Hòa - Rạch Chanh. Bên cạnh, đã vận động xã hội hóa mở rộng, nâng cấp một số tuyến đường đan…

Trong năm, đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thị xã vận động bàn giao mặt bằng để thi công một số công trình trên địa bàn như: đường vào Khu du lịch Mỹ Hòa (thi công đạt 99%); đường trục chính TX Bình Minh (đường 3 Tháng 2), đã hoàn thiện giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng; công viên Truyền hình TX Bình Minh (thi công đạt khoảng 61%);

Trung tâm Văn hóa thể thao truyền hình TX Bình Minh (thi công đạt khoảng 59%); Khu tái định cư dân cư TX Bình Minh (khối lượng đạt 63%); đường Rạch Tra - Trần Bình (thi công đạt 75%) và đê bao dọc sông Hậu (khối lượng ước đạt 30%).

Theo ông Mạnh, Mỹ Hòa đã được định hướng lên phường. Những công trình giao thông, các thiết chế văn hóa, những tuyến kè… được đầu tư giúp kết nối thông thương, gắn kết về đất đai, cảnh quan giữa Mỹ Hòa và nội ô TX Bình Minh.

Theo đó, tạo động lực lớn phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị của Mỹ Hòa trong tương lai; góp phần vào sự phát triển của đô thị Bình Minh.

Qua đó, ông Mạnh bày tỏ mong muốn Mỹ Hòa tiếp tục được quan tâm sớm hoàn thiện các hạng mục cấp điện, cấp nước, thoát nước, vỉa hè, cây xanh… tại các công trình để đáp ứng nhu cầu dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Ông cũng mong muốn người dân nâng cao ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan, chăm lo phát triển kinh tế để góp phần đưa Mỹ Hòa sớm lên phường và ngày càng phát triển hơn.

Chị Bùi Thị Tâm ở ấp Mỹ Khánh 1

Sắp tới được làm bờ kè, có đường đi rộng rãi, không còn ngập. Cảnh quan đẹp hơn. Tôi định sau khi làm kè thì vẫn tiếp tục bán nước giải khát.

Ông Nguyễn Văn Hết ở ấp Mỹ Khánh 2

Ở đây giờ chuyên chở bưởi dễ dàng; lên cầu Cần Thơ đi qua đô thị lớn cũng gần. Người dân ai nấy đều phấn khởi. Tết nay có điện, có nước máy sẽ còn vui hơn.

Ông Nguyễn Văn Triều - Bí thư kiêm Trưởng ấp Mỹ Khánh 2

Bên cạnh đường lớn, nhiều đường rẽ được đầu tư mới hoặc nâng cấp, đan hóa rộng rãi hơn. Đặc biệt, ở đây còn có công viên, trung tâm văn hóa, khu tái định cư thị xã đang được đầu tư; rồi sắp tới còn có bờ kè nên tương lai còn phát triển mạnh hơn nữa.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN