"Dấu ấn Võ Văn Kiệt" sống mãi giữa lòng dân

Cập nhật, 06:51, Thứ Năm, 24/11/2022 (GMT+7)

 

Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Trong Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, chúng ta may mắn có dịp hiểu sâu hơn về thân thế, sự nghiệp, nhân cách của một vị “Thủ tướng vì dân”. Những đánh giá, ghi nhận của Đảng, Nhà nước, có cả những câu chuyện kể gần gũi, cảm động và tràn đầy tình cảm quý mến, tin yêu.

Đóng góp to lớn trong những giai đoạn lịch sử quan trọng

Trong bài diễn văn quan trọng đọc tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, đã nêu lên những đánh giá của Đảng, Nhà nước đối với Thủ tướng Võ Văn Kiệt, trước hết trong thời kỳ kháng chiến, Thủ tướng nêu rõ: “Trong những năm tháng dân tộc ta tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đồng chí luôn nêu cao tấm gương sáng về tinh thần chủ động cách mạng tiến công, kiên cường bám dân, bám đất ở những địa bàn xung yếu và ác liệt nhất, gây dựng và phát triển phong trào cách mạng, làm thất bại mọi âm mưu thâm độc của kẻ thù, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta làm nên chiến thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử”.

Còn “những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử” đạt được trong công cuộc đổi mới đất nước, là công sức, trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; là công lao đóng góp của nhiều thế hệ lãnh đạo, trong đó có Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Thủ tướng Phạm Minh Chính, khẳng định: “Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta ghi nhận: “Đồng chí đã cùng tập thể các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân tiến hành công cuộc đổi mới đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cải thiện đời sống nhân dân, tăng cường xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững quốc phòng- an ninh, không ngừng mở rộng quan hệ đối ngoại và nâng cao vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế”.

Nhân dịp lễ kỷ niệm đầy ý nghĩa này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị: “Trong giai đoạn cách mạng mới, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, hãy ra sức học tập, noi gương đồng chí Võ Văn Kiệt và các vị cách mạng tiền bối; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tự lực, tự cường; chủ động, linh hoạt, sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa nguồn lực bên trong và bên ngoài, giữa Trung ương và địa phương, giữa sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; phấn đấu xây dựng thành công một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, hùng cường!”

“Một ông Thủ tướng nói ít, làm nhiều, gần dân, dân mến”

Ông Phạm Chánh Trực - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh, bồi hồi xúc động khi nhắc về những năm tháng được gần gũi làm việc cùng đồng chí Võ Văn Kiệt, từ thời kỳ kháng chiến cho đến lúc là lãnh đạo TP Hồ Chí Minh: “Khoảng năm 1963, tôi được gặp đồng chí Võ Văn Kiệt- chú Sáu Dân. Khi đó đồng chí là Bí thư Khu ủy Sài Gòn - Gia Định, còn tôi là Thường vụ Khu Đoàn. Sau giải phóng năm 1975, khi đồng chí trở lại làm Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, thì tôi là Bí thư Thành Đoàn. Những năm tháng đó, đồng chí Võ Văn Kiệt - chú Sáu Dân đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc về tài năng, phẩm chất, nhân cách cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản. Đó là một người của những sự kiện lớn, những bước ngoặt của phong trào cách mạng, những thời điểm lịch sử trọng đại và gắn liền với những công trình thế kỷ”.

Theo ông Phạm Chánh Trực, trong thời kỳ kháng chiến, đồng chí Võ Văn Kiệt gắn bó chặt chẽ trong mỗi bước ngoặt của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Khi Tổ quốc thống nhất, trong giai đoạn mới của cách mạng, chú Sáu Dân đã cùng lãnh đạo thành phố tập trung giải quyết những bộn bề khó khăn của một đô thị đã trải qua chiến tranh kéo dài. Là Bí thư Thành ủy, đồng chí Võ Văn Kiệt không thể ngồi chờ Trung ương phân phối gạo cứu đói, không thể chờ Trung ương phân phối vật tư nguyên liệu cho sản xuất theo kế hoạch tập trung... mà đã quyết định “xé rào, bung ra sản xuất”, tạo bước chuyển mạnh mẽ phục hồi kinh tế; đồng thời phát hiện quy luật xây dựng nền kinh tế đi lên từ sản xuất nhỏ, nước chậm phát triển. Để từ thực tiễn báo cáo lên Trung ương góp phần “đổi mới tư duy”. Làm cơ sở để Trung ương quyết định đường lối chính trị tại Đại hội Đảng lần thứ VI (1986), đường lối đổi mới mà chúng ta thực hiện thành công cho tới ngày hôm nay.

Người dân không thể nào quên “Dấu ấn Võ Văn Kiệt” đã tạo nên những sự kiện lớn, những bước ngoặt lịch sử quan trọng của đất nước: chạy gạo cứu đói cho người dân TP Hồ Chí Minh; chỉ đạo ra quân 10.000 thanh niên xung phong; công trình thủy điện Trị An; đặc biệt, “xé rào, bung ra sản xuất”. Rồi những chương trình nông nghiệp ở ĐBSCL; đường dây tải điện Bắc - Nam 500kV, đường Trường Sơn công nghiệp hóa… Những công trình đã và vẫn đang phát triển hiệu quả song hành cùng sự phát triển của đất nước đến ngày hôm nay.

Ông Phạm Chánh Trực cho rằng: “Với phẩm chất của một nhà lãnh đạo bản lĩnh, tài năng, đồng chí Võ Văn Kiệt - chú Sáu Dân thật xứng danh là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người đã thực hiện đúng theo lời dạy của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, đồng chí Võ Văn Kiệt đã học và làm đúng như vậy”.

Ông Phạm Chánh Trực - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh, kể chuyện về Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Ông Phạm Chánh Trực - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh, kể chuyện về Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Ông Phạm Chánh Trực trích dẫn câu nói của GS Trần Văn Giàu - nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Bộ, nguyên Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến Nam Bộ, nói về đồng chí Võ Văn Kiệt một cách gần gũi, khái quát nhất: “Trước khi người ta gọi Võ Văn Kiệt là Sáu Dân, thì Kiệt đã là người vì dân, gần dân. Sau này, người ta gọi Kiệt là Sáu Dân vì được dân yêu, dân thương. Tên Sáu Dân đã là đủ nghĩa, đúng nghĩa nói về Kiệt”. “Kiệt là một trong những lãnh đạo được dân tin yêu nhất, thương nhất. Một ông Thủ tướng nói ít, làm nhiều, gần dân, dân mến”.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG