Câu chuyện nông thôn

Người dân miền Tây mãi mang ơn người!

Cập nhật, 12:28, Thứ Tư, 16/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Là nông dân gắn bó mấy đời với đồng đất miền Tây, chúng tôi cảm nhận rõ ràng nhất những quyết sách lớn đã thay đổi diện mạo nền nông nghiệp đồng bằng, cùng hàng triệu gia đình nông dân được đổi đời, từ những thay đổi lớn cục diện canh tác sản xuất của vùng đất này.

Chúng tôi muốn nhắc về vị Thủ tướng sống mãi giữa lòng dân, mà trong những ngày này hàng triệu triệu tấm lòng đang hướng về sự kiện trọng đại đặc biệt, kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Trong không khí rộn ràng, người người náo nức trông chờ ngày lễ hội quan trọng, không giấu được niềm tự hào lớn lao về người con ưu tú của quê hương, đất nước với tầm nhìn xa trông rộng, đã để lại cho đời những dấu ấn đặc biệt, những công trình góp phần to lớn vào sự phát triển của đất nước.

Riêng với người dân miền Tây, người còn là hình ảnh gần gũi, thân thương, vừa là biểu tượng cao đẹp của cá tính, phong cách, văn hóa của đất và người Nam Bộ.

Hình ảnh vị Thủ tướng băng đồng lội ruộng, ngồi ca nô, vỏ lãi ngang dọc khắp nơi để đưa ra quyết định mang tầm vóc bật dậy một vùng đất, cũng là đưa đất nước vượt qua những thách thức khó khăn về lương thực, về phát triển kinh tế - xã hội.

Từ đời ông, đời cha của lớp nông dân chúng ta, cũng không thể nào hình dung được xứ sở này có thể sản xuất nhiều triệu tấn nông sản hàng năm, từ những cánh đồng phèn chua, nước mặn.

Lớp người cao niên xưa, cũng không thể nào quên cảnh người dân thiếu đói ngay trên những cánh đồng. Đó là thời kỳ đồng lúa một vụ mùa nổi, khi Tết sắp tới nơi mà ruộng ngoài đồng chưa thu hoạch, lúa thóc chưa thể vô bồ; thậm chí những cánh đồng gặt sớm thì năng suất cũng chẳng có bao nhiêu.

Mọi thứ đã đổi thay bắt đầu từ những trăn trở của người đứng đầu Chính phủ, dành hết tâm huyết để chỉ đạo các địa phương tìm ra phương cách khai thác hết tiềm năng của đồng đất miền Tây.

Chỉ vài thập niên thôi, từ chỗ thiếu đói, thiếu ăn, xứ sở này đã góp phần cùng cả nước đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất, nhì thế giới. Cùng với lúa gạo, là những vùng cây trái, hoa màu cũng bật dậy những vùng quê nông thôn thay đổi, trở nên giàu có từ chính mảnh ruộng của mình.

Đó là công ơn lớn lao của vị Thủ tướng vì dân, đó cũng là tình cảm sâu nặng người dân xứ này mãi khắc ghi, tạo nên niềm tự hào lớn lao, rồi nối tiếp nhau những thế hệ nông dân miền Tây sẽ vươn xa hơn như những chiếc xuồng con ngày nào trong kênh rạch, giờ là những con thuyền đầy khát vọng giong buồm ra biển lớn với niềm tin mãnh liệt vào những thắng lợi sau cùng.

Vì lẽ đó, hàng triệu triệu trái tim cùng hướng về ngày kỷ niệm đặc biệt tròn 100 năm Ngày sinh của người, vị Thủ tướng sống mãi giữa lòng dân!

Hailua@.com