Nhà tránh trú bão: Hết lo mưa gió, an cư lạc nghiệp

05:09, 08/09/2022

Bước vào mùa mưa bão, tại Mang Thít- hàng chục căn nhà tránh, trú bão đã được khẩn trương thực hiện để kịp bàn giao cho người dân vào ở, ứng phó thời tiết cực đoan và diễn biến phức tạp như hiện nay.

Nhà tránh trú bão giúp người dân an cư lạc nghiệp.
Nhà tránh trú bão giúp người dân an cư lạc nghiệp.

(VLO) Bước vào mùa mưa bão, tại Mang Thít- hàng chục căn nhà tránh, trú bão đã được khẩn trương thực hiện để kịp bàn giao cho người dân vào ở, ứng phó thời tiết cực đoan và diễn biến phức tạp như hiện nay.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) tỉnh, bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 2018, đến nay đã có hơn 140 căn nhà tránh, trú bão được xây dựng hoàn thành trao tặng cho người dân, mang lại ý nghĩa lớn trong công tác chủ động phòng chống thiên tai.

Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra và thăm hỏi gia đình cất nhà tránh, trú bão.
Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra và thăm hỏi gia đình cất nhà tránh, trú bão.

Cụ thể, năm 2018, đã hỗ trợ xây nhà tránh, trú bão cho 5 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Long Hồ. Năm 2019, xây 11 căn ở huyện Vũng Liêm.

Bắt đầu từ năm 2021, số nhà tránh trú bão được xây dựng nhiều hơn, với 65 căn tại TX Bình Minh, trong đó 55 căn từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Năm nay, huyện Mang Thít triển khai kế hoạch xây dựng 90 căn nhà trú bão với kinh phí hỗ trợ mỗi căn là 50 triệu đồng, trong đó 80 căn từ nguồn xã hội hóa, 10 căn còn lại do Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh hỗ trợ. Hiện, đã có 60 căn được xây dựng và hoàn thành.

Nuôi 3 con nhỏ, trong khi gia đình thuộc diện khó khăn, vợ chồng anh Nguyễn Minh Quân (ấp Tân Thắng- xã Tân An Hội) chưa dám nghĩ đến việc xây cất một căn nhà kiên cố.

Thế nhưng ước mơ nay đã thành sự thật đối với gia đình, khi anh được Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà tránh trú bão.

“Hồi đó nhà cây tạm bợ, con nhỏ, tôi nuôi vịt chạy đồng, mà “thất nhiều hơn trúng” nên không có dư gì, chật vật dữ lắm. Nhờ chính quyền hỗ trợ được căn nhà, tôi rất mừng”.

Chị Thạch Thị Minh- vợ anh Quân, chia sẻ: “Trước kia mưa là nhà dột, hễ có mưa to, gió lớn là tôi ôm con qua nhà hàng xóm để trú tạm, vì lo ở nhà không an toàn. Giờ có nhà rồi, an cư rồi, vợ chồng tôi cũng yên tâm hơn, lo làm ăn để nuôi con”.

Tương tự, trong ngôi nhà mới, chị Nguyễn Thị Lệ Thanh (ấp An Hội- xã Tân An Hội), vui mừng nói: “Nhà tôi sát mé sông, trước đây nhà xập xệ, mưa dột đủ chỗ.

Giờ có căn nhà này, tôi mừng lắm, hết lo mưa, gió. Được hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi tích góp thêm và vay mượn thêm để cất nhà cho kiên cố hơn. Nhờ vậy mà tôi an tâm làm để nuôi 2 con nhỏ”.

Ông Hồ Phước Dư- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Mang Thít, cho hay: “Hiện huyện đã hoàn thành 60/90 căn nhà tránh, trú bão. Còn 30 căn sẽ tiếp tục triển khai đến tháng 10 sẽ hoàn thành.

Từ khi bắt đầu triển khai đến nay, huyện phối hợp với địa phương, các đơn vị có liên quan tiến hành đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ trong mùa mưa bão để hoàn thành đúng tiến độ. Trong quá trình xây dựng, địa phương luôn giám sát chặt chẽ để đảm bảo đúng chất lượng”.

Người dân phấn khởi khi được hỗ trợ cất nhà tránh trú bão.
Người dân phấn khởi khi được hỗ trợ cất nhà tránh trú bão.

Ông Lưu Nhuận- Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh, cho biết: Ngoài nguồn quỹ phòng chống thiên tai hỗ trợ, người dân còn đóng góp vào để xây dựng nhà để thêm kiên cố, an toàn hơn.

Đây là loại hình rất hiệu quả, cần được nhân rộng để giúp cho người dân an toàn trong mùa mưa bão, cũng như góp phần ổn định cuộc sống, giúp cho các xã đạt tiêu chí về nông thôn mới.

Tại buổi kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại huyện Mang Thít, trong đó có kiểm tra các nhà tránh trú bão, ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh, đánh giá: Qua công tác kiểm tra, nhìn chung tình hình phòng chống thiên tai của huyện Mang Thít làm khá tốt, từ công tác chằng chống nhà cửa, xây dựng nhà tránh trú bão đến công tác phòng chống sạt lở bờ kè. Trong đó, việc xây dựng các nhà tránh, trú bão đã tạo điều kiện cho người dân gặp khó khăn về nhà ở an tâm sinh sống trong điều kiện mưa bão, giúp người dân an cư lạc nghiệp.

Có thể thấy, những năm gần đây, dông lốc, mưa bão làm hàng trăm căn nhà bị sập và tốc mái. Có năm còn gây thiệt hại về người. Chính vì vậy những căn nhà tránh trú bão sẽ góp phần phòng tránh rủi ro thiên tai cho người dân. Không chỉ vậy, còn giúp người dân an tâm, phát triển kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: PHI LONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh