Đường đến đâu, đèn đến đó

11:09, 07/09/2022

Về đêm, những tuyến đường giao thông nông thôn đã được "lên đèn" thắp sáng nơi nơi. Đó là kết quả của việc thực hiện phương châm "đường đến đâu, đèn đến đó".

(VLO) Được Ban Thường vụ Huyện ủy Long Hồ thống nhất đưa vào Nghị quyết thực hiện từ năm 2018 đến nay, phong trào vận động Nhân dân đóng góp làm đèn đường thắp sáng đã đạt được những kết quả phấn khởi. Về đêm, những tuyến đường giao thông nông thôn đã được “lên đèn” thắp sáng nơi nơi. Đó là kết quả của việc thực hiện phương châm “đường đến đâu, đèn đến đó”.

Nhiều tuyến đường quê được đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng.
Nhiều tuyến đường quê được đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng.

Dân đồng thuận, đường “lên đèn”

Tại xã Phú Quới, thời gian qua không dừng lại ở việc huy động sức dân đóng góp xây dựng cầu đường để nâng chất tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới, cứ mỗi khi có tuyến đường giao thông nông thôn được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng thì Đảng ủy, UBND xã lại tiếp tục vận động Nhân dân cùng đóng góp để làm đèn đường kết hợp cột cờ.

Cứ thế đến nay, toàn xã Phú Quới có 25km đường giao thông được lắp đèn đường chiếu sáng với kinh phí vận động hơn 500 triệu đồng.

Hiện, xã đang tiếp tục thi công 7km đường giao thông nông thôn, dự kiến sau khi hoàn thành địa phương sẽ tiếp tục vận động Nhân dân đóng góp để lắp đặt hệ thống đèn thắp sáng trong năm nay.

Người dân góp sức làm trụ đèn.
Người dân góp sức làm trụ đèn.

“Tôi sẽ cùng góp công, tiền của để cùng Nhà nước làm cho tuyến đường ở quê mình thêm đẹp và sáng sủa hơn”- ông Trần Thành Võ- xã Phú Quới dự tính.

Ông Hồ Thanh Sơn- Chủ tịch UBND xã Phú Quới cho biết: Thời gian qua, bên cạnh việc huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, đến khi các tuyến đường hoàn thành, xã tiếp tục huy động sức dân cũng như vận động các mạnh thường quân hỗ trợ lắp đặt hệ thống đèn đường kết hợp với cột cờ theo phương châm “đường tới đâu thì đèn đường kết hợp cột cờ tới đó”.

Ngay trong năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết, toàn huyện Long Hồ đã thi công lắp đèn chiếu sáng được 32km với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng.

Tiếp tục trong năm 2019, huyện đã vận động Nhân dân đóng góp lắp đặt mới hệ thống đèn đường thắp sáng trên các tuyến đường dài 33,7km, kinh phí 1,348 tỷ đồng. Nhờ vậy mà đến cuối năm 2019, 15 xã- thị trấn của huyện Long Hồ đều đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường giao thông.

Đến nay, huyện Long Hồ đã có 232km đường giao thông nông thôn liên ấp- khóm được lắp đặt đèn chiếu sáng với kinh phí gần 5 tỷ đồng.

Các xã- thị trấn đã tổ chức họp dân công khai minh bạch các khoản chi, phát huy tính dân chủ nên tạo được sự đồng thuận cao trong dân.

Có đường thì có đèn và camera

“Sau khi đường sá được đầu tư hoàn chỉnh, Nhà nước tiếp tục vận động Nhân dân, nhà hảo tâm ủng hộ lắp đặt đèn đường chiếu sáng và camera an ninh mà tình hình tội phạm được kéo giảm hẳn, Nhân dân rất phấn khởi vì vừa có đường đi ngon lành, lại có đèn chiếu sáng và có camera quan sát nên có đi đâu về trễ cũng thấy an toàn, mỗi sáng bà con cùng nhau đi tập thể dục rất là vui và phấn khởi”- ông Nguyễn Thanh Quang- xã Tân Hạnh nói.

Đồng chí Hồ Văn Minh- Bí thư Huyện ủy Long Hồ cho biết: Thời gian qua, huyện đã thực hiện tốt phương châm “phát triển giao thông nông thôn đến đâu thì đèn đường đến đó và lắp đặt camera an ninh ở những nơi trọng yếu”.

Huyện ủy đã triển khai, quán triệt sâu sắc đối với các cấp ủy Đảng trong thực hiện chủ trương này. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và lấy ý kiến của Nhân dân về địa điểm đầu tư, mức huy động của dân… 

Nhờ có đèn đường, việc lưu thông ban đêm trở nên dễ dàng hơn.
Nhờ có đèn đường, việc lưu thông ban đêm trở nên dễ dàng hơn.

Ví dụ như, khi lắp đặt đèn đường thì các hộ dân trên tuyến sẽ đóng góp tiền điện hàng tháng theo mức chi thực tế là bao nhiêu. Trên cơ sở được người dân đồng tình thì tổ chức thực hiện.

Rất là mừng chủ trương lắp đặt hệ thống đèn đường và camera an ninh rất được người dân nhiệt tình hưởng ứng, bởi vì nó trực tiếp làm thay đổi bộ mặt nông thôn và tình hình an ninh trật tự được cải thiện rõ rệt”.

Hiệu quả mô hình lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng và camera an ninh ở những nơi trọng yếu của huyện Long Hồ đã góp phần đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao trong việc nâng chất các tiêu chí giao thông, quốc phòng và an ninh. Giờ đây, nhiều tuyến đường trọng yếu đã có “mắt thần” bảo vệ.

Về đêm, đường đi được bật đèn sáng trưng, tạo sự vui tươi, phấn khởi, giúp rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh