Thanh tra đảm bảo an toàn bức xạ trong y tế

Cập nhật, 13:59, Thứ Ba, 26/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ vừa tiến hành thanh tra chuyên ngành đợt 2 với nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đảm bảo an toàn bức xạ đối với thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế.

Đoàn tiến hành thanh tra tại 6 cơ sở y tế trong tỉnh với tổng số 17 thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế. Kết quả, có 3 cơ sở y tế vi phạm quy định về đảm bảo an toàn bức xạ với các hành vi vi phạm hành chính như: Sử dụng giấy phép tiến hành công việc bức xạ hết thời hạn; không khai báo với cơ quan chức năng sau 7 ngày kể từ ngày có thiết bị X-quang; không trang bị liều kế cho người phụ trách an toàn bức xạ; không đào tạo lại kiến thức an toàn bức xạ cho người phụ trách an toàn bức xạ theo quy định.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cơ sở y tế với tổng số tiền phạt: 32.500.000đ.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, qua kết quả trên cho thấy tỷ lệ vi phạm khá cao (chiếm 50% trong tổng số cơ sở y tế được thanh tra). Trong thời gian tới, công tác thanh, kiểm tra cũng tiếp tục duy trì, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa sự cố về an toàn bức xạ và đảm bảo sức khỏe đối với nhân viên bức xạ và người dân.

PHƯƠNG THƯ