Triển khai Nghị quyết số 02/NQ- CP: Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội

02:03, 03/03/2022

Ngày 3/3/2022, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chủ trì hội nghị triển khai Nghị quyết số 02/NQ- CP do Chính phủ ban hành vào 10/1/2022.

 

Ngày 3/3/2022, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chủ trì hội nghị triển khai Nghị quyết số 02/NQ- CP do Chính phủ ban hành vào 10/1/2022.

Tại điểm cầu Vĩnh Long, ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự hội nghị.
Tại điểm cầu Vĩnh Long, ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự hội nghị.

Bên cạnh giới thiệu những nội dung trọng tâm của nghị quyết, các đại biểu trao đổi về kết quả và bài học kinh nghiệm trong cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh; thảo luận về các vấn đề của doanh nghiệp (DN) và các đề xuất, kiến nghị liên quan.

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, năm 2021 có gần 160.000 DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Chất lượng môi trường kinh doanh cải thiện tích cực, thể hiện rõ qua kết quả đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tuy nhiên, cải cách môi trường kinh doanh ở nước ta từ năm 2020 có xu hướng chững lại do tác động của đại dịch. Vì vậy, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 02/NQ- CP. Nghị quyết lựa chọn một số vấn đề và nội dung trọng tâm cải cách cho giai đoạn 2022- 2025 đáng chú ý như sau: cải thiện các yếu tố của môi trường kinh doanh theo hướng giảm số lượng thủ tục, thời gian, chi phí và rủi ro cho DN; cắt giảm danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và cải cách điều kiện kinh doanh.

Bên cạnh, dỡ bỏ rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh do chồng chéo, mâu thuẫn, không hợp lý, khác biệt của các quy định pháp luật; tiếp tục thúc đẩy cải cách quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách về đăng ký đất đai và đổi mới quản lý hành chính đất đai; thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ với cải cách hành chính; đẩy mạnh phân cấp, trao quyền cho địa phương và kiểm tra, giám sát.

Đồng thời, chú trọng các giải pháp hỗ trợ người dân và DN phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh; tạo lập thể chế khuyến khích đổi mới, sáng tạo.

Tại tỉnh Vĩnh Long, hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp các ngành hoàn chỉnh dự thảo trình UBND tỉnh xem xét ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP.

Tin, ảnh: TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh