Nông sản cộng đồng

05:03, 09/03/2022

Mấy năm trước nghe qua dự án phát triển nông sản cộng đồng với rất nhiều ý tưởng mới mẻ, Hai Lúa tui cũng hồ nghi lắm, nhưng càng theo dõi thấy được sự kiên trì, lòng nhiệt tâm của nhóm xây dựng dự án tất cả đều hướng về lợi ích người nông dân, Hai Lúa tui đã hiểu được mục đích, lý tưởng của những người khởi lên câu chuyện này.

(VLO) Mấy năm trước nghe qua dự án phát triển nông sản cộng đồng với rất nhiều ý tưởng mới mẻ, Hai Lúa tui cũng hồ nghi lắm, nhưng càng theo dõi thấy được sự kiên trì, lòng nhiệt tâm của nhóm xây dựng dự án tất cả đều hướng về lợi ích người nông dân, Hai Lúa tui đã hiểu được mục đích, lý tưởng của những người khởi lên câu chuyện này.

Một công ty tương tự như công ty xã hội, muốn hỗ trợ người nông dân về mọi mặt trong sản xuất, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ nông sản, kể cả quan tâm đến đời sống, sức khỏe cộng đồng của nông dân.

Lợi ích lớn nhất mà công ty này thu hoạch được đó là sự phát triển có định hướng trong mối liên kết cộng đồng, thắt chặt thêm tình nghĩa xóm giềng, đời sống từng nông hộ được tăng lên một cách thật lâu dài, bền vững.

Mối liên kết này giúp cho nông dân làm ra những nông sản cộng đồng, thông qua việc khai thác tài nguyên bản địa một cách phù hợp với từng nông hộ, với từng cụm nhỏ đất đai.

Đồng thời, cùng nông hộ xây dựng phương án sinh kế dựa vào tài nguyên bản địa được thiết kế tùy chỉnh vào từng đặc điểm của từng nông hộ theo hướng tối ưu hóa trên tài nguyên sẵn có và tăng thu nhập qua từng năm.

Công ty cũng là đầu mối tiếp nhận những nguồn tài trợ, những dự án phát triển cộng đồng và giúp nông dân triển khai một cách hiệu quả.

Cùng với đó, là xây dựng mạng lưới tình nguyện viên nông nghiệp cộng đồng, họ sẽ bám sát cùng đồng ruộng với nông dân, hỗ trợ, tư vấn về mọi mặt khoa học, kỹ thuật trong sản xuất cho đến quá trình xây dựng thương hiệu và tiêu thụ nông sản.

Tiến xa hơn một bước, là mạng lưới tình nguyện viên sức khỏe cộng đồng, quan tâm về mặt sinh hoạt, đời sống, sức khỏe nông dân, một câu chuyện mang đậm tình người, đầy tính nhân đạo, nhân văn.

Nếu mới nghe qua có vẻ như một giấc mơ, một câu chuyện tưởng tượng, bởi chẳng có công ty nào hoạt động phi lợi nhuận và dành toàn bộ lợi ích, quyền lợi cho người nông dân.

Nhưng thực tế là câu chuyện có thật đã và đang diễn ra ở vùng đồng bằng mình. Công ty sẽ là đầu mối tiếp nhận các nguồn tài trợ, hỗ trợ và trực tiếp triển khai các dự án cộng đồng hỗ trợ nông dân.

Một tin rất vui là Hai Lúa tui vừa biết được từ những hoạt động cộng đồng này, đã bắt đầu triển khai thêm một bước tiến mới là đã hình thành những sản phẩm du lịch cộng đồng gắn liền với hoạt động sản xuất nông nghiệp, vừa giữ gìn những nét đẹp trong mối quan hệ xóm giềng từ xưa của đồng bằng mình để giới thiệu bạn bè, du khách gần xa.

Hai Lúa tui cầu mong là mọi việc được tiếp tục duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn, thành công hơn và trở thành câu chuyện lan tỏa rộng ra nhiều nơi và sẽ có nhiều công ty như thế, nhiều nguồn lực cùng hợp lực hỗ trợ nông nghiệp, nông dân xứ mình.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh