Chuẩn bị để đón 100% học sinh đến trường

04:02, 27/02/2022

Để đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất, an toàn nhất cho học sinh đến trường học trực tiếp, các cơ sở giáo dục đã phối hợp với chính quyền địa phương, y tế chuẩn bị chu đáo, chủ động linh hoạt ứng phó mọi tình huống. Qua gần 3 tuần học tập, tỷ lệ học sinh phổ thông đến trường hơn 96%, không để phát sinh ổ dịch trong nhà trường.

 

 

Một phòng học đã được phun khử khuẩn ngay sau khi có học sinh F0.
Một phòng học đã được phun khử khuẩn ngay sau khi có học sinh F0.

Để đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất, an toàn nhất cho học sinh đến trường học trực tiếp, các cơ sở giáo dục đã phối hợp với chính quyền địa phương, y tế chuẩn bị chu đáo, chủ động linh hoạt ứng phó mọi tình huống. Qua gần 3 tuần học tập, tỷ lệ học sinh phổ thông đến trường hơn 96%, không để phát sinh ổ dịch trong nhà trường.

Học sinh phụ huynh đồng tình

Giám đốc Sở GD- ĐT Trương Thanh Nhuận đánh giá: “Sau 3 tuần học sinh quay trở lại trường học trực tiếp đã đạt được những kết quả bước đầu đáng phấn khởi. Công tác vệ sinh trường lớp được các trường quan tâm; ngành giáo dục y tế được phối hợp chặt chẽ, thuận lợi. Có sự đồng thuận của phụ huynh, tỷ lệ học sinh đến trường cao, đối với trẻ mẫu giáo có 73% học trực tiếp, học sinh tiểu học, THCS, THPT đều trên 96%”.

Từ sáng sớm học sinh Trường Tiểu học Lê Thánh Tông (TX Bình Minh) đã được cha mẹ đưa đến trường, vì các em nhập học theo giờ nên số lượng học sinh rải đều không tập trung đông. Trường không căng dây phân luồng mà vẽ mủi tên cho các em nhập học theo khối lớp. Ngay trước cổng trường 3 máy đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn tự động được đặt với sự hướng dẫn của giáo viên, nhân viên y tế. Thầy Nguyễn Tấn Phát- Hiệu trưởng trường cho biết: “Trường có 30 lớp với 1.139 học sinh. Trước khi cho học sinh nhập học, chúng tôi đã lấy ý kiến và được hơn 98% cha mẹ học sinh đồng ý cho con đi học. Hai cuộc họp: giữa Ban giám hiệu với cha mẹ học sinh từng lớp; một cuộc giữa giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh, để được hướng dẫn cụ thể về phương án phòng chống dịch của trường và nhờ phụ huynh phối hợp”.

Được nhập học gần 2 tuần nay, Lê Huỳnh Như- lớp 5A2, Trường tiểu học Hòa Hiệp (Tam Bình) đã yên tâm hơn và bắt nhịp học trực tiếp. Như cho biết: “Được đến trường con rất vui vì ở nhà học khó hiểu hơn, năm nay là năm cuối cấp rồi nên con muốn học giỏi hơn nữa. Con sẽ thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch để an toàn cho con và các bạn”.

Tại Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long), học sinh đã ổn định nề nếp. Thầy Phạm Văn Quân- Phó Hiệu trưởng trường cho biết: “Sau 3 tuần học sinh các khối lớp 10, 11 và 12 đến trường 100%. Tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên đảm bảo chưa phát hiện đối tượng nghi nhiễm”.

Qua kiểm tra ở các địa phương, TS. bác sĩ. Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, lưu ý thầy cô: “Hướng dẫn các em ngoài việc chú ý về tình trạng sức khỏe của mình trong thời điểm hiện tại, phải tập cho các em thói quen nghĩ rằng bản thân mình cũng có thể là F0 và những người xung quanh mình cũng có thể là F0 để các em có thái độ phòng chống dịch tốt. Khi có F0 thì xác định F1 theo hướng dẫn mới nhất của y tế”.

Để đón 100% học sinh đến trường

Từ những khó khăn, hạn chế của từng địa phương, từng cơ sở giáo dục sau 3 tuần nhập học, nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra để chuẩn bị cho 100% học sinh đến trường ngày 28/2. Ông Nguyễn Văn Trung- Phó Chủ tịch UBND TX Bình Minh cho biết: “Chúng tôi tham mưu thị ủy, chỉ đạo quyết liệt cho UBND xã phường trong công tác phối hợp vận động trẻ em, nắm thêm tâm tư, nguyện vọng của người dân. Tiếp tục vận động, làm sao đến 28/2, học sinh các bậc đi học tăng lên. Giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND xã phường vào cuộc, từng khóm ấp vận động học sinh”.

Là trưởng đoàn công tác của UBND tỉnh phối hợp với Sở GD- ĐT, Sở Y tế đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh về tình hình học sinh đến trường học trực tiếp, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh luôn thăm hỏi, động viên và xem việc học sinh đi học lại là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh nhắc nhở các trường: “Tập trung phổ biến kiến thức cho giáo viên, học sinh trong việc tự theo dõi sức khỏe của bản thân mình, để có biện pháp xử lý kịp thời và khi có ca mắc thì các bộ phận phải phối hợp thống nhất đồng bộ. Đối với từng bậc học, từng lứa tuổi, từng khối lớp và từng lớp cụ thể mà chúng ta có phương án phù hợp”.

Theo Sở GD- ĐT Vĩnh Long từ 7- 23/2, tỉnh ghi nhận 212 học sinh và 54 giáo viên dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, có 166 học sinh được phát hiện bệnh tại nhà, tỷ lệ 78,3% và 33 giáo viên phát hiện tại nhà, tỷ lệ 61,1%. Giám đốc Sở GD- ĐT Trương Thanh Nhuận cho biết: “Khi phát hiện ca nghi nhiễm các cơ sở giáo dục thực hiện theo đúng hướng dẫn của sổ tay đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19 trong trường học, cũng như hướng dẫn của ngành y tế nhằm đảm bảo an toàn của học sinh khi quay trở lại trường”.

Thời gian tới, bà Trương Thanh Nhuận cho biết: “Sở sẽ chỉ đạo các trường tăng cường công tác vệ sinh môi trường, chủ động phòng chống dịch, giữa ngành y tế giáo dục, tạo sự đồng thuận đưa học sinh đến trường học trực tiếp. Ngành giáo dục sẽ phối hợp y tế tăng cường tập huấn chặt chẽ hơn trong công tác tập huấn và thống nhất các biện pháp phòng chống dịch xử lý các trường hợp nghi nhiễm”.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, đề nghị: “Tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch theo từng ngành theo từng lĩnh vực theo từng địa bàn phụ trách đặc biệt tập trung vào các khu vực đông người, chợ, hàng quán xung quanh trường học. Không chỉ an toàn phòng dịch trong trường học mà phải an toàn ở ngoài thì học sinh mới an toàn”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh