Sớm hoàn thành tiêu chí hạ tầng để đón bằng công nhận

11:01, 12/01/2022

Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã làm chậm tiến độ thực hiện các tiêu chí liên quan đến hạ tầng, nhất là tiêu chí số 2 về giao thông. Để đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), các địa phương cần gấp rút hoàn thành các công trình trong quý I/2022.

(VLO) Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã làm chậm tiến độ thực hiện các tiêu chí liên quan đến hạ tầng, nhất là tiêu chí số 2 về giao thông. Để đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), các địa phương cần gấp rút hoàn thành các công trình trong quý I/2022.

Hiện, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng nông thôn.
Hiện, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng nông thôn.

Công trình còn đang thi công

Cuối năm 2021, Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn NTM, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, khu dân cư (ấp) kiểu mẫu, vườn mẫu đã có buổi thảo luận, bỏ phiếu xét công nhận 6 xã đạt chuẩn NTM và 9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021.

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải, còn 4/6 xã xây NTM là Hiếu Thành (Vũng Liêm), Chánh An (Mang Thít), Thạnh Quới (Long Hồ), Tân Thành (Bình Tân) chưa đạt tiêu chí giao thông do đang thi công các tuyến đường liên ấp, tiến độ đạt 50- 90%.

Ông Lê Vinh An- Chủ tịch UBND xã Hiếu Thành cho hay, xã có 7/19 tiêu chí NTM có chỉ tiêu đạt vượt so quy định. Tuy nhiên, xã còn đang thi công 2 tuyến đường liên ấp đó là tuyến Hiếu Xuân- Hiếu Liên, tiến độ 80%; tuyến Hiếu Bình- Hiếu Xuân Tây, tiến độ xây dựng đạt 60%.

Theo UBND huyện Vũng Liêm, đối với tuyến Hiếu Xuân- Hiếu Liên, huyện đang chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, dự kiến chậm nhất tháng 2/2022 sẽ hoàn thành.

Đối với tuyến Hiếu Bình- Hiếu Xuân Tây, huyện đang xiết tiến độ, đồng thời cam kết hội đồng thẩm định của tỉnh là chậm nhất quý I/2022 hoàn thành.

Tại thời điểm thẩm định, xã Tân Thành đang thi công tuyến đường liên ấp, tiến độ thi công tuyến đường từ Tỉnh lộ 908 đến ranh xã Tân Bình, dài 5,7km, tiến độ 50%.

Theo ông Nguyễn Văn Tập- Chủ tịch UBND huyện Bình Tân, thời gian đầu địa phương gặp khó khăn về mặt bằng, nhưng đến thời điểm này đã giải quyết xong và không còn lý do để chậm. Hiện, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ bơm cát, rải đá… dự kiến tháng 2/2022 sẽ hoàn thành.

Xã Chánh An còn đang thi công 3 tuyến đường liên ấp. Cụ thể, tuyến đường HL8 (6 tép)- sông Măng Thít (2 sở), dài khoảng 1.100m, trên tuyến có xây mới 1 cầu, tiến độ 87%; tuyến đường Vòng Đai- cầu Hai Thuận, dài khoảng 3,7km, trên tuyến có xây mới 3 cầu, tiến độ 50%; tuyến đường cầu 7 Giang- Bảy Triệu, chiều dài 2,1km, trên tuyến có xây mới 3 cầu, tiến độ 58%.

“Theo dự kiến, chậm nhất trong tháng 1/2021 sẽ hoàn thành các công trình”- ông Nguyễn Chí Quyết- PCT UBND huyện Mang Thít cho hay.

Sớm hoàn thành và làm lễ công nhận

Ông Nguyễn Chí Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ thông tin: Vừa rồi mưa dài đã làm chậm tiến độ thi công các công trình, xã Thạnh Quới còn tuyến đường liên ấp Cườm Nga- Long Công đang trong giai đoạn hoàn thành và tuyến đường Long Công- Cây Sao đạt khoảng 70%, huyện đã làm việc với đơn vị thi công, cam kết từ đây đến Tết Nguyên đán 2022 sẽ cơ bản hoàn thành.

Theo quy hoạch bổ sung, xã Thạnh Quới có tuyến đường liên xã Phú Quới- Thạnh Quới, do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư và công trình bắt đầu triển khai cuối năm 2021. Vì lý do khách quan, nên sở đề nghị hội đồng thẩm định xem xét công nhận xã Thạnh Quới đạt tiêu chí 2 về giao thông.

Ông Trần Quốc Hợp- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đề xuất hội đồng thẩm định xem xét công nhận các xã Hiếu Thành, Chánh An, Tân Thành, Thạnh Quới đạt chuẩn NTM trong đợt 1/2021, nhưng chỉ tổ chức lễ trao quyết định công nhận khi đã hoàn thành tiêu chí giao thông theo quy định.

Ông Trương Thành Dãnh- Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT cho rằng: Đối với các công trình hạ tầng, hàng năm khi ra hội đồng thẩm định xem xét phải đạt từ 70% khối lượng trở lên, tuy nhiên vì lý do khách quan đã làm chậm tiến độ xây dựng các công trình.

Vừa rồi, các huyện đã đề xuất vấn đề này với Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí bí thư đã giao lại cho Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình xây dựng NTM tỉnh cân nhắc, xem xét cho kỹ trong điều kiện của năm 2021 sẽ quy định tỷ lệ như thế nào, có thể thấp hơn các năm trước đây...

Ông Trương Thành Dãnh cũng cho rằng: nếu căng theo đúng tiêu chuẩn, thì các xã xây NTM năm 2021 vướng chuẩn nhiều do điều kiện khách quan. Trong năm qua các địa phương đã phấn đấu, nỗ lực rất nhiều.

Vì vậy, BCĐ tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét. Về phía, BCĐ huyện cần phấn đấu trong tháng 2/2022 hoàn thành các công trình để đủ điều kiện công bố đạt chuẩn xã NTM, cố gắng không để qua tháng 4/2022 vì thời điểm này sẽ tính theo chuẩn mới, do đó “chậm lắm trong tháng 3/2022 phải hoàn thành và làm lễ công nhận xã đạt chuẩn NTM”- ông Trương Thành Dãnh lưu ý.

Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều công trình chậm tiến độ, nên đến cuối năm 2021 nhiều xã xây NTM chưa đạt tiêu chí về hạ tầng, cần có định lượng, định tính về thời gian và giải pháp cụ thể để thực hiện. Tới đây, sẽ xây huyện NTM Bình Tân và Tam Bình đạt chuẩn NTM, cần phải cố gắng phấn đấu thật nhiều. Xây NTM thì phải có cái mới và cái mới phải “ngon” hơn cái cũ.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh