100% tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố được kiểm sát chặt chẽ

07:01, 11/01/2022

Viện kiểm sát hai cấp đã chủ động phối hợp tốt với cơ quan điều tra trong tiếp nhận, phân loại, xử lý kịp thời nguồn tin về tội phạm. 100% tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố được kiểm sát chặt chẽ từ khi tiếp nhận, thụ lý giải quyết. 

 

Các đơn vị tiêu biểu được nhận cờ thi đua của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
Các đơn vị tiêu biểu được nhận cờ thi đua của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

(VLO) Viện kiểm sát hai cấp đã chủ động phối hợp tốt với cơ quan điều tra trong tiếp nhận, phân loại, xử lý kịp thời nguồn tin về tội phạm. 100% tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố được kiểm sát chặt chẽ từ khi tiếp nhận, thụ lý giải quyết. Thông tin được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết tại hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, tổ chức chiều 11/1/2022.

Cũng trong năm 2021, ngành kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm 761 vụ với 1.252 bị cáo, phúc thẩm 197 vụ với 272 bị cáo. Kiểm sát chặt chẽ và hiệu quả các hoạt động tố tụng trong lĩnh vực hình sự, ban hành yêu cầu điều tra đạt 100% trên tổng số vụ án đã thụ lý, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, hạn chế tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa có nhiều tiến bộ, không để xảy ra oan sai, đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can do không phạm tội và không có trường hợp tòa tuyên không phạm tội,.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được tăng cường, hiệu quả hơn, đã ban hành 35 kháng nghị, 46 kiến nghị, góp phần quan trọng bảo đảm hoạt động của tòa án tuân thủ đúng pháp luật.

Năm 2022, ngành kiểm sát tập trung tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, hạn chế đến mức thấp nhất bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên tại các phiên tòa sơ thẩm giải quyết vụ án hành chính, vụ, việc dân sự.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh