Vĩnh Long áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID- 19 ở "cấp độ nguy cơ"

Cập nhật, 17:51, Thứ Sáu, 15/10/2021 (GMT+7)

Chiều 15/10/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2782 về việc áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long theo các cấp độ nguy cơ.

Theo đó, áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long từ 0 giờ ngày 16/10/2021 đến hết ngày 31/10/2021.

Cụ thể, các địa bàn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao): Tổ 2, Khóm 3, Phường 8 (TP Vĩnh Long); ấp Phú Tân và Tổ 2, Tổ 3 ấp Phú An, xã Phú Thịnh (huyện Tam Bình); Tổ 7, ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú (từ số 120/7- 129/7) (huyện Long Hồ); một phần Tổ 02- 03, ấp Phú Long B, xã Phú Quới (huyện Long Hồ); Tổ 11, ấp Tân Bình; nhà trọ Cao Văn Tiền, ấp Tân Thuận, xã Tân Hạnh (huyện Long Hồ); ấp Xuân Minh 2; Tổ 9, ấp Trung Trạch, xã Trung Thành (huyện Vũng Liêm). Các địa bàn còn lại trên địa bàn tỉnh áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình).

Quyết định yêu cầu các ngành và địa phương triển khai ngay hướng dẫn có liên quan đến ngành mình nhằm thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Trong đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch ngay tại khu dân cư, xã, phường, thị trấn; tổ chức chu đáo chiến dịch tiêm vắc xin từ ngày 12/10 – 20/10/2021; tập trung hỗ trợ khôi phục hoạt động cho các doanh nghiệp; thực hiện đúng, kịp thời các chính sách về giảm thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh; tiếp tục rà soát việc thực hiện Nghị quyết 68, Nghị quyết 116 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19…   

Một số quy định đáng lưu ý đối với vùng ở cấp độ 2: Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Trong đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phục vụ khách tại chỗ nhưng không được mở cửa quá 21 giờ đêm hàng ngày, phải đảm bảo nhân viên phục vụ đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Riêng cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống ven quốc lộ, các tuyến đường thuộc luồng xanh quốc gia không được kinh doanh phục vụ tại chỗ.

Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu có nguy cơ lây nhiễm cao như: cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, uốn tóc); khu vui chơi, giải trí; quán bar; karaoke; game; massage; phố đi bộ; chợ đêm. Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo, …. được hoạt động và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các công trình xây dựng hoạt động trong điều kiện theo phương án 3 tại chỗ, hoặc 2 tại chỗ- 1 vùng xanh, các mô hình, phương án đảm bảo phòng chống dịch; tổ chức học từ xa (học trực tuyến, học trên truyền hình, học qua tài liệu dạy học).

Người dân hạn chế đi ra đường khi không cần thiết trong khoảng thời gian từ 21giờ ngày hôm trước đến 4giờ sáng ngày hôm sau. 

Đối với người dân ra, vào tỉnh thực hiện theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Giao thông- Vận tải. Riêng đối với người dân Vĩnh Long ra khỏi tỉnh và trở về tỉnh; người dân từ tỉnh ngoài đến Vĩnh Long, ngoài các yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Giao thông- Vận tải, phải thực hiện cách ly theo quy định phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của tỉnh.  

THÚY QUYÊN