Câu chuyện nông thôn

Xả lũ đón phù sa

Cập nhật, 13:53, Thứ Tư, 20/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Năm nay ở vùng rẫy của Hai Lúa tui tiếp tục thực hiện luân phiên xả lũ, hàng ngàn mẫu đất đẫm mình trong nước mênh mông, cá tép các thứ lại về, bà con chộn rộn câu lưới, bắt đầu cuộc mưu sinh mùa nước nổi. Coi như đất đai lại được nghỉ ngơi suốt 3 tháng mùa nước này.

Để thực hiện được kế hoạch xả lũ, là sự kiên trì thuyết phục của chính quyền địa phương đối với bà con nông dân các xã liền kề.

Ban đầu thật sự khó khăn, khi nhiều người phải ngưng sản xuất- coi như mất đi một vụ mùa. Nhưng đó chỉ là sự tính toán trước mắt, còn về lâu dài việc xả lũ mang lại rất nhiều nguồn lợi cho nông dân.

Trong khi các loại phân bón đang tăng giá như thể “nước lên”, thêm nữa, đất đai dễ bạc màu khi nhiều năm sử dụng phân hóa học.

Do đó, cho đất mấy tháng nghỉ ngơi tiếp nhận lượng phù sa là vô cùng quý giá; đồng thời, cũng là cách vệ sinh đồng ruộng cực kỳ hiệu quả, tiêu diệt các mầm sâu bệnh nằm trong đất.

Sau thời gian dài đất đai được ngâm mình trong nước chắc chắn sẽ mang lại những vụ mùa bội thu cho bà con nông dân mình. Còn thêm cái lợi nữa là tiết kiệm được chi phí phân bón.

Qua thời gian và những hiệu quả mang lại, việc xả lũ đã nhận được sự đồng tình cao của nông dân. Riêng Hai Lúa tui ủng hộ hai tay việc xả lũ luân phiên hàng năm như thế này. Đồng thời, mình cũng cần tiếp tục có sự nghiên cứu sâu hơn, có khảo sát thống kê một cách tổng thể, khoa học.

Để từ đó, có những con số cụ thể, có minh chứng thuyết phục rõ ràng, tính hiệu quả, tính kinh tế ở mức độ nào từ việc xả lũ đón phù sa. Từ đó, tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ khác giúp cho ruộng đồng tăng thêm độ màu, tăng hiệu quả canh tác, lợi nhuận ở những vụ mùa tương lai cho bà con nông dân.

Hailua@.com