Vĩnh Long tiến bước vươn lên

Cập nhật, 06:18, Chủ Nhật, 26/01/2020 (GMT+7)

Đã lâu không về nơi ấy, nơi ta đã dành trọn tình cảm thanh xuân, nơi ta hướng về với tình cảm nồng ấm.

Vậy đó, tết nào tôi cũng nhớ về nơi ấy- dải đất thân thương đầm thắm tình người, tràn ngập yêu thương. Bao năm qua TP Vĩnh Long vẫn vậy, vẫn tràn ngập sức sống thanh xuân.

Ai bảo người Bắc không biết về Nam thưởng cảnh, ngoạn tình? Ai bảo hồn thiêng sông núi bị mai một bởi thời gian? Bao năm vẫn thế, đất có đổi thay, nước có hội nhập nhưng tình người Vĩnh Long vẫn không thay đổi, vẫn chung một tấm lòng son sắt.

Tôi nhớ ngày đến TP Vĩnh Long, đón tôi là cơn mưa tầm tã, nhưng dụi mắt, tôi nhìn thấy mấy chiếc ô tất tả chạy đến đưa tôi về căn phòng đẹp đẽ. Người Vĩnh Long là thế, trọn nghĩa vẹn tình. Dù đi đâu xa cách thì người bạn Vĩnh Long vẫn luôn đón ta với nụ cười trên môi, mời ta chén trà thay lời cảm tạ đã lâu đến chơi nhà.

TP Vĩnh Long 10 năm thành lập. Một cách sống, một nếp nghĩ mới dần được hình thành nơi đây. Đó là điều mà ai cũng biết.

Nhưng làm sao có được nền tảng cuộc sống nếu không có tình cảm, nếu không có sự đoàn kết? Về Vĩnh Long tôi thấy rõ điều đó, thấy được sự đoàn kết của người dân, thấy bà con dùng tình cảm đối đãi với nhau, để cùng nhau làm ăn, sinh sống.

Trước đây, ta cứ nhớ nhung về miền Nam với tình cảm đặc biệt, thì đây, về Vĩnh Long, tình cảm ấy bỗng trào dâng mãnh liệt. Ta cảm cái tình của người Vĩnh Long, cũng cảm sự cần cù, chịu khó, gồng mình vượt khó của tỉnh.

Vĩnh Long thay da đổi thịt từng ngày, thể hiện rõ ràng sự quyết tâm chính trị của tỉnh, sự thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân. Để rồi hình thành một tinh thần bất diệt.

Người Vĩnh Long hiểu mình có gì và thiếu gì. Vĩnh Long đã nhìn ra được con đường phát triển của mình, đó là phải hội nhập theo cách riêng, tùy theo hoàn cảnh cụ thể của địa phương.

Không chỉ phát triển công nghiệp, nông nghiệp, ngành dịch vụ của tỉnh cũng cần phải phát triển, cần tạo dựng nên một hình ảnh mới mẻ để tạo ra một điểm đến hấp dẫn.

Và Vĩnh Long thành công với cách nghĩ, cách làm đó đã tận dụng rất tốt thế mạnh và tiềm năng của mình. Là một địa phương có nhiều điểm đến đa dạng và hấp dẫn, có nhiều di tích lịch sử, văn hóa có giá trị. Vĩnh Long đã rất biết nâng tầm hình ảnh của tỉnh, nâng tầm thương hiệu của tỉnh, để rồi kinh tế của tỉnh ngày một đi lên vững chắc.

Chứng kiến tinh thần lao động sản xuất hăng say của bà con, chúng ta hạnh phúc bởi ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã thực sự đem đến thành công, đã không gục ngã trước một năm khó khăn chung của đất nước.

Thành công của tỉnh được vun đắp từ quyết tâm của toàn thể người dân. Họ quyết tâm vượt khó vươn lên, họ quyết tâm thoát nghèo dù mồ hôi đã chảy, họ quyết tâm đưa giá trị của tỉnh nhà lan tỏa muôn nơi. Đó chính là ý nghĩa cao đẹp nhất của lao động, của cuộc sống.

Quả vậy, cuộc sống người dân đã thực sự thay đổi không chỉ trong công việc mà còn trong phát triển đời sống gia đình, văn hóa xã hội. Đường sá ở Vĩnh Long ngày càng đẹp hơn.

Điều cốt yếu nhất của quá trình phát triển và hội nhập của tỉnh, đó là khi đưa ra những định hướng phát triển mới thì không thể chỉ nói khơi khơi mà còn phải đoàn kết. Kinh tế càng phát triển thì cũng cần phát triển cả mặt xã hội, mà trong đó quan trọng nhất là giáo dục, y tế, văn hóa.

Có làm xã hội tốt mới khắc phục được những khó khăn, tồn tại trong đời sống nhân dân, mà ở đây, qua những kết quả, những con số tốt đẹp, có thể nói Vĩnh Long đã tạo được niềm tin lớn hơn, tạo nền móng tư tưởng vững chắc trong lòng dân để phát triển kinh tế mạnh hơn, hội nhập tốt hơn.

ĐINH THÀNH TRUNG