"Thầm lặng" sau những công trình kiến trúc đô thị

01:12, 25/12/2019

Phía sau những công trình kiến trúc tạo dấu ấn đậm nét, thách thức thời gian… là đóng góp thầm lặng của các kiến trúc sư (KTS). Tại Vĩnh Long, ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng- khẳng định, đội ngũ KTS đã có những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, nhiều công trình đã đi vào chiều sâu, thể hiện tính chuyên nghiệp làm thay đổi bộ mặt đô thị (ĐT), nông thôn của tỉnh.

Phía sau những công trình kiến trúc tạo dấu ấn đậm nét, thách thức thời gian… là đóng góp thầm lặng của các kiến trúc sư (KTS). Tại Vĩnh Long, ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng- khẳng định, đội ngũ KTS đã có những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, nhiều công trình đã đi vào chiều sâu, thể hiện tính chuyên nghiệp làm thay đổi bộ mặt đô thị (ĐT), nông thôn của tỉnh.

Quảng trường TP Vĩnh Long xinh đẹp và thoáng đãng bên sông.
Quảng trường TP Vĩnh Long xinh đẹp và thoáng đãng bên sông.

Trở lại Vĩnh Long sau nhiều năm, ông Khương Văn Mười- Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam cho hay ông “thực sự ngỡ ngàng” trước những thay đổi diện mạo của thành phố trẻ. Ông nhấn mạnh “tôi thấy được một tổ chức quảng trường, thấy được tổ chức giao thông và những ngả rẽ…

Nhìn chung, TP Vĩnh Long và tỉnh có những cái hay rất riêng, cần cố gắng giữ và đẩy khai thác này lên thành những giá trị về văn hóa”.

Ông Khương Văn Mười cũng cho rằng, vai trò của anh em KTS trong tạo lập bản sắc các ĐT và bản sắc địa phương rất quan trọng “anh em cần giữ sức và đoàn kết trong mái nhà chung để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Ông Đoàn Thanh Bình đánh giá cao kết quả mà các KTS Vĩnh Long đã đạt được từ khi thành lập (năm 2007) đến nay, góp phần phát triển nền kiến trúc nói riêng và sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nói chung.

Vai trò của KTS trong quy hoạch xây dựng, quản lý ĐT, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ dần phát huy. Trong đó, nổi bật là đóng góp cho công tác kiến trúc và quy hoạch phát triển ĐT.

Theo đó, thời gian qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, các ĐT trong tỉnh đã được tập trung đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; công tác quản lý kiến trúc, cảnh quan môi trường được quan tâm.

Công tác quy hoạch ĐT và quản lý thực hiện quy hoạch được chú trọng, quy hoạch đi trước một bước, phân khu chức năng hợp lý là động lực để xây dựng, phát triển ĐT, là cơ sở thu hút đầu tư.

Nhiều đồ án quy hoạch xây dựng đã được nghiên cứu, thực thi và đạt kết quả tốt. Các KTS không ngừng sáng tạo, áp dụng những thành tựu của ngành vào thiết kế, cập nhật kịp thời các quan điểm và phương pháp nghiên cứu phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và những quy định mới ban hành của Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch và tính khả thi của giải pháp quy hoạch, tạo nên không gian kiến trúc ĐT văn minh, hiện đại và đáp ứng với biến đổi khí hậu và môi trường bền vững.

Nhiệm kỳ 2015- 2020, các KTS thuộc Hội KTS tỉnh Vĩnh Long thường xuyên tham gia góp ý kiến, phản biện đối với các đồ án quy hoạch xây dựng, tham gia vào hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc một số dự án: trụ sở làm việc UBND huyện Long Hồ, trụ sở làm việc UBND huyện Mang Thít, góp ý quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc ĐT cho các địa phương…

Bên cạnh, các KTS đã tham gia hơn 100 công trình thiết kế dân dụng, công nghiệp, nhà ở, các công trình trụ sở làm việc, công trình trường học, công trình thương mại, các công trình văn hóa, nhà ở dành cho người thu nhập thấp… 

Đồng thời, KTS của hội đã tham gia lập, góp ý và phản biện trên 40 đồ án quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch như: điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Trà Ôn, thị trấn Cái Nhum, thị trấn Vũng Liêm, đô thị Tân Quới, đô thị Hựu Thành, quy hoạch chi tiết các trung tâm xã, quy hoạch chi tiết Dự án chợ và phố chợ TX Bình Minh...

Đến nay, tỉnh đã quy hoạch và hình thành hệ thống 8 ĐT trên toàn tỉnh. Các ĐT trên địa bàn tỉnh đang không ngừng phát triển, nhiều công trình thương mại, dịch vụ công cộng, nhà ở được xây dựng trong thời gian qua góp phần làm cho các ĐT ngày càng khang trang. Xu hướng kiến trúc thân thiện môi trường, kiến trúc xanh dần dần được xã hội quan tâm đón nhận.

Tại TP Vĩnh Long, các dự án lớn đã và đang triển khai góp phần tạo điểm nhấn cảnh quan cho ĐT như: hạ tầng khu Trung tâm Hành chính tỉnh, đường Võ Văn Kiệt, Công viên Truyền hình Vĩnh Long, Nhà hát Truyền hình Vĩnh Long, Trung tâm Thương mại Vincom, Công viên bờ kè sông Cổ Chiên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Triều An- Loan Trâm; Bệnh viện Xuyên Á- Vĩnh Long...

Từ thực tiễn hoạt động, ông Trần Hoài Hiệp- Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội KTS tỉnh- nhấn mạnh, nhiệm kỳ mới hội đặt ra các mục tiêu: xây dựng đội ngũ KTS sáng tạo và chuyên nghiệp hơn.

Đồng thời, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phấn đấu vì một nền kiến trúc xanh, đô thị phát triển bền vững, đậm đà bản sắc. Hội kêu gọi các tổ chức, cá nhân quan tâm tới sự nghiệp kiến trúc, xây dựng của tỉnh nhà cùng chung tay vì một tương lai tốt đẹp cho nền kiến trúc xanh, đậm đà bản sắc.

Theo ông Đoàn Thanh Bình, thời gian tới, hội cần tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo điều kiện để các KTS tập trung công sức, trí tuệ cho lao động, sáng tạo.

Các hoạt động của hội cần tiếp tục bám sát các nhiệm vụ chính trị của ngành xây dựng, trong đó trọng tâm là các vấn đề về đổi mới tư duy về quy hoạch, về kiến trúc, về quy hoạch ĐT, về quy hoạch nông thôn, kiến trúc xanh, phát triển kiến trúc gắn với giữ gìn bản sắc các vùng miền, khắc phục tình trạng quản lý đầu tư thiếu quy hoạch hoặc lỏng lẻo, tự phát…

Cùng với đó, cần tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, kết nối với mạng lưới các KTS trẻ, KTS có nhiều kinh nghiệm trong cả nước để học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tạo lập môi trường hành nghề KTS năng động, sáng tạo; thu hút và tập hợp đội ngũ KTS có năng lực, tâm huyết, có sáng tạo.

“Với trách nhiệm của mình, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi nhất để đội ngũ KTS phát huy năng lực, sở trường, đóng góp cho sự phát triển nền kiến trúc của tỉnh”.

Tổ chức không gian ngôi nhà, mảnh vườn quê

Đến nay, các khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới và được quan tâm trong đầu tư xây dựng. Nhiều mô hình nông thôn mới xuất hiện với sự tổ chức lại ngôi nhà, mảnh vườn, không gian công cộng, xóm làng...

Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt được nâng cấp cải thiện theo hướng tập trung, cơ giới hóa, công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Qua đó, tạo nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh