Những bất hợp lý đèn tín hiệu giao thông tại Km2029 QL1

05:12, 25/12/2019

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Vĩnh Long vừa phối hợp Chi cục Quản lý đường bộ IV.7, Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông, Công ty quản lý và sửa chữa công trình giao thông và Ban ATGT TP Vĩnh Long tiến hành khảo sát những bất hợp lý của đèn tín hiệu giao thông tại Km2029 QL1 và đường dẫn cầu Mỹ Thuận bờ Vĩnh Long.

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Vĩnh Long vừa phối hợp Chi cục Quản lý đường bộ IV.7, Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông, Công ty quản lý và sửa chữa công trình giao thông và Ban ATGT TP Vĩnh Long tiến hành khảo sát những bất hợp lý của đèn tín hiệu giao thông tại Km2029 QL1 và đường dẫn cầu Mỹ Thuận bờ Vĩnh Long.

Đường thẳng, không có đường giao nhau nhưng lắp đèn đỏ, đồng thời dừng có đèn quy định rẽ trái tạo xung đột và bất hợp lý.
Đường thẳng, không có đường giao nhau nhưng lắp đèn đỏ, đồng thời dừng có đèn quy định rẽ trái tạo xung đột và bất hợp lý.

Theo báo cáo của Đội Cảnh sát giao thông- trật tự (Công an TP Vĩnh Long), ngày 8/12/2019, tại điểm đèn tín hiệu giao thông Km2029, thuộc xã Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa người đi mô tô và người đi bộ sang đường. Đáng nói là trong những nguyên nhân của vụ tai nạn có sự bất hợp lý của đèn tín hiệu giao thông này.

Qua khảo sát của đoàn, ghi nhận đèn tín hiệu giao thông đặt tại điểm này có những điều bất hợp lý như: Tại điểm đặt đèn tín hiệu giao thông không có đường giao nhau, nhưng đặt đèn tín hiệu giao thông có đèn tín hiệu dừng xe (đèn xanh, đèn đỏ) làm cản trở tuyến giao thông thông suốt; đường hẹp, tại điểm đặt đèn giao thông mặt đường chỉ có 2 làn xe, một làn giành cho ô tô và một làn hỗn hợp dành cho cả mô tô và ô tô, nhưng đèn tín hiệu giao thông cài đặt thời gian giới hạn hướng rẽ và giới hạn đi thẳng gây ra hiện tượng xung đột giữa phương tiện rẽ trái và đi thẳng; đèn tín hiệu dành người đi bộ sang đường, nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ luôn hiển thị màu đỏ, không có tín hiệu xanh…

Qua khảo sát, các thành viên “mổ xẻ” các bất hợp lý, từ đó kiến nghị Cục Quản lý đường bộ IV sớm điều chỉnh cho phù hợp và đảm bảo trật tự ATGT.

Những người dân sống trong khu vực này đều cho rằng, đèn tín hiệu đặt tại điểm này hoàn toàn không phù hợp, không ATGT cho phương tiện dừng đèn đỏ, cũng như sang đường, rẽ trái.

Theo cán bộ chuyên môn- Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long, trước khi lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, các ngành chức năng đã có khảo sát, tuy nhiên đa số ý kiến không đồng ý.

Vấn đề khác nữa là công trình này chưa nghiệm thu bàn giao cho các ngành chức năng quản lý, nhưng vẫn hoạt động gây bất cập trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Ông Lê Vĩnh Phúc- Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.7 cho biết: Chốt đèn tín hiệu giao thông tại Km2029 do Bệnh viện Đa khoa Triều An Loan Trâm làm chủ đầu tư và được Cục Quản lý đường bộ cấp phép. Đến nay, đèn tín hiệu này đã đưa vào sử dụng, nhưng chưa bàn giao cho đơn vị chuyên môn quản lý.

Theo nguyên tắc giao thông, đèn tín hiệu giao thông (đèn điều khiển giao thông hay đèn xanh đèn đỏ) là một thiết bị được dùng để điều khiển giao thông ở những giao lộ có lượng phương tiện lưu thông lớn thường là ngã ba, ngã tư đông xe qua lại. Đây là một thiết bị quan trọng không những an toàn cho các phương tiện mà còn giúp giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, đây là đường thẳng, không giao nhau với bất kỳ đường nào khác (kể cả đường dân sinh) nhưng lại lắp trụ đèn xanh, đỏ.

Cũng tại khu vực này, đoàn khảo sát nút giao đường dẫn cầu Mỹ Thuận bờ Vĩnh Long. Theo Cảnh sát giao thông TP Vĩnh Long, tại nút giao, gần cầu vượt, từ năm 2017 đến nay, mỗi năm xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông chết người, nhưng rất khó xác định nguyên nhân cũng như xác định lỗi của người điều khiển phương tiện.

Đồng thời, tại đoạn rẽ từ cầu vượt hướng TP Sa Đéc vào cầu Mỹ Thuận, đây là khúc cua tròn có bán kính hẹp và đường hẹp nên mất ATGT.

Tại đoạn cua này đã có nhiều phương tiện gặp nạn và có vụ xe tải bị lật ngay trên đường làm thiệt hại nặng về tài sản.

Theo đó, đoàn thống nhất kiến nghị Bộ Giao thông vận tải mở rộng bán kính cũng như mặt đường để đảm bảo ATGT.

Trước mắt, cần sớm có bổ sung biển báo, vẽ lại vạch kẻ đường cho người điều khiền phương tiện dễ quan sát từ xa. Về việc có nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người tại khu vực đường dẫn và dốc cầu Mỹ Thuận, nhưng khó xác định nguyên nhân, các thành viên trong đoàn đề nghị cần lắp đặt camera quan sát để dễ dàng phục vụ cơ quan điều tra xác định nguyên nhân tai nạn.

Trung tá Võ Thanh Phương- Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông- trật tự (Công an TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Có những vụ tai nạn giao thông giữa xe tải lớn và mô tô, xe máy gây chết người, về quan sát mắt thường thì lỗi chủ yếu chưa chắc phải là của người điều khiển xe máy, nhưng cần phải giám định mới có kết luận giải quyết.

Tuy nhiên, tai nạn xảy ra nhiều, nhưng không đủ cơ sở cũng như phương tiện để xác định chính xác phần lỗi thuộc về ai. Qua đây, đơn vị cũng đề nghị cơ quan chức năng cấp phép cũng như kinh phí lắp đặt camera giám sát tại khu vực cầu vượt để khi có sự cố, cơ quan chức năng có cơ sở xử lý và xác định lỗi để người có lỗi bồi thường cho người bị thiệt hại, tránh sự việc đau lòng, khi thiệt hại về tài sản, tính mạng mà không được bồi thường thì thật oan ức cho người đã chết!”

Bài, ảnh: HÙNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh