"Nhà tôi có một... đàn ong"

01:12, 25/12/2019

Cà phê sáng, cô bạn có nhà ở nội ô cho hay như vậy. Chuyện xem ra không có gì lạ, nếu như…

Cà phê sáng, cô bạn có nhà ở nội ô cho hay như vậy. Chuyện xem ra không có gì lạ, nếu như…

Nhiều người vẫn nghĩ đô thị (ĐT) không phải là nơi sinh sống của các loài vật, đặc biệt là các loài hoang dã khi mà không gian cho các loài này dần biến mất.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, môi trường bê tông hóa ở các ĐT hoàn toàn có thể là nơi chung sống lý tưởng cho các loài sinh vật. Một trong những giải pháp đang được chính quyền và người dân ĐT nhiều nước khuyến khích thực hiện là mang tự nhiên vào phố, bắt đầu với những con ong.

Thực tế, ong đang thích nghi và thậm chí sống tốt trong môi trường ĐT hơn là tự nhiên. Nhiều bảo tàng và tòa nhà lớn tại New York (Mỹ), Paris (Pháp) bắt đầu nuôi ong để chúng sinh sôi, tạo mật như một hình thức bảo vệ và làm tăng nhận thức về đa dạng sinh học ngay trong thành phố.

Một số nước xuất khẩu mật ong lớn trên thế giới như Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico, nuôi ong là ngành nông nghiệp ĐT tăng trưởng đáng kinh ngạc và đóng góp vào sự phát triển. Tại Nhật Bản, nuôi ong là thú vui cho người già, nhân viên văn phòng hay trẻ em ở các thành phố.

Ong và các sinh vật thụ phấn giúp nhiều loài cây có hoa sinh sôi và thụ phấn cho hơn 3/4 cây trồng của thế giới. Chúng đang bị đe dọa và sụt giảm bởi nhiều yếu tố như thay đổi trong nông nghiệp, biến đổi khí hậu, dịch bệnh, ô nhiễm, việc chuyển đổi sử dụng đất, ĐT hóa rầm rộ.

Từ đó, đe dọa hệ sinh thái và chính nguồn cung thực phẩm của con người. Thiết nghĩ, cần nhiều chính sách và hành động hơn để giữ thật nhiều sinh vật hoang dã có lợi trong lòng phố. Theo đó, có thể tăng cường trồng hoa cỏ, tuyên truyền bảo vệ môi trường sống của chúng…

Các ĐT của Vĩnh Long đang trong quá trình ĐT hóa ngày càng mạnh mẽ. Do đó, tổ chức không gian ĐT nhằm thu hút, giữ lại các sinh vật có lợi cần được tính đến- ngay từ trong cách hành xử của con người và trong các thiết kế công trình.

SÔNG HẬU

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh