Để khởi nghiệp phát triển mạnh

07:12, 26/12/2019

Phong trào khởi nghiệp được tỉnh Vĩnh Long quan tâm và được mọi người dân đồng tình, nhất là đối với giới trẻ. Vĩnh Long cũng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển phong trào khởi nghiệp, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà…

 

 

Nhiều ý tưởng của thanh niên được đánh giá cao thông qua các cuộc thi khởi nghiệp. Trong ảnh: Một thí sinh trình bày ý tưởng trong cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long lần 1.
Nhiều ý tưởng của thanh niên được đánh giá cao thông qua các cuộc thi khởi nghiệp. Trong ảnh: Một thí sinh trình bày ý tưởng trong cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long lần 1.

Phong trào khởi nghiệp được tỉnh Vĩnh Long quan tâm và được mọi người dân đồng tình, nhất là đối với giới trẻ. Vĩnh Long cũng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển phong trào khởi nghiệp, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà…

Đạt nhiều kết quả khích lệ

Nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thông qua việc tham gia vào các hiệp định FTA thế hệ mới, chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo đó, Vĩnh Long cũng đứng trước cơ hội rất lớn để hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đưa những ý tưởng, những dự án khởi nghiệp trở thành hiện thực.

Thực hiện đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” cũng như đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Sở Kế hoạch- Đầu tư phối hợp tham mưu UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện đề án tại tỉnh gắn với chương trình khởi nghiệp của tỉnh, giai đoạn 2016- 2020 được các cấp, các ngành đồng thuận và tích cực tham gia.

Qua đó đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là trong lực lượng thanh niên, sinh viên về văn hóa khởi nghiệp kinh doanh, về con đường dấn thân để làm giàu và sự khám phá, sáng tạo.

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Nguyễn Khắc Nhu, Vĩnh Long có một số lợi thế để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp như vị trí địa lý, lợi thế về nguồn nhân lực, lợi thế về sự thay đổi mô hình tăng trưởng của tỉnh, lợi thế về sự đồng hành của lãnh đạo,…

“Với sự quyết tâm đổi mới trong điều hành lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh cùng các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả đáng kể. Đặc biệt là triển khai nhiều hoạt động cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho hộ gia đình, cho những Startup hiện thực hóa ý tưởng, dự án khởi nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp. Thể hiện rất rõ thông qua các đánh giá về PCI, PAPI, PAR. Trong đó, PCI của tỉnh luôn nằm trong nhóm tốt nhất nước và khu vực ĐBSCL”- ông Nguyễn Khắc Nhu cho biết.

Thực hiện đề án, thời gian qua, Vĩnh Long đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, số lượng ý tưởng và dự án khởi nghiệp tăng qua các năm, cụ thể năm 2017 chỉ có 6 hồ sơ đăng ký thì năm 2018 có 30 lượt bài dự thi, năm 2019 cũng đã tiếp nhận 34 ý tưởng và dự án khởi nghiệp. Thành công là Vĩnh Long có 1 dự án đạt giải cấp toàn quốc và 1 giải nhì cấp khu vực.

Cũng trong 3 năm (2017- 2019), tỉnh đã mở 12 lớp đào tạo ngắn hạn cho hơn 624 đối tượng là cán bộ, lãnh đạo quản lý tại các doanh nghiệp và 320 đối tượng được huấn luyện hoạt động khởi nghiệp. “Phong trào khởi nghiệp của tỉnh bước đầu đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Hệ sinh thái khởi nghiệp cơ bản đáp ứng được yêu cầu”- ông Nguyễn Khắc Nhu chia sẻ.

Cần quan tâm, đầu tư nhiều hơn

Theo GS. TS Võ Thành Thu (ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh) thì từ lâu, Vĩnh Long đã có các phong trào khởi nghiệp bài bản như “Sức sống Mê Kông” của phụ nữ. Tuy nhiên, theo GS. TS Võ Thành Thu, hiện địa phương vẫn còn hạn chế như tốc độ và số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp chưa đạt so với kế hoạch, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo còn ít (chỉ 1- 2% số lượng doanh nghiệp thành lập mới).

Trong Sách trắng về doanh nghiệp Việt Nam được công bố tháng 7/2019 thì Vĩnh Long có tốc độ tăng doanh nghiệp chỉ 4%, thuộc nhóm tỉnh thấp của cả nước (cả nước là 9%), cứ 1.000 dân trong độ tuổi lao động ở Vĩnh Long chỉ có 4,57 doanh nghiệp, trong khi cả nước là 14,7.

“Doanh nghiệp thành lập mới có quy mô vốn nhỏ, vốn ít, ít áp dụng công nghệ cao nên chất lượng doanh nghiệp hạn chế, nhiều doanh nghiệp bị phá sản phải rời khỏi thị trường. Ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên, thanh niên mới dừng lại ở các đề án, chưa mang tính đột phá nên khả năng thương mại hóa, tìm nhà tài trợ để phát triển ý tưởng, thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo còn hạn chế”- GS. TS Võ Thành Thu đánh giá.

 Nhiều sản phẩm ra đời từ những ý tưởng mới, sáng tạo.
Nhiều sản phẩm ra đời từ những ý tưởng mới, sáng tạo.

Với mục tiêu đến năm 2030, toàn tỉnh có 7.500 doanh nghiệp; khu vực kinh tế tư nhân chiếm khoảng 45% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và 50- 60% tổng GRDP của tỉnh và bình quân hàng năm có khoảng 25- 30% doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo.

Đồng thời để chương trình khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh cùng đóng góp, nhằm đạt được mục tiêu đề ra, ông Nguyễn Khắc Nhu chia sẻ, cần tiếp tục nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là lực lượng trẻ về ý nghĩa, mục đích và tầm quan trọng của khởi nghiệp sáng tạo: “Cần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xúc tiến mời gọi đầu tư, xúc tiến thương mại và du lịch. Đồng thời xây dựng hệ thống chính sách phù hợp với điều kiện hình thành và phát triển của những Startup trong tương lai…”.

“Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là tỉnh xác định như thế nào về vai trò và vị trí của hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh…”- GS. TS Võ Thành Thu nói và cho rằng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở Vĩnh Long đã và đang mang tính cấp bách và cấp thiết. Cần tạo điều kiện cho khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo phát triển, tạo nền tảng để tỉnh phát triển bền vững với tốc độ cao trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện tại và tương lai.

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh