Long Mỹ- lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 13:53, Thứ Tư, 28/11/2018 (GMT+7)

Qua phúc tra của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào cuối tháng 9/2018, xã Long Mỹ (Mang Thít)- xã NTM đầu tiên của tỉnh- được ghi nhận vẫn giữ vững được 19/19 tiêu chí sau 5 năm về đích NTM. Đây được xem là lá cờ đầu trong xây dựng NTM của huyện và tỉnh.

Hội Nông dân xã Long Mỹ tích cực trồng hoa để tôn tạo cảnh quan.
Hội Nông dân xã Long Mỹ tích cực trồng hoa để tôn tạo cảnh quan.

Diện mạo được nâng chất

Chúng tôi trở về xã Long Mỹ khi hoa hoàng yến đang nở rộ vàng ươm khắp tuyến lộ chính thuộc ấp Long Phước và Long Khánh. So năm 2017, đã có 1.270 cây hoa các loại được trồng mới.

Theo ông Võ Hiếu Nghĩa- Chủ tịch Hội Nông dân xã, để góp phần nâng chất tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng NTM, mới đây Hội Nông dân xã đã trồng mới 500 cây hoa mắt ngọc nhằm góp phần tôn tạo cảnh quan.

Bên cạnh, hội còn vận động nông dân bảo vệ môi trường nông thôn thông qua xây dựng mô hình giỏ rác gia đình ở đường A Long Khánh với 65 hộ tham gia, duy trì mô hình thu gom rác thải trên tuyến đường huyện 30 từ cầu Cái Chuối đến cổng chào Long Khánh. Trong năm, đã tổ chức 24 cuộc vận động hội viên và nhân dân thu gom rác thải tập trung vào thùng chứa với 3,5 tấn rác.

Theo ông Huỳnh Hoàng Phong- Phó Chủ tịch UBND xã Long Mỹ, Phó trưởng BCĐ xây dựng NTM xã, năm 2018, BCĐ xã đã xây dựng và triển khai kế hoạch cải thiện môi trường. Tích cực vận động hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm và đảm bảo môi trường.

Nhìn chung, các cơ sở đều đã thực hiện tốt các nội dung đã cam kết trong hồ sơ môi trường. Xã còn vận động người dân trồng cây xanh trên các tuyến đường giao thông, phát quang bụi rậm và cải thiện môi trường xung quanh nơi ở, thu gom rác gia đình để vận chuyển rác về nơi tập trung, đã góp phần nâng chất cảnh quan môi trường, giữ gìn diện mạo cho xã NTM.

Để góp phần phát triển kinh tế hạ tầng, đầu năm đến nay trên địa bàn xã đã kéo điện mới cho 4 hộ, nâng tổng số hộ dân có điện kế chính đạt 99,8%; đồng thời đã nâng cấp nhà máy nước và kéo tuyến ống chính dài 4.555m cho 4 ấp, qua đó có thêm 57 hộ có nước sạch sử dụng, chiếm tỷ lệ 95%, tăng 4,5% so năm 2017.

Trong năm, xã còn lắp đặt mới 4 cụm loa không dây, nâng tổng số đến nay 4/4 ấp đều có 2 cụm loa/ấp phát sóng định kỳ 2 buổi sáng chiều. Ngoài ra, còn có thêm 103 hộ đăng ký sử dụng Internet, nâng tổng số có 498 hộ sử dụng Internet, đạt 35,8%, tăng 7,6% so năm rồi, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về thông tin cho người dân.

Đời sống nâng cao

Chúng tôi đến tham quan vườn tứ quý đang cho trái xum xuê của anh Nguyễn Thành Trí (ấp Long Khánh). Vừa thu hoạch, anh Trí cười xởi lởi: “Sang năm, một số cây lớn tấn lên chắc phải mướn người hái phụ mới xuể”.

Bình quân, mỗi tuần anh Trí hái trái bán 2- 3 lần, lúc rộ thì thu hoạch được 120- 140 kg/ngày, mỗi chuyến đi bán được hơn 2 triệu đồng, còn tháng nắng thì kiếm 200.000- 300.000 đ/chuyến.

“So với làm ruộng thì 1 công tứ quý bằng 7- 8 công lúa, mà có tiền xài lai rai hoài. Chứ trước đây trồng lúa, chỉ có vụ Đông Xuân kiếm được 2- 3 triệu đồng/công/vụ, các vụ còn lại kiếm lời 1 triệu đồng/công là mừng lắm rồi”- anh Trí nói.

Theo ông Võ Hiếu Nghĩa, trong phong trào thi đua xây dựng NTM, hội đã vận động nông dân đưa cây màu xuống ruộng, cải tạo vườn tạp, chăn nuôi bò, kết hợp với Phòng Nông nghiệp- PTNT xây dựng mô hình củ cải VietGAP 10ha/23 hộ tham gia; xây dựng mô hình củ cải an toàn sinh học từ quỹ Hỗ trợ nông dân với số tiền 100 triệu đồng/4 hộ tham gia... Các chương trình này đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của xã nhà.

Phó trưởng BCĐ xây dựng NTM xã- Huỳnh Hoàng Phong cho biết: Thời gian qua, BCĐ xã đã chỉ đạo ngành nông nghiệp và Hội Nông dân tiếp tục nhân rộng các mô hình có hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân.

Đồng thời, thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; xây dựng và nhân rộng một số mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều mô hình vận động nông dân luân canh lúa- màu, các mô hình chăn nuôi gà thả vườn, chăn nuôi bò, trồng hoa phong lan, chanh bông tím, cúc Đà Lạt,... đang cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho nông hộ. Nhờ vậy, năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 37,22 triệu đồng/người/năm. Dự kiến cuối năm nay đạt 41 triệu đồng/người/năm.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp nhiều nông hộ nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác.
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp nhiều nông hộ nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- nhận định: Long Mỹ được xem là lá cờ đầu trong xây dựng NTM của tỉnh và huyện và cũng là xã đầu tiên xây dựng phong trào sáng- xanh- sạch- đẹp, được nhân rộng cho các xã NTM trong tỉnh.

Tuy nhiên, xã Long Mỹ vẫn chưa thực sự khai thác hết tiềm năng, tiềm lực. Vấn đề được đoàn quan tâm nhiều nhất là các tiêu chí liên quan đến môi trường, tổ chức sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Qua đây, bà Vương Thị Thu Hương cũng lưu ý, BCĐ huyện xã, khắc phục một số tồn tại, trong đó quan tâm hỗ trợ tái công nhận trường chuẩn quốc gia, khắc phục một số đoạn bờ bao có nguy cơ sạt lở, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo và giải quyết việc làm để xóa nghèo.

Để giúp nông dân nâng cao thu nhập, xã Long Mỹ đã vận động nhân dân tham gia mô hình trồng khoai mỡ trên đất lúa (ấp Long Hòa 1 và Long Hòa 2) có 49 hộ tham gia với diện tích 52ha, lời 364 triệu đồng/ha/vụ; xây dựng mô hình vần đổi công, cung ứng nhân lực và ngày công lao động cho khu trồng màu ấp Long Phước, gồm 23 thành viên, thu nhập 200 triệu đồng/năm.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI