Mai này còn Vườn Còng không?

12:08, 01/08/2018

Ở TP Vĩnh Long, nói đến Vườn Còng nhiều người "định vị" ngay địa điểm trung tâm đô thị Phường 1, "xưa giờ ai cũng biết". 

Ở TP Vĩnh Long, nói đến Vườn Còng nhiều người “định vị” ngay địa điểm trung tâm đô thị Phường 1, “xưa giờ ai cũng biết”. 

Và khi tuyến đường Trưng Nữ Vương dự kiến thi công sắp nâng cấp, mở rộng, người dân thành phố quen thuộc địa danh Vườn Còng cũng như yêu mến những cây còng cổ thụ lại băn khoăn: mai này còn Vườn Còng không?

Đường Trưng Nữ Vương là tuyến đường sầm uất, nhộn nhịp và có thể xem là tuyến “xương sống” nối khu vực nội ô ra quốc lộ, nên phương tiện lưu thông đông đúc, nhất là giờ cao điểm, các dịp lễ, tết.

Cộng thêm những áp lực nâng cấp đô thị, hệ thống thoát nước… nên theo lãnh đạo thành phố, nâng cấp, mở rộng đường là yêu cầu tất yếu.

Đó là tin vui cho người dân thành phố và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, hiện đại hơn phục vụ cho nhu cầu phát triển.

Tuyến đường chưa thi công, những người dân đã “lo xa”: hổng biết hàng còng trên đường Trưng Nữ Vương có bị bứng, bị đốn bỏ nhường chỗ cho công trình?

Có một điều thú vị là hiện nay, địa danh Vườn Còng được biết đến nhiều hơn với khu vực Karaoke Vườn Còng- một con hẻm karaoke gia đình nổi tiếng ở thành phố.

Trong khi Vườn Còng “trước kia từng có cả vườn còng cổ thụ tươi tốt” giờ đã trở thành ký ức của nhiều người. Hiện nay hàng còng cổ thụ trước VNPT Vĩnh Long chỉ còn đếm trên đầu ngón tay và có chế độ “theo dõi đặc biệt” của đơn vị chức năng.

Dù vậy, hàng cây vẫn là những “nhân chứng lịch sử” trong quá trình xây dựng, phát triển của thành phố và hơn nữa, chính là ký ức gợi nhớ biết bao kỷ niệm của người dân thành phố. Và những giá trị không đo đếm được.

Mai này hàng còng cổ thụ có được bảo tồn, chăm sóc và “theo dõi đặc biệt” nữa không? Người dân hy vọng hàng còng sẽ còn đứng làm duyên, làm dáng, làm bóng mát mỹ quan cho một con đường mới!

AN HƯƠNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh