Phát huy vai trò "cánh chim đầu đàn" trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 15:15, Thứ Sáu, 23/03/2018 (GMT+7)

 

Xác định rõ xây dựng nông thôn mới (NTM) là “không có điểm dừng”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX Bình Minh sẽ không ngừng nâng chất các tiêu chí để đem đến cho người dân sự hài lòng về chất lượng cuộc sống, xứng đáng là “cánh chim đầu đàn” trong xây dựng NTM.

Nhân dịp TX Bình Minh đón bằng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh.

* Thưa ông, TX Bình Minh là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Xin ông cho biết bước đột phá lớn nhất của Thị ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo cũng như triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM là gì?

- Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Việc đưa TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM được thể hiện cụ thể trong Nghị quyết của Tỉnh ủy. Nhận thức rõ vấn đề này, Đảng bộ thị xã đã bàn cách thực hiện với quyết tâm cao nhất trong hệ thống chính trị và nhân dân, xem đây là nhiệm vụ số 1, là trọng tâm.

Để tạo được sự đồng thuận, Thị ủy đã thống nhất phân công trách nhiệm rõ ràng, đặc biệt là những người đứng đầu trong Ban Thường vụ Thị ủy. Đồng thời, thành lập BCĐ, ban thường trực và xây dựng kế hoạch cụ thể để có sự vận hành tốt.

Cho dù đạt NTM hay không thì Thị ủy vẫn xác định: “Cuộc sống người dân năm sau phải luôn cao hơn năm trước và xây dựng NTM là không có điểm dừng, không hài lòng với hiện tại”.

Với trách nhiệm cao nhất, Thị ủy đã chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm tra giám sát, thường xuyên xuống cơ sở để từng bước giải quyết khó khăn, cái gì dễ làm trước, khó làm sau, sai đâu sửa đó nhưng phải làm cho bằng được.

Nhờ vậy, về hạ tầng- kinh tế đã có sự thay đổi rõ nét, giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa... đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu người dân nông thôn.

Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 94,94%; giảm bền vững tỷ lệ hộ nghèo từ 15,56% xuống còn 1,91%; thu nhập bình quân đầu người từ 11,5 triệu đồng/người/năm đã tăng lên 43,34 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 90,51%.

Cảnh quan môi trường đã và đang “sáng- xanh- sạch- đẹp” hơn. Hệ thống chính trị- xã hội vững mạnh và giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

* Thông qua sự hỗ trợ của các ngành, các cấp và sự đồng tình, ủng hộ của người dân, TX Bình Minh đã trở thành “cánh chim đầu đàn” trong xây dựng NTM. Thời gian tới, Thị ủy cùng BCĐ xây dựng NTM thị xã sẽ làm gì để giữ vững và phát huy danh hiệu đã đạt được, thưa ông?

- Đón nhận quyết định công nhận TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp huyện năm 2017, Bình Minh vẫn cho rằng xây dựng NTM là “không có điểm dừng” và “không ngủ quên trên chiến thắng” mà phải làm sao giữ vững danh hiệu đã đạt được, để xứng đáng là “cánh chim đầu đàn” trong xây dựng NTM.

Thị ủy và BCĐ Xây dựng NTM thị xã sẽ căn cứ vào Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016- 2020 làm nền tảng, tạo động lực cho địa phương ngày càng thay đổi vì nếu dừng lại thì kể như tụt hậu.

Hiện, đã có kế hoạch cụ thể cho hàng năm, chọn 1- 2 phần việc trọng tâm để phấn đấu. Riêng năm 2018 sẽ tập trung ưu tiên cho tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, nhất là chỉnh trang cho bộ mặt đô thị sạch hơn, sáng hơn và đẹp hơn những địa phương khác.

Theo đó, sẽ phân cấp thị xã làm gì, địa phương làm gì và quan trọng nhất là tác động đến ý thức người dân. Điều cần thiết nữa là, cần xây dựng lực lượng chuyên nghiệp về đảm bảo vệ sinh môi trường, không nhất thiết ngày nào cũng “ra quân” nhưng khi có vấn đề thì phải xử lý ngay.

Cùng với mục tiêu phấn đấu xây dựng đô thị văn minh, đưa TX Bình Minh trở thành đô thị loại III, Thị ủy cũng mong muốn giữa nông thôn và đô thị sẽ không còn khoảng cách trong thời gian gần đây.

* Xin cảm ơn ông!

XUÂN TƯƠI (thực hiện)