Đâu cần thanh niên có

Cập nhật, 15:15, Thứ Sáu, 23/03/2018 (GMT+7)

 

Thời gian qua, đoàn viên thanh niên luôn là lực lượng đi đầu trong học tập, lao động và nghiên cứu khoa học.
Thời gian qua, đoàn viên thanh niên luôn là lực lượng đi đầu trong học tập, lao động và nghiên cứu khoa học.

Sinh thời, Bác Hồ luôn dành tình cảm đặc biệt, sự quan tâm sâu sắc và luôn đặt nhiều kỳ vọng vào thế hệ thanh niên nước nhà.

Bác căn dặn: “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Lời căn dặn ấy của Bác như kim chỉ nam để thế hệ trẻ Vĩnh Long ra sức thi đua rèn luyện, học tập không ngừng vươn lên hoàn thiện bản thân, cống hiến sức trẻ cho xã hội…

Học để vươn mình ra biển lớn

Khắc ghi lời dặn của Bác, tuổi trẻ tỉnh nhà luôn là lực lượng đi đầu trên tất cả các lĩnh vực.

Nhất là trong công cuộc đổi mới đất nước, tuổi trẻ đã vượt qua mọi thử thách, không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt và luôn đi đầu trong lao động sáng tạo, tiếp thu tri thức, khoa học và công nghệ mới. Bởi đây là vấn đề cốt lõi để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có thể vươn mình ra biển lớn, lấy sức trẻ làm giàu cho quê hương, Tổ quốc.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bạn Phạm Thị Tuyết Nhung- sinh viên ngành nông học K16 Trường ĐH Cửu Long vẫn phấn đấu vươn lên học tốt.

Vừa đi học vừa đi làm thêm nhưng học lực của em luôn đạt khá giỏi. Nhung nói: “Em quyết tâm học tốt để sau này có thể phụ giúp gia đình và có thể trở thành người hữu ích cho xã hội”.

“Nhiệm vụ chính của ĐVTN là học tập nên em luôn tự học và học với quyết tâm cao, học đi đôi với hành”- bạn Nguyễn Nhựt Tân- sinh viên năm 3 ngành xây dựng Trường ĐH Miền Tây chia sẻ như thế.

Suốt những năm qua, Tân luôn là sinh viên giỏi và xuất sắc, có học kỳ số điểm tích lũy của em đạt tuyệt đối 4.0/4.0.

Theo chàng sinh viên này thì xã hội ngày càng phát triển, hiện đại vì thế ĐVTN phải học nữa, học mãi, bởi vì “nếu không chịu khó học tập thì không tiến bộ, hơn nữa có chuyên môn mới làm việc tốt, có kiến thức thì mới phục vụ cho xã hội được”- Tân nói quả quyết.

Nhiều bạn trẻ còn đam mê nghiên cứu khoa học, vì “công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải”.

Anh Đỗ Minh Tân (Long Hồ) là người trẻ có nhiều ý tưởng sáng tạo. Anh đã nghiên cứu và cho ra đời dự án nông nghiệp đô thị, bằng cách kết hợp các hoạt động nông nghiệp truyền thống, công nghệ mới trên cơ sở xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững. Ý tưởng này đã lọt vòng chung kết hội thi Dự án khởi nghiệp.

Với sự nhạy bén, đoàn viên thanh niên đã xung kích tham gia làm kinh tế, kinh doanh với nhiều mô hình hiệu quả.
Với sự nhạy bén, đoàn viên thanh niên đã xung kích tham gia làm kinh tế, kinh doanh với nhiều mô hình hiệu quả.

Làm nghề gì cũng phải tự rèn luyện mình thành những người có đức, có tài để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Ý thức được điều đó nên ĐVTN khối các cơ quan, doanh nghiệp, thanh niên nông thôn luôn không ngừng học hỏi, nghiên cứu để nâng năng lực và trình độ chính trị.

Điển hình như anh Nguyễn Huỳnh Duy Linh (Phòng Văn hóa- Thông tin TP Vĩnh Long) phụ trách lĩnh vực công nghệ thông tin nên ngoài việc thường xuyên tìm tòi, cập nhật công nghệ mới cho “kịp thời đại”, anh còn suy nghĩ để tìm phương pháp áp dụng công nghệ vào thực tiễn công việc tại các cơ quan.

Và anh đã góp phần không nhỏ trong công tác hiện đại hóa cải cách hành chính tại các cơ quan của thành phố. Anh chia sẻ: đây là công việc yêu thích nên mình phát huy hết sở trường để góp công, góp sức xây dựng quê nhà hiện đại, phát triển hơn.

Dấn thân, cống hiến cho xã hội

Với lợi thế sức trẻ cùng sự năng động, dám nghĩ, dám làm, ĐVTN tỉnh nhà đã luôn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng.

Trong đó nổi bật là cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”. Hàng năm tuổi trẻ đã tích cực “góp công, góp của” thực hiện hàng trăm công trình, phần việc thanh niên. Từ xây nhà, nâng cấp sửa chữa đường giao thông nông thôn đến trồng cây xanh, đào hố rác… góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc tại các địa phương.

Tiêu biểu như tuổi trẻ huyện Mang Thít, vận động hỗ trợ xây dựng hàng chục căn nhà nhân ái cho hộ nghèo, thực hiện nhiều phần việc trồng đường hoa, xây cầu, nhận đỡ đầu học sinh nghèo… “Đó là trách nhiệm cũng là niềm vui của tuổi trẻ khi được chung tay góp sức cho huyện nhà”- anh Đặng Trung Hoành- Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít chia sẻ.

Đoàn viên thanh niên hăng hái làm đường với tinh thần “Đâu cần thanh niên có”.
Đoàn viên thanh niên hăng hái làm đường với tinh thần “Đâu cần thanh niên có”.

Đó là chưa kể những ngày cuối tuần, tháng thanh niên hay chiến dịch hè, ĐVTN còn ra quân tình nguyện nạo vét kinh, mương, dọn dẹp làm đẹp cảnh quan, môi trường hay xây nhà nhân ái…

Giờ đây, hình ảnh áo xanh thanh niên đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân, bởi áo màu áo ấy luôn có mặt hầu hết trong các hoạt động tại địa phương.

“Từ khi ĐVTN đứng ra vận động tuyên truyền và nhiệt tình tham gia các hoạt động đã tác động tích cực đến mọi người cùng góp công sức vun đắp cho xã nhà ngày phát triển”- chú Ngô Văn Ao (xã Hòa Ninh- Long Hồ) nói.

Dù ở bất cứ nơi đâu, dù trong hoàn cảnh nào khi quê hương, khi Tổ quốc cần thì thanh niên sẵn sàng lên đường tòng quân, tham gia dân quân tự vệ tại địa phương giúp người dân an tâm sinh sống, tăng gia sản xuất… Bởi “đây chính là vinh dự của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh”- tân binh Lê Minh Thắng (xã Tân Hạnh- Long Hồ) bày tỏ.

Theo Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có” thời gian qua, ĐVTN đã phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết cống hiến sức trẻ cho cộng đồng và không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Qua đó, đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng tỉnh nhà ngày càng tươi đẹp và phát triển.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận thanh niên có biểu hiện lệch chuẩn giá trị đạo đức, đề cao lối sống thực dụng, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Tệ nạn xã hội, vi phạm an toàn giao thông trong thanh niên còn diễn biến phức tạp…

Vì thế, thời gian tới Tỉnh Đoàn sẽ tăng cường hơn nữa công tác giáo dục ĐVTN, song song đó tổ chức các hoạt động gắn chặt với nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo ra các phong trào hành động mạnh mẽ, liên tục, cổ vũ, động viên thanh niên chung tay xây dựng quê hương.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, nhiệm kỳ 2017- 2022, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón đề nghị Đoàn các cấp cần tập trung giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN; chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, tổ chức chính trị- xã hội để xây dựng và tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện tuổi trẻ gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”…

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ