Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón

Đến với Vĩnh Long- "vùng đất mở"

Cập nhật, 07:01, Thứ Bảy, 24/03/2018 (GMT+7)

 

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Với khát vọng vươn lên, xây dựng diện mạo mới cho địa phương để kinh tế- xã hội Vĩnh Long tiếp tục phát triển ổn định, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, phấn đấu đến năm 2020 đạt tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ X của tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2015- 2020 đề ra. 

Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 là sự kiện quan trọng để giới thiệu đất nước, con người tỉnh Vĩnh Long, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế, chính sách, danh mục các dự án mời gọi đầu tư nổi bật của tỉnh Vĩnh Long đến các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Đến với Vĩnh Long là đến với “vùng đất mở”- chính là thông điệp đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long gửi tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư qua cuộc trao đổi với PV Báo Vĩnh Long.

Vĩnh Long vùng đất cây lành, trái ngọt và tỉnh đang có nhiều dự án mời gọi, thu hút đầu tư lĩnh vực du lịch.Ảnh: VINH HIỂN
Vĩnh Long vùng đất cây lành, trái ngọt và tỉnh đang có nhiều dự án mời gọi, thu hút đầu tư lĩnh vực du lịch.Ảnh: VINH HIỂN

Thưa ông, đây là lần đầu tiên Vĩnh Long được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư. Vậy xuất phát từ yêu cầu nào để Vĩnh Long phải tổ chức hội nghị này và qua đây tỉnh hy vọng gặt hái được gì?

Hiện nay, công tác xúc tiến đầu tư đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư, là tiền đề quan trọng để lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực triển khai thực hiện các dự án, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư.

Một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh là xây dựng và tập trung thu hút mời gọi đầu tư phù hợp với điều kiện của tỉnh, với xu hướng đầu tư mới và mang tính khả thi cao.

Trong đó, đặc biệt chú trọng các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm khai thác thế mạnh nguồn tài nguyên của tỉnh qua việc mời gọi đầu tư các dự án công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… từng bước tạo chuỗi giá trị gia tăng cho hàng hóa nông sản.

 Vĩnh Long hân hoan chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong ảnh: Một phần khu công nghiệp Hòa Phú nhìn từ trên cao. Ảnh: VINH HIỂN
Vĩnh Long hân hoan chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong ảnh: Một phần khu công nghiệp Hòa Phú nhìn từ trên cao. Ảnh: VINH HIỂN

Chúng tôi kỳ vọng hội nghị sẽ góp phần rất lớn trong thu hút đầu tư, đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, tạo chuyển biến mới trong phát triển công nghiệp, đồng thời phát triển thương mại- dịch vụ theo hướng hiện đại, bền vững.

Đảm bảo huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là các lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, du lịch miệt vườn... góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X nhiệm kỳ 2015- 2020.

Thưa ông, Vĩnh Long phấn đấu từ nay đến năm 2020 đưa tỉnh phát triển đạt mức khá ở khu vực ĐBSCL, để đóng góp tích cực thực hiện mục tiêu này, tỉnh sẽ làm gì để thu hút hiệu quả các dự án đầu tư?

Với sự đổi mới trong tư duy, sự năng động, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, tôi cho rằng hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh sẽ có những chuyển biến tích cực, thu hút hiệu quả các dự án đầu tư, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc triển khai quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội, các quy hoạch ngành, lĩnh vực; đào tạo phát triển nguồn nhân lực, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật…

Tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến đầu tư và các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác đầu tư với các tỉnh- thành trong cả nước. Xây dựng chính quyền điện tử và thành lập Trung tâm hành chính công.

Cụ thể hơn, Vĩnh Long đã có những chương trình hành động, định hướng như thế nào để tạo môi trường đầu tư thuận lợi, tin cậy cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thưa ông?

Bên cạnh việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thu hút vốn đầu tư, nhằm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, ít rủi ro, tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như Nghị quyết về “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Có thể nói, một trong những điểm nổi bật của tỉnh Vĩnh Long là HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về các chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh đối với từng dự án, theo lĩnh vực, địa bàn đầu tư.

Vĩnh Long đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển và hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ hiện đại.  Ảnh: TRẦN PHƯỚC
Vĩnh Long đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển và hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ hiện đại. Ảnh: TRẦN PHƯỚC

Các chính sách hỗ trợ cụ thể chính là bước đột phá về thu hút và hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhất là đối với khu vực kinh tế tư nhân khi tiếp cận, triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại Vĩnh Long.

Vâng, cũng có thể nhận thấy thời gian qua, doanh nghiệp, nhà đầu tư cảm nhận rất tốt và đánh giá rất cao sự năng động, sáng tạo của tỉnh Vĩnh Long trong công tác quản lý, điều hành. Xin ông cho biết, tỉnh cam kết điều gì để tiếp tục củng cố niềm tin của doanh nghiệp, các nhà đầu tư khi đến với Vĩnh Long?

Đến với Vĩnh Long là đến với “vùng đất mở”, các nhà đầu tư sẽ tìm được môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, thông thoáng, minh bạch với bộ máy chính quyền năng động, sáng tạo, thân thiện.

Các nhà đầu tư sẽ tận dụng được các ưu thế của địa phương, được hỗ trợ các chính sách, cơ chế ưu đãi đầu tư riêng mà tỉnh đang triển khai và định hướng thực hiện.

Các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ được các cơ quan chức năng của tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi về môi trường pháp lý và cung cấp nhanh chóng, kịp thời các thông tin về quy hoạch, danh mục các dự án đầu tư và các thông tin, số liệu cần thiết khác theo yêu cầu của nhà đầu tư trong phạm vi pháp luật cho phép.

Tôi xin nhấn mạnh rằng, Vĩnh Long cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững. Theo đó, tỉnh đã và đang xây dựng phong cách phục vụ của bộ máy chính quyền thân thiện, chuyên nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với công khai, minh bạch hóa thông tin. Thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhằm trao đổi thông tin, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhân dịp Hội nghị Xúc tiến đầu tư, Vĩnh Long muốn chuyển tải thông điệp gì đến các đại biểu, nhà đầu tư, thưa ông?

Vĩnh Long hân hoan chào đón và đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đã, đang và sẽ đầu tư. Tỉnh Vĩnh Long cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh, kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng ổn định và thông thoáng để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, phấn đấu xây dựng Vĩnh Long trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Xin cảm ơn ông!

TRẦN PHƯỚC (thực hiện)