Tìm giải pháp nâng cao chất lượng y tế tỉnh nhà

Cập nhật, 03:58, Thứ Sáu, 24/11/2017 (GMT+7)

Cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu trang thiết bị chuyên sâu và nguồn nhân lực hạn chế là những khó khăn của ngành y tế Vĩnh Long.

Trong đợt khảo sát vừa qua về công tác quản lý nhà nước, chất lượng hoạt động y tế trong tỉnh, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đã nhìn nhận, đánh giá và đề ra những giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh khảo sát trung tâm y tế tuyến huyện.
Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh khảo sát trung tâm y tế tuyến huyện.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Toàn ngành y tế hiện có 3.562 công chức, viên chức, trong đó có 714 bác sĩ; có 6 bệnh viện, 7 trung tâm y tế dự phòng, 8 trung tâm y tế huyện và 109 trạm y tế xã- phường- thị trấn; tỷ lệ giường bệnh đạt 25,89 giường/10.000 dân.

Sở Y tế đã chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc bố trí, sắp xếp lực lượng bác sĩ hiện có theo đề án vị trí việc làm, cơ bản đảm bảo phục vụ cho công tác chuyên môn tại các tuyến.

Cơ sở vật chất và trang thiết bị cũng đã có đầu tư xây dựng mới và trang bị đầy đủ theo quy định của Bộ Y tế. Hiện toàn tỉnh có 107/109 trạm y tế xã đạt chuẩn.

Chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên, rút ngắn được quy trình và thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Hiện 100% cơ sở khám bệnh đã ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin, liên thông dữ liệu trong khám chữa bệnh và thanh quyết toán BHYT.

Tuy nhiên, cơ sở vật chất tuy có đầu tư nâng cấp nhưng nhiều nơi bị xuống cấp, chật hẹp, không đạt yêu cầu phục vụ bệnh nhân; thiếu trang thiết bị chuyên môn kỹ thuật cao điều trị các bệnh mãn tính; đặc biệt là thiếu nguồn nhân lực từ bác sĩ cho đến đội ngũ y tá hay kỹ thuật viên sử dụng máy móc y tế.

Theo Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Đông- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Kết hợp quân dân y, nguồn nhân lực của bệnh viện thiếu nhiều cả về số lượng và chất lượng. Bệnh viện có 5 bác sĩ, mà có tới 4 khoa lâm sàng- cận lâm sàng và 4 phòng chức năng.

Vì vậy không đủ nhân viên để bố trí giữ các vị trí và các chức vụ cần thiết, phải kiêm nhiệm nhiều việc. “3 năm rồi bệnh viện có kế hoạch kêu gọi bác sĩ nhưng không có người”- Bác sĩ Nguyễn Văn Đông nói. Chính vì vậy, đa phần bà con đến đây điều trị những bệnh thông thường.

Thiếu bác sĩ luôn là trăn trở của các trung tâm, cơ sở y tế, đặc biệt là bác sĩ chuyên khoa, có chuyên môn sâu.

Theo Bác sĩ Nguyễn Hữu Phước- Giám đốc Trung tâm Y tế Bình Tân, hiện huyện còn thiếu 40 biên chế.

Chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu tuyến xã chưa đáp ứng được yêu cầu do bác sĩ một số trạm chưa được đào tạo, tập huấn để khai thác sử dụng các trang thiết bị được cấp, hạn chế trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh.

Còn Bệnh viện Đa khoa TX Bình Minh thì cơ sở vật chất chưa đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh do lượng bệnh nhân tăng, quá tải phục vụ.

Trong khi đó, bác sĩ Trần Thị Hoa Tươi- Phó trưởng Trạm Y tế phường Cái Vồn (TX Bình Minh) cho hay, trung bình mỗi ngày chỉ khám khoảng 20 bệnh nhân. Trạm chưa có máy siêu âm, máy đo điện tim và máy lạnh tại quầy dược để bảo quản thuốc.

Đến Trung tâm Y tế huyện Mang Thít, sẽ dễ dàng nhận thấy được cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn phù hợp nhu cầu phục vụ bệnh.

Nhiều bệnh mãn tính thiếu máy móc chẩn đoán điều trị. Số lượng giường bệnh tăng cao so với chỉ tiêu vì vậy rất thiếu lực lượng y, bác sĩ điều trị, chăm sóc.

Bà Nguyễn Thị Nhã (xã Tân Long Hội) cho biết: “Tôi bị thoái hóa cột sống, điều trị ở đây. Tôi thấy bác sĩ ở đây rất nhiệt tình nhưng chỗ khám bệnh thì xuống cấp, mất vệ sinh quá”.

Tìm hướng đi cho ngành y tế trở mình

Nâng chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ bệnh nhân là một giải pháp quan trọng.
Nâng chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ bệnh nhân là một giải pháp quan trọng.

Sở Y tế Vĩnh Long đã hoàn thiện “Chính sách hỗ trợ đào tạo và thu hút nguồn nhân lực y tế về công tác trên địa bàn tỉnh” gửi thẩm định để trình UBND tỉnh xem xét và sớm trình HĐND tỉnh phê duyệt ban hành.

Phối hợp với các trường ĐH và BCĐ Tây Nam Bộ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nguồn nhân lực; sớm nâng cấp Trường Trung cấp Y tế lên CĐ, liên kết với các trường trong khu vực thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ y tế.

Về cơ sở vật chất, tuyến tỉnh chuẩn bị đưa vào hoạt động khu Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long 9 tầng và sớm đưa Bệnh viện Đa khoa Hòa Phú đi vào hoạt động; Sở Y tế đã sáp nhập xong bệnh viện đa khoa và trung tâm y tế tuyến huyện, tạo thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh.

Quyết liệt nâng tỷ lệ dân số tham gia BHYT; tăng cường giám sát công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, nâng cao y đức, chất lượng khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến tỉnh trong thời gian tới.

Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh- Trần Văn Ý cho rằng, trước hết phải đào tạo nguồn nhân lực, có chế độ khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, y- bác sĩ tận tâm tận lực tham gia phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; từng bước hoàn thiện đầu tư trang thiết bị đáp ứng nhu cầu để có dịch vụ tốt nhất phục vụ cho người bệnh.

Ông Nguyễn Minh Dũng- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh- yêu cầu các trung tâm, cơ sở y tế cần rà soát lại các trang thiết bị, đơn vị này không khai thác được thì chuyển cho các đơn vị khác sử dụng.

Quan tâm sắp xếp bộ máy ngành y tế và sắp xếp bộ máy quản lý phù hợp, xem xét nhu cầu người bệnh để đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật cao.

Đặc biệt là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y- bác sĩ để tạo sự hài lòng cho bệnh nhân khi đến khám và điều trị bệnh.

Kiến nghị của Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh đối với UBND tỉnh là về chính sách đãi ngộ thỏa đáng trong đào tạo nguồn nhân lực, bố trí nguồn ngân sách tỉnh đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị.

Đối với Sở Y tế, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn theo hướng chuyên sâu; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, sớm đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải và các lò đốt rác thải y tế.

Đánh giá nguyên nhân bác sĩ xin thôi việc

Trong đợt khảo sát của Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- Trương Văn Sáu cũng lưu ý ngành y tế cần xem xét xử lý tình trạng quá tải bệnh nhân. Đặc biệt, cần đánh giá kỹ nguyên nhân việc bác sĩ xin thôi việc để có giải pháp khắc phục. Đồng thời, nghiên cứu nâng cao chất lượng khám điều trị bệnh, phối hợp giải quyết tốt việc chi vượt trần BHYT, cải cách thủ tục hành chính giảm bớt phiền hà cho người bệnh.

Bài, ảnh: HẢI YẾN - CẨM HUỆ

TIN LIÊN QUAN