Phước Hậu đạt nông thôn mới- chậm nhưng chắc

06:05, 10/05/2017

Phước Hậu (Long Hồ) là 1 trong 8 xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) năm 2016 của tỉnh, nhưng vì nhiều nguyên nhân nên hoàn thành 19/19 tiêu chí muộn hơn các xã khác. 

Phước Hậu (Long Hồ) là 1 trong 8 xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) năm 2016 của tỉnh, nhưng vì nhiều nguyên nhân nên hoàn thành 19/19 tiêu chí muộn hơn các xã khác.

Hiện Phước Hậu đang có nhiều nỗ lực để hoàn thiện các phần việc cuối cùng để được công nhận xã NTM vào quý II này.

Nhiều tuyến đường liên ấp ở Phước Hậu nay đẹp hẳn lên.
Nhiều tuyến đường liên ấp ở Phước Hậu nay đẹp hẳn lên.

Vượt khó

Kết thúc phong trào thi đua Vĩnh Long “Chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2011- 2015, xã Phước Hậu đã thực hiện đạt được 14 tiêu chí.

Các tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó cần đầu tư nhiều vốn và thời gian thực hiện. Trong đó có các tiêu chí: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập.

Đến nay, Phước Hậu tuy về đích có chậm nhưng nhiều tiêu chí đạt vượt trội so với quy chuẩn.

Ông Nguyễn Văn Phúc- Chủ tịch UBND xã Phước Hậu- cho biết: “Sau khi được BCĐ Xây dựng NTM huyện Long Hồ thống nhất chọn Phước Hậu để đăng ký thực hiện về đích xã đạt chuẩn NTM năm 2016- ngay năm đầu tiên của giai đoạn 2, chúng tôi rất lo lắng.

Dù vậy, chúng tôi vẫn nỗ lực tổ chức thực hiện, Đảng ủy đưa vào nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch, BCĐ xây dựng NTM xã tổ chức triển khai thực hiện và có phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên.

Tất cả các phần việc, nhất là công tác xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng chuẩn bị để triển khai thi công các công trình, nhất là các công trình mở rộng các tuyến giao thông, xây dựng trường học, trung tâm văn hóa thể thao xã và cụm văn hóa thể thao liên ấp.

Trong này có 2 tuyến giao thông liên ấp như đường từ cầu Ba Khả đến cầu Út Đua, đường từ QL1 đến cầu cống Ranh; Trường mẫu giáo Phước Hậu, 2 Trường Tiểu học Phước Hậu B, Phước Hậu C; Trung tâm Văn hóa thể thao xã, Nhà văn hóa thể thao cụm ấp Phước Hanh B- Phước Lợi B- Phước Lợi C.

Tuy nhiên, dù sẵn sàng như vậy, nhưng đến hơn giữa tháng 6/2016, Phước Hậu mới được duyệt kế hoạch và phân bổ vốn đầu tư.

Từ đó, mọi công việc triển khai thi công được bắt đầu khá khẩn trương để làm sao các công trình hoàn thành sớm nhất”.

Theo BCĐ xây dựng NTM xã, công việc triển khai cũng vướng phải một số khó khăn. Như còn những hộ dân chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM nên trong khâu vận động hiến đất họ cũng kỳ kèo đòi bồi hoàn; một bộ phận người dân thiếu tích cực tham gia thực hiện xây dựng cảnh quan môi trường,…

Hơn nữa các công trình đồng loạt triển khai rơi vào thời điểm giữa và đến cuối năm, gặp thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều.

Có những công trình trường học xây dựng, nâng cấp ngay địa điểm cũ, thi công phải thực hiện vào giờ nghỉ để tránh ảnh hưởng đến việc dạy và học; chi phối nhiều mặt công tác khác của địa phương phải thực hiện nên tiến độ các công trình không theo đúng kế hoạch của trên đề ra.

Để hoàn thành mục tiêu xã NTM

Khẩn trương hoàn thành những phần việc cuối để đạt tiêu chí trường học.
Khẩn trương hoàn thành những phần việc cuối để đạt tiêu chí trường học.

Xác định tính chất quan trọng của việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM trong thời điểm có ý nghĩa nhất định, được sự lãnh- chỉ đạo tích cực và quyết liệt của tỉnh, huyện; nỗ lực cao của các thành viên BCĐ xây dựng NTM xã nên dù có chậm tiến độ so với thời gian ấn định nhưng địa phương cũng đề ra nhiều giải pháp để đưa xã Phước Hậu sớm đạt chuẩn NTM.

Ông Nguyễn Văn Phúc- Chủ tịch UBND xã Phước Hậu cũng cho biết, từ hội nghị tổng kết công tác xây dựng NTM của tỉnh hồi cuối năm 2016, BCĐ xây dựng NTM huyện Long Hồ và xã Phước Hậu đã kiểm điểm rút kinh nghiệm và đề ra 5 giải pháp chủ yếu để hoàn thành mục tiêu đưa xã Phước Hậu đạt chuẩn NTM vào quý II/2017.

Sự tập trung thực hiện kế hoạch một cách quyết liệt, đến đầu tháng 5 này, Phước Hậu đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM.

Tổng huy động các nguồn lực để xây dựng xã đạt chuẩn NTM trên 121,4 tỷ đồng, trong đó nhân dân và doanh nghiệp đóng góp hơn 26% tổng mức huy động.

Hiện nay, về xã Phước Hậu đi trên các tuyến đường từ QL53 về ấp Phước Ngươn; tuyến QL1 vô cầu cống Ranh; đoạn từ cầu Ba Khả- cầu Út Đua; tuyến Đìa Chuối- Trường THCS Phước Hậu với tổng chiều dài gần 7km đều được nhựa hóa đạt chuẩn NTM.

Trung tâm văn hóa xã mới xây dựng khang trang.
Trung tâm văn hóa xã mới xây dựng khang trang.

Xã có 4/5 trường học xây mới và sửa chữa nâng cấp đạt chuẩn; có trung tâm văn hóa thể thao xây mới, có nhà văn hóa thể thao liên ấp đạt chuẩn… góp phần tạo bộ mặt nông thôn Phước Hậu thật sự mới hẳn so với cách nay hơn năm.

Theo đánh giá của BCĐ xây dựng NTM xã và huyện Long Hồ, Phước Hậu tuy có chậm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM so với kế hoạch, nhưng đã có nhiều tiêu chí thực hiện vượt trội như: thủy lợi đã có gần 88% cống đập được kiên cố hóa; điện đạt trên 99% số hộ sử dụng điện an toàn; trường học có 4/5 trường đạt chuẩn (đạt 80%); không còn hộ dân ở nhà tạm, và có gần 93% nhà ở dân cư đạt chuẩn (vượt gần 23%); về thu nhập, đến nay đạt 35,7 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo giảm còn 2,65%; về tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia đạt 99% (vượt 34%), 6/6 ấp đều đảm bảo thu gom vận chuyển rác tập trung…

Từ những nỗ lực của những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM và được sự đồng thuận cao của nhân dân, đến nay Phước Hậu tiến gần hơn đến mục tiêu được công nhận xã NTM giai đoạn 2016- 2020.

Đánh giá của BCĐ xây dựng NTM xã Phước Hậu: Bộ mặt nông thôn được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh