Chôm chôm thất thu vì "ngấm" mặn

Cập nhật, 06:58, Chủ Nhật, 27/11/2016 (GMT+7)

Ông Võ Văn Bê- Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Chôm chôm Java Tân Khánh (ấp Tích Khánh, Tích Thiện- Trà Ôn) cho biết năm nay hầu hết nhà vườn cù lao Tích Khánh thất thu do ảnh hưởng đợt xâm nhập mặn đầu năm.

Nhiều nhà vườn chôm chôm đang tích cực bón phân, tỉa cành, chăm sóc, theo dõi thường xuyên giúp cây mau phục hồi.
Nhiều nhà vườn chôm chôm đang tích cực bón phân, tỉa cành, chăm sóc, theo dõi thường xuyên giúp cây mau phục hồi.

Theo ông Võ Văn Bê, trong năm 2016, HTX chỉ thu được 9.250kg chôm chôm xuất khẩu. Trong khi hàng năm, sản lượng chôm chôm của HTX khoảng 300 tấn, trong đó lượng hàng xuất khẩu không dưới 10 tấn.

“Số lượng này chưa bằng 2 công vườn năm rồi. Để có lượng hàng giao cho doanh nghiệp, HTX phải đi từng vườn vét từng trái. Nhiều chủ vườn xách bán 5- 10kg, thậm chí có… 2kg. Rất nhiều nhà vườn năm nay trắng tay”- ông Bê cho biết.

Không khá hơn là mấy, các vườn chôm chôm ngoài HTX cũng thất thu như vậy. Chú Nguyễn Nhựt Tảo (Út Tảo) cho biết nhiều năm qua ở cù lao này chôm chôm rất trúng mùa, năng suất không dưới 35- 40 tấn/ha, nhưng năm nay thất trắng, vườn nào nhẹ nhất cũng thất thu đến 70%.

“Ở đây hồi nào giờ không biết mặn. Đợt mặn xâm nhập hồi đầu năm quá bất ngờ, ngay thời kỳ cây ra bông, vườn nào cũng thả bộng lấy nước nên cả ấp chôm chôm bị nhiễm mặn muốn hết, không đậu trái”- chú Út Tảo nói vậy, nhưng trăn trở “chưa biết mùa tới sẽ như thế nào”.

Hiện nhà vườn tại đây cho biết đang tích cực rải vôi nhả mặn, bón phân, tỉa tán, cắt cành… chăm sóc, bồi dưỡng cây để chuẩn bị cho mùa vụ mới. Từ kinh nghiệm của năm nay, cùng với HTX, nhiều nhà vườn bàn tính lập tổ, nhóm để chủ động theo dõi độ mặn trên sông, thông báo người dân khóa cống bộng kịp thời trong mùa vụ tới.

Chôm chôm Tích Thiện được người tiêu dùng biết đến nhờ chất lượng ngon, ngọt, giòn, không dính hạt. Riêng 2 loại chôm chôm của HTX là Java và chôm chôm đường luôn đạt giải cao trong các hội thi trái ngon an toàn trong tỉnh và khu vực.

Ông Hồ Văn Ba- công chức nông nghiệp xã Tích Thiện- cho biết toàn xã có 91ha chôm chôm được trồng ở cù lao Tích Khánh, có nhiều vườn trồng lâu năm từ 40- 50 năm. Chôm chôm tiêu thụ chủ yếu thị trường trong nước, riêng sản phẩm của HTX sản xuất theo quy trình GlobalGAP xuất khẩu một số nước qua trung gian.

Tuy nhiên, quy trình này đã hết hạn từ năm 2014, nhưng HTX đang gặp khó khăn trong việc tái chứng nhận vì chi phí rất cao.

Cũng theo ông Ba, đợt xâm nhập mặn, hạn vừa qua vùng chôm chôm Tích Khánh cũng bị ảnh hưởng nhiều, ghi nhận 5- 6ha bị chết cây và đã được Nhà nước hỗ trợ khắc phục thiệt hại, trong khi nhiều diện tích thiệt hại vẫn chưa thống kê được. Vì thế, giải pháp hiện nay của chính quyền địa phương là khuyến cáo người dân chủ động ứng phó để giảm bớt thiệt hại.

Bài, ảnh: LÝ AN