Cảnh sát kinh tế Vĩnh Long- 60 năm đồng hành cùng sự phát triển kinh tế

Cập nhật, 06:34, Thứ Sáu, 19/08/2016 (GMT+7)

Trong những ngày tháng 8 lịch sử này, lực lượng công an cả nước nô nức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945- 19/8/2016).

Đây cũng là dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập lực lượng Cảnh sát kinh tế (10/8/1956- 10/8/2016)- một trong những lực lượng mũi nhọn của Công an nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Trong những tháng năm cả nước huy động sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã tăng cường phối hợp với các ngành kinh tế tổ chức thắng lợi cuộc vận động “Thực hiện kế hoạch nhà nước và bảo vệ tài sản của Nhà nước”; làm tốt công tác bảo vệ nội bộ, nhất là trong các cơ quan kinh tế, phát hiện nhiều vụ án tham ô, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa.

Sau Đại thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử, lực lượng bảo vệ kinh tế ở Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) và công an các tỉnh tiếp tục phát hiện, điều tra nhiều vụ án lớn góp phần ngăn chặn hoạt động đầu cơ tích trữ, phá rối thị trường, tham ô tài sản nhà nước, nhất là trong cải tạo công thương nghiệp ở miền Nam.

Phòng Cảnh sát kinh tế- Công an Vĩnh Long vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng nhì.
Phòng Cảnh sát kinh tế- Công an Vĩnh Long vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng nhì.

Một dấu mốc lịch sử quan trọng nữa của lực lượng Cảnh sát kinh tế là vào tháng 12/1981, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ra Quyết định số 82 quy định tạm thời về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Cảnh sát kinh tế và chỉ đạo hình thành lực lượng Cảnh sát kinh tế từ Trung ương đến quận, huyện.

Đây cũng chính là thời điểm lực lượng Cảnh sát kinh tế- Công an tỉnh Cửu Long chính thức được thành lập với nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa và đấu tranh, ngăn chặn các vụ xâm phạm tài sản xã hội chủ nghĩa, đầu cơ, buôn lậu, truy xét các vụ hư hại, các vụ nghi phá hoại và lũng đoạn nền kinh tế…

Những ngày mới thành lập Phòng Cảnh sát kinh tế- Công an tỉnh Cửu Long gặp rất nhiều khó khăn, biên chế quân số ít, đa số cán bộ chiến sĩ chưa có kinh nghiệm và chưa được trang bị đầy đủ về kiến thức pháp luật lẫn nghiệp vụ để đấu tranh với tội phạm trên lĩnh vực kinh tế.

Tuy nhiên, với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ Công an nhân dân, Cảnh sát kinh tế- Công an tỉnh Cửu Long lúc bấy giờ đã vượt qua được những khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh bảo vệ vững chắc nền kinh tế đất nước mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao cho.

Bước vào thời kỳ đổi mới, trọng trách trên vai người chiến sĩ Cảnh sát kinh tế càng nặng nề hơn. Mặt trái của kinh tế thị trường và những biến tướng khó lường của bọn tội phạm trên lĩnh vực kinh tế ngày càng đa dạng tinh vi, đòi hỏi các chiến sĩ Cảnh sát kinh tế phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn trật tự, kỷ cương trên lĩnh vực giao thương kinh tế.

Trong giai đoạn những năm 80, 90 của thế kỷ trước, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Cửu Long, sau này là Công an tỉnh Vĩnh Long vừa chủ động trong phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm trên lĩnh vực kinh tế vừa không ngừng học tập, nghiên cứu nâng cao dần kiến thức, trình độ phù hợp với yêu cầu thực tế của xã hội, lập nên nhiều chiến công thông qua hàng loạt các vụ án chống gian lận thương mại và chống tham nhũng mang đậm dấu ấn của Công an tỉnh nhà.

Khi đất nước hội nhập kinh tế quốc tế, vai trò Cảnh sát kinh tế nói chung càng nặng nề hơn. Tổng kết 5 năm trở lại đây, Cảnh sát kinh tế- Công an tỉnh Vĩnh Long đã xác minh làm rõ 630 vụ vi phạm pháp luật về kinh tế, qua đó đã khởi tố 21 vụ, gồm 50 bị can, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại trên 15 tỷ đồng, tịch thu các loại hàng hóa trị giá trên 6 tỷ đồng.

Tiêu biểu nhất trên lĩnh vực phòng chống hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại, trong năm qua lực lượng Cảnh sát kinh tế- Công an tỉnh Vĩnh Long vừa phối hợp với các cơ quan liên ngành thực hiện Quyết định số 389 của Thủ tướng Chính phủ đã khám phá, xử lý hàng loạt các đại lý sai phạm trong kinh doanh hàng đa cấp của hệ thống Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, Phụng Quần, Hoàng Long Việt đã gây thiệt hại cho hơn 10.000 người tiêu dùng trong tỉnh.

Trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm tham nhũng cũng luôn được các anh đặc biệt chú trọng, chủ động cả trong phòng ngừa lẫn lúc tấn công.

Một trong những vụ án kinh tế được làm rõ mang đậm dấu ấn của Cảnh sát kinh tế- Công an tỉnh Vĩnh Long là vụ tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP Địa ốc và Công ty CP Cảng Vĩnh Long, gây thiệt hại trên 5,6 tỷ đồng.

Điều tra viên Cảnh sát kinh tế Công an Vĩnh Long thi hành lệnh bắt đối tượng tham ô tài sản ở Phòng Công thương huyện Tam Bình.Ảnh: Thiên Lý (CAVL)
Điều tra viên Cảnh sát kinh tế Công an Vĩnh Long thi hành lệnh bắt đối tượng tham ô tài sản ở Phòng Công thương huyện Tam Bình.Ảnh: Thiên Lý (CAVL)

Qua điều tra, Cảnh sát kinh tế Vĩnh Long đã bắt giữ và khởi tố 7 đối tượng có liên quan, trong đó có 2 đối tượng nguyên là giám đốc của 2 công ty này.

Tiếp đến lực lượng đã điều tra làm rõ và khởi tố 3 đối tượng tham ô tài sản tại Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT chi nhánh Long Châu. Những đối tượng này đã lợi dụng nhiệm vụ kiểm định để mua vàng giả và lập hồ sơ khống để cầm cố số vàng giả này vào ngân hàng, gây thiệt hại gần 11 tỷ đồng.

Vụ án tham nhũng lớn nhất, được nhiều người biết đến nhất có lẽ là vụ điều tra làm rõ quá trình tham ô tài sản của 10 đối tượng ở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh.

Những đối tượng này lợi dụng nhiệm vụ giám sát thi công các công trình, hạng mục di tích lịch sử trong tỉnh để cấu kết với một số doanh nghiệp, nhận hối lộ để dàn xếp việc trúng thầu, quyết toán công trình và lập hồ sơ khống quyết toán để tham ô.

Mới đây nhất là vào cuối năm 2015 đến nay, đơn vị đã khởi tố 6 bị can vụ tham ô tài sản xảy ra tại Phòng Công thương huyện Tam Bình.

Những chiến công của các anh đã được các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân ghi nhận biểu dương. Từ ngày thành lập đến nay, Vĩnh Long đã có 3 cán bộ cảnh sát kinh tế, không nhận hối lộ với tổng số tiền 40 triệu đồng.

Riêng tập thể Phòng Cảnh sát kinh tế và 2 cá nhân đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì và hạng ba; 5 năm liên tiếp vừa qua Phòng Cảnh sát kinh tế được Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát tặng cờ thi đua xuất sắc; nhiều lượt tập thể, cá nhân được tặng bằng khen Bộ Công an, UBND tỉnh và hàng trăm lượt giấy khen của các ngành, các cấp.

Nhìn lại chặng đường 60 năm qua, Cảnh sát kinh tế Vĩnh Long không khỏi tự hào về những đóng góp của mình cho sự phát triển chung của xã hội.

Mặc dù trận tuyến chống tội phạm về kinh tế luôn là một trận tuyến đầy cam go, nhiều thử thách với sự cám dỗ của lợi ích vật chất, nhưng những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát kinh tế- Công an Vĩnh Long đến nay vẫn giữ vững lập trường và sự vững vàng về bản lĩnh, quyết tâm bảo vệ sự bình yên và trật tự kỷ cương trên lĩnh vực kinh tế.

Ngày 10/8/1956, trước yêu cầu công tác của lực lượng Công an nhân dân, để bảo vệ tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân, Thủ tướng Chính phủ ban hành Thông tư số: 1001/TTg xác định tổ chức của ngành Cảnh sát nhân dân, trong đó ghi rõ: “Cảnh sát kinh tế phụ trách công tác bảo vệ công khai các nhà máy, hầm mỏ”. Đây là mốc son quan trọng, đánh dấu sự ra đời của lực lượng Cảnh sát kinh tế. Theo đó, ngày 10/8 hàng năm trở thành ngày truyền thống của Cảnh sát kinh tế.

Minh Tấn (CAVL)