Cần đặt quyền lợi vùng lên trên quyền lợi địa phương

Cập nhật, 05:28, Thứ Sáu, 19/08/2016 (GMT+7)

Theo TTXVN, hội nghị chuyên đề kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam do UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức vào 18/8/2016.

Theo ông Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Vùng KTTĐ phía Nam, thời gian qua, vùng này có sự chuyển dịch nhanh kinh tế, giai đoạn 2011- 2014 đạt mức tăng trưởng ổn định, cao hơn cả nước 1,5 lần.

Hệ thống hạ tầng được đầu tư, nâng cấp, hoàn thành nhiều tuyến đường kết nối thành phố với các tỉnh phía Nam. T

uy nhiên, hiện giao thông kết nối vùng chưa được quan tâm đúng mức, nguồn vốn đầu tư từ Trung ương còn hạn chế, nhiều dự án chậm triển khai, các địa phương trong vùng thiếu hỗ trợ lẫn nhau.

Nguyên nhân là chưa có sự phân công, xác định vai trò từng địa phương cũng như chưa có cơ chế chính sách cụ thể, đột phá giữa tỉnh- thành trong vùng. Vì thế cần nhanh chóng thúc đẩy cơ chế hợp tác giữa các địa phương trong vùng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: Vùng KTTĐ phía Nam giữ vai trò quan trọng trong kết nối giao thông của cả nước, kết nối trực tiếp với ĐBSCL, đảm nhận 20% vận tải hành khách và 30% hàng hóa của cả nước.

Tuy nhiên, hiện trong vùng chỉ mới có 91km/753km đường cao tốc của cả nước.

Nguồn lực được huy động còn chậm, thiếu đường liên cảng, đường vành đai chưa được khép kín dẫn đến kẹt xe nội đô và ùn tắc hàng hóa. Cùng với đó, hệ thống đường thủy chưa được khai thác hiệu quả.

Ông Đinh La Thăng- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, muốn phát triển Vùng KTTĐ phía Nam, nhất thiết phải đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, xem đó là động lực và nhất thiết phải có sự chỉ đạo, điều phối, điều hành của Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng Chính phủ.

Các thành viên trong vùng cần rà soát lại quy hoạch, cập nhật về giao thông vận tải để có đề xuất, sửa đổi bổ sung chính sách, kêu gọi nguồn vốn hỗ trợ từ nhiều thành phần trong và ngoài nước.

Với những dự án có thể làm ngay, mang hiệu quả vùng thì phải tiến hành gấp, không chần chừ, đồng thời huy động vốn tại chỗ, không bị động chờ vào nguồn vốn hỗ trợ.

Địa phương nào có điều kiện hơn thì sẽ hỗ trợ những địa phương khác trên cơ sở lợi ích vùng chứ không chỉ vì quyền lợi của mỗi nơi.

Đại diện các tỉnh cũng đã đề nghị mở thêm nhiều tuyến đường kết nối thông thương giữa các tỉnh; mở rộng QL,…

PV