Gạo xuất sang Trung Quốc phải được xông hơi tiệt trùng

Cập nhật, 14:59, Thứ Tư, 15/06/2016 (GMT+7)

Đó là một trong những điều khoản yêu cầu tại Nghị định thư về kiểm dịch thực vật đối với việc xuất khẩu gạo và cám gạo từ Việt Nam sang Trung Quốc vừa được Bộ Nông nghiệp- PTNT và Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm nghiệm và kiểm dịch Trung Quốc thống nhất ký kết.

Theo đó, tại Điều 5 và Điều 6 của nghị định này quy định rõ việc giám sát quá trình khử trùng gạo xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ do Cục Bảo vệ thực vật thực hiện thay vì phải lệ thuộc vào sự giám sát của một công ty Trung Quốc.

Cục Bảo vệ thực vật cũng đã chỉ định 9 đơn vị khử trùng và phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam lập danh sách doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc để Bộ Nông nghiệp- PTNT gửi phía Trung Quốc thẩm định và
công nhận.

Theo nhiều doanh nghiệp, Nghị định thư sẽ giúp kéo giãn một số khó khăn xuất khẩu gạo và cám gạo sang thị trường này, song đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu. Nếu vi phạm sẽ bị cảnh cáo cấm xuất khẩu. Hiện Trung Quốc là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm trên 30% thị phần.

HOÀNG MINH