Sáng suốt và tâm huyết bầu chọn nhân sự cho Đảng

Cập nhật, 11:47, Thứ Hai, 25/01/2016 (GMT+7)

Bắt đầu từ chiều 23/1, Đại hội XII của Đảng đã bắt đầu thảo luận về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Thượng tướng Võ Tiến Trung trao đổi với báo chí.
Thượng tướng Võ Tiến Trung trao đổi với báo chí.

Cả nước hướng về Đại hội với sự quan tâm và niềm tin tưởng sâu sắc rằng Đại hội sẽ bầu chọn được những đồng chí có đức, có tài, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân để xây dựng đất nước trong thời kỳ mới. Hiểu được kỳ vọng của tất cả đảng viên, cán bộ và nhân dân, các đại biểu đều vô cùng tâm huyết và đầy trách nhiệm.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII đã biểu quyết thông qua số lượng ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XII là 200 người, gồm 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.

Về vấn đề này, Thượng tướng Võ Tiến Trung- Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng khẳng định: Công tác nhân sự được Ban Chấp hành Trung ương khóa XI thảo luận rất kỹ. Có nhiều ý kiến cho rằng nên nâng số lượng Ban Chấp hành Trung ương lên, vì hiện nay có nhiều nhiệm vụ phát triển, trong Đảng cũng có những bộ phận thành lập thêm như: Ban Kinh tế Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, do đó cần bổ sung số lượng ủy viên Trung ương. Nhưng, cũng có ý kiến nêu không cần tăng lên nhiều, 200 ủy viên là được. Do đó, so với khóa trước, chúng ta tăng ủy viên Trung ương chính thức từ 175 lên 180 ủy viên; ủy viên dự khuyết từ 25 giảm xuống còn 20. Như vậy, vẫn giữ nguyên như cũ là 200, chỉ thay đổi giữa dự khuyết và chính thức. 

Thượng tướng Võ Tiến Trung nhấn mạnh: Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên Trung ương có quy hoạch cán bộ chiến lược, nghĩa là quy hoạch các đồng chí Trung ương, từ đó luân chuyển, đào tạo. Do đó, công tác chuẩn bị nhân sự lần này chặt chẽ hơn, thấu đáo hơn. Các đồng chí được giới thiệu vào Trung ương lần này đã được Ban Chấp hành Trung ương khóa XI giới thiệu qua rất nhiều vòng, giới thiệu từ cơ sở, Bộ Chính trị bỏ phiếu được rồi mới ra Trung ương chính thức giới thiệu.

Về Quy chế bầu cử trong Đảng, ông Trần Văn Hằng- Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, Quy chế bầu cử đáp ứng đúng quy trình, Điều lệ Đảng và rất chặt chẽ, đảm bảo quyền của đảng viên, của đại biểu. Chưa nhiệm kỳ nào lại làm chu đáo, bài bản và rất công khai, minh bạch, thẳng thắn, đúng quy trình như lần này: “Nếu như trước đây, Đoàn Chủ tịch hội ý và quyết định cho rút khỏi danh sách giới thiệu hay không, nhưng nay sẽ do Đại hội quyết định. Đây là hình thức mới, thể hiện quyền của đại biểu, của ý chí toàn Đảng. Như vậy là rất dân chủ”. Theo đó, ông Trần Văn Hằng cũng mong muốn Ban Chấp hành Trung ương khóa mới phải thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định lập trường quan điểm của Đảng; phải nghiên cứu rất sâu và có trình độ cao để tiếp nhận những cái mới, đưa Việt Nam hội nhập.

Ông Cao Đức Phát- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT:

Trung ương đã thực hiện một quy trình rất chặt chẽ để lựa chọn và giới thiệu với Đại hội Đảng lần thứ XII những nhân sự đáp ứng được yêu cầu của giai đoạn phát triển mới của đất nước. Những người có đủ đức và tài để đảm đương những nhiệm vụ được giao. Do đó, rất tin tưởng Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn ra được một tập thể các đồng chí xứng đáng để tham gia vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII để thực hiện tốt những nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

Ông Trần Văn Rón- Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long:

Việc tăng thêm số ủy viên Trung ương chính thức là điều rất hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam. Trước những yêu cầu, nhiệm vụ chính trị ngày càng cao, không chỉ cần thiết tăng thêm số lượng, mà còn cần chú ý tới chất lượng để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII. Yêu cầu vừa nâng lên về số lượng, vừa nâng lên về chất lượng là yêu cầu rất khách quan, đòi hỏi chúng ta phải xem xét để thực hiện.

Ông Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long:

Đoàn đại biểu Đảng bộ Vĩnh Long có tinh thần trách nhiệm rất cao. Các đại biểu trong một ngày rưỡi qua đã thảo luận về nhân sự, rồi các nhân sự  ứng cử, đề cử của các đoàn đã giới thiệu. Các đồng chí đã trao đổi thông tin của các vị đại biểu trong danh sách, rồi tiếp cận các hồ sơ, để làm sao lựa chọn được những người tiêu biểu trong số đại biểu được Ban Chấp hành Trung ương giới thiệu lần này.

Riêng bản thân tôi, với trách nhiệm là một đại biểu được đại hội, được Đảng bộ cử đi, tôi sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, bầu chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu nhất về phẩm chất đạo đức, về năng lực trình độ, nhằm để bầu chọn được Ban Chấp hành Trung ương đủ sức đủ tài, để đưa nước ta- như trong báo cáo chính trị, sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM