Họp mặt tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2013

Cập nhật, 14:45, Thứ Sáu, 28/06/2013 (GMT+7)

+Tọa đàm về xây dựng gia đình văn hóa

Sáng 28/6/2013, UBND tỉnh, BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã tổ chức hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2013. Hội nghị nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6, về dự có 129 gia đình văn hóa tiêu biểu.

Ông Nguyễn Văn Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy khen cho các gia đình văn hóa tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2013.

Qua hơn 15 năm phát động và thực hiện, Vĩnh Long đã có nhiều kết quả quan trọng, có tác động tới nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội… Trong những năm qua, BCĐ luôn làm tốt công tác cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên thành những chương trình hành động cụ thể, gắn liền với thực tiễn. Hiện toàn tỉnh có 8 BCĐ mô hình cấp huyện- thị- thành và 16 BCĐ mô hình cấp xã.

Bên cạnh đó, hiện toàn tỉnh có 85 CLB gia đình phát triển bền vững với gần 2.450 thành viên; có 53 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình với 350 thành viên và 17 tổ tư vấn hòa giải với 34 thành viên. Các hoạt động của các CLB, nhóm đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân.

Qua đó, các hộ gia đình đã có ý thức cao và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ngoài ra, phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Cụ thể trong năm 2012, quỹ Vì người nghèo đã tiếp nhận trên 30 tỷ đồng, đạt trên 250% chỉ tiêu; các chương trình khác cũng đã huy động trên 343 tỷ đồng.

Năm qua, đã công nhận gần 8.000 gia đình hiếu học; có 846/846 khu dân cư có tổ hòa giải, số vụ hòa giải thành đạt trên 75%; tỷ lệ ấp- khóm văn hóa đạt trên 92%; xã- phường văn hóa trên 59%;…

+ Hội nghị cũng đã tổ chức chương trình tọa đàm về xây dựng gia đình văn hóa. Nội dung xoay quanh các vấn đề chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; các phong trào xây dựng ở các địa phương; tâm lý xây dựng gia đình văn hóa; vai trò của từng thành viên trong gia đình;…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhiệt liệt tuyên dương các thành tích mà các gia đình đã đạt được. Qua đó, cần phát huy và làm tốt hơn những thành tích đó.

Ông cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác gia đình thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước; đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, công chức và nhân dân về vai trò, vị trí của gia đình trong xã hội; tập trung đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhất là xây dựng gia đình văn hóa theo tiêu chuẩn đã được UBND tỉnh ban hành; vận động nhân dân thực hành tiết kiệm, hăng hái lao động sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng; giáo dục, truyền thụ những nét đẹp truyền thống của gia đình Việt Nam;…

Tin, ảnh: KHÁNH DUY- QUANG THUẦN